ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.พร้อมจัดรถรับ-ส่ง ปชช.ตามสถานีรถไฟฟ้า
08 ก.ย. 2565

กทม. ชวนประชาชนติดตามข่าวน้ำท่วม จะแจ้งล่วงหน้า 3 ชั่วโมง พร้อมจัดรถรับส่งตามสถานีรถไฟฟ้า รองฯ วิศณุ เผยจุดอ่อน กทม.พยากรณ์ฝนแบบเจาะจงไม่ได้ แต่จะเร่งระบายน้ำเต็มที่

8 ก.ย.65 นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตั้งแต่บ่ายนี้เป็นต้นไป จะมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง และจะตกมาเติมน้ำในโซนบางเขน หลักสี่ รังสิต และลาดกระบัง ขอประชาชนติดตามข่าวสารของ กทม.เพราะจะมอนิเตอร์และรายงานสถานการณ์ให้ประชาชนทราบล่วงหน้า 3 ชั่วโมง ส่วนเรื่องการจราจร หากน้ำท่วมสูง ประชาชนสัญจรกลับบ้านไม่ได้ กทม.จะประสานและจัดเตรียมรถทหาร เทศกิจ บริการตามสถานีรถไฟฟ้าหลัก

ส่วนสถานการณ์น้ำตามแนวแม่น้ำเจ้าพระยายังสามารถรับมือได้ เพราะมีแนวคันกั้นน้ำสูงกว่า 3 เมตร ซึ่งขณะนี้ปริมาณน้ำสูง 1.85 เมตร แต่จุดฟันหลอยังต้องเสริมความแข็งแรงให้แนวกั้น ยอมรับว่ารถสูบน้ำดคลื่อนที่ (โมบายยูนิต) กทม.มีเพียง 4 เครื่อง แต่มีเครื่องสูบน้ำขนาดเล็กกระจายอยู่ตามสำนักงานเขตทั้ง 50 แห่งแล้ว โดยอนาคตมีแผนจะจัดซื้อ พร้อมขอบคุณความร่วมมือจากกรมชลประธานในการส่งเครื่องสูบน้ำมาสนับสนุนภารกิจของ กทม.

นายวิศณุ กล่าวว่า ปัจจุบันฝนตกแช่ ทำให้มีปริมาณฝน ไม่ต่ำกว่า 100 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ซึ่ง กทม.พยายามพร่องน้ำคลองสายหลักให้เร็วขึ้น จุดอ่อนคือ กทม.คาดการณ์ฝนเฉพาะเจาะจงไม่ได้ เรดาร์ตรวจสภาพ อากาศจะเห็นเมื่อเป็นฝนแล้ว 

นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่า ปกติเดือนสิงหาคม-กันยายน จะเป็นช่วงที่ฝนตกหนัก โดยเมื่อวันที่ 6-7 ก.ย.ที่ผ่านมา จะพบว่า ฝนตกหนักในโซนกรุงเทพฯ เหนือ บริเวณเขตสายไหม ดอนเมือง หลักสี่ และส่วนหนึ่งของบางเขน ปริมาณฝนสูงสุดอยู่ที่เขตบางเขน 178 มิลลิเมตรต่อชั่วโมงที่เขตบางเขน โดยจากสถิติปริมาณฝนสะสมของปีก่อน พบอยู่ที่ 1,900 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ส่วนปีนี้ (มกราคม-กันยายน) อยู่ที่ 1,369 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง   

อย่างไรก็ตามนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เตรียมพร้อมให้เร่งระบายน้ำ และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชน จัดรถรับส่งประชาชนในภาวะน้ำท่วม ส่วนฝนที่ตกมาในวันนี้ อาจกระทบกับประชาชนในพื้นที่ริมคลองเปรมประชากร และลาดพร้าว ที่น้ำอาจล้นตลิ่ง ซึ่ง กทม.จะเร่งระบายน้ำในคลองสายหลักออกสู่เจ้าพระยา 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...