ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
รถไฟจัดกิจกรรม สตรีทอาร์ท
28 ส.ค. 2565


นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จัดกิจกรรมฟื้นกำแพงเก่า ด้วยงานศิลป์ ร่วมกันรังสรรค์งานศิลปะภาพ 3 มิติบนกำแพง เติมสีสัน ถ่ายทอดจุดเด่นวิถีชีวิตคนรถไฟ ให้กลายเป็น “สตรีทอาร์ท” แห่งใหม่ จุดเช็คอินกลางกรุงใกล้สถานีหัวลำโพง ชูเป็นต้นแบบปรับปรุงชุมชนบ้านพักรถไฟทั่วประเทศ โดยการรถไฟฯ บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ในการพัฒนาพื้นที่ต่างๆ ของการรถไฟฯ ซึ่งรวมถึงการพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์บ้านพักพนักงานรถไฟทั่วประเทศด้วย เพื่อให้มีความ สะอาด สวยงาม น่าอยู่ ปลอดภัย และจัดกิจกรรมดีๆ ที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างคนในชุมชน และชุมชนใกล้เคียง ตลอดจนการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแลนด์มาร์คใหม่ของชุมชน เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศ
“ชุมชนแฟลตรถไฟวัดดวงแข มีพนักงานการรถไฟฯ และครอบครัวอาศัยอยู่จำนวนมาก โดยอยู่ติดกับสถานีรถไฟกรุงเทพ(หัวลำโพง) สำหรับการจัดกิจกรรมรังสรรค์งานศิลปะบนกำแพงชุมชนฯ ครั้งนี้ จะช่วยสื่อสารถึงจุดเด่นของชุมชนแฟลตรถไฟที่มีอาชีพ และวิถีชีวิตที่โดดเด่น โดยถ่ายทอดเรื่องราวผ่านแต่ละภาพของช่องกำแพง ที่สามารถให้ผู้คนที่ได้มาในชุมชนได้เห็น และมีส่วนร่วมกับภาพ 3 มิติ ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นจุดเช็คอินของชุมชน และยังเป็นสื่อโฆษณาจูงใจ สร้างให้เป็นจุดเด่นของชุมชน โดยใช้ศิลปะไทยมาผสมผสาน เพื่อรักษา และสืบทอดอัตลักษณ์ของชุมชนให้คงอยู่ตลอดไป”
ทั้งนี้ หากความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่ายในการสร้างสรรค์งานศิลปะบนกำแพงแล้วเสร็จ ชุมชนแฟลตรถไฟวัดดวงแข จะกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ และเป็นสตรีทอาร์ท (Street Art) แห่งใหม่ของเขตปทุมวัน รวมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คนรถไฟ ประชาชน และนักท่องเที่ยว สามารถเดินทางมาเยี่ยมชม แวะถ่ายภาพ และสัมผัสบรรยากาศของวิถีชุมชนคนรถไฟ ซึ่งจะเป็นจุดเช็คอิน และแลนด์มาร์คใหม่ให้กับกรุงเทพมหานคร ที่สำคัญชุมชนแห่งนี้ จะกลายเป็นชุมชนต้นแบบในการพัฒนาชุมชนบ้านพักพนักงานการรถไฟฯ แห่งอื่นๆ อีกด้วย
“การส่งเสริมให้ชุมชนบ้านพักพนักงานรถไฟ มีการพัฒนาปรับปรุงจากเดิมที่มีความทรุดโทรม ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม สะอาด ปลอดภัย รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตในทุกมิติ ทั้งความสุข สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมที่ดี ให้แก่คนรถไฟที่พักอาศัยในชุมชนบ้านพักพนักงานรถไฟ และประชาชนในชุมชนบริเวณใกล้เคียง นอกจากนี้ยังเป็นการใช้ประโยชน์จากการใช้ที่ดินของการรถไฟฯ ได้อย่างเต็มที่ และมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นตามนโยบายของการรถไฟฯ ที่จะเดินหน้าพัฒนาปรับปรุง และส่งเสริมให้แต่ละชุมชนบ้านพักพนักงานรถไฟแต่ละแห่ง มีการจัดกิจกรรมในด้านต่างๆ เพื่อชุมชน อย่างยั่งยืนต่อไป”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...