ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ ธรรมมาภิบาลกาฬสินธุ์เดินหน้าให้ความรู้พบประชาชนทางสวท.
12 ก.ย. 2565

        ธรรมาภิบาลจังหวัดกาฬสินธุ์(กธจ.)เดินหน้าจัดรายการให้ความรู้พบประชาชนทางวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย (สวท.กาฬสินธุ์)

       วันที่ 12 ก.ย. 65 เวลา 09.00 น.ที่สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย(สวท.กาฬสินธุ์)FM93 MHz นายสิทธิศักดิ์ ยนต์ตระกูล ประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดกาฬสินธุ์(กธจ.)พร้อมด้วยนายสมบูรณ์ นาสาทร (กรรมการ) นายสว่าง ศรีวิลัย (กรรมการ)และนายชาญยุทธ โตตะนนท์ ที่ปรึกษาด้านวิชาการ ได้ร่วมเป็นตัวแทน กธจ.กาฬสินธ์ จัดรายการ "ธรรมาภิบาลพบประชาชน" ในหัวข้อ"บทบาทหน้าที่ของธรรมมาภิบาลที่ประชาชนควรรู้" พร้อมเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ไปสู่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงธรรมาภิบาล ร่วมกันทำงานเพื่อความโปร่งใส และยึดมั่นการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดีควบคู่กันไป

      นายสิทธิศักดิ์ ยนต์ตระกูล ประธาน กธจ.กล่าวว่า ในฐานะที่ตนได้เข้ามาทำงานครั้งแรก ก็อยากจะสานงานต่อจาก กธจ.ในชุดที่ผ่านมา เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อส่วนราชการและพี่น้องประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะมุ่งให้เกิดผลประโยชน์ลงสู่พี่น้องประชาชนให้มากที่สุด และธำรงไว้ ซึ่งความยุติธรรม 

ตามระเบียบกฏหมายข้อบังคับ เพื่อเกิดความคุ้มค่ากับเม็ดเงินหรืองบประมาณที่ลงไปในหน่วยงานต่างๆ และด้วยประสบการณ์ส่วนตัวที่ตนเคยเป็นอดีตสว.ของจังหวัดกาฬสินธุ์มาก่อน ก็พร้อมที่จะนำความรู้ความสามารถมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อบ้านตัวเมืองต่อไป

        นายชาญยุทธ โคตะนนท์ ที่ปรึกษาด้านวิชาการ ของกธจ.กาฬสินธุ์ อดีตประธาน กธจ.สมัยที่ผ่านมา กล่าวว่า ตนถือว่าการให้ความรู้ผ่านวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย สวท.กาฬสินธุ์ ถือว่าเป็นการเข้าถึงประชาชนและให้ความรู้แนวทางที่จะทำให้ประชาชนสื่อและเข้าถึงธรรมาภิบาลกาฬสินธุ์และร่วมตรวจสอบการใช้งบประมาณของทุกภาคส่วนไปพร้อมๆกัน ตนยินดีและพร้อมที่ใช้ความร่วมมือกับทาง กธจ.ชุดปัจจุบันเพราะมีหลายโครงการที่ยังค้างคาที่ยังตรวจสอบไม่เสร็จก็อยากจะให้ กธจ.ชุดปัจจุบันได้สานต่อ เพื่อเกิดประโยชน์สูงสุเต่อพี่น้องประชาชนต่อไป

        นายสมบูรณ์ นาสาทร กรรมการ กธจ.กล่าวว่า ในส่วนที่ตนเป็นสื่อมวลชนก็พร้อมที่จะเสนอข่าวให้ไปถึงมือผู้บริโภคโดยเฉพาะในส่วนของประชาชนให้มากที่สุด เพราะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดกาฬสินธุ์มีหน้าที่สอดส่องการปฏิบัติภารกิจของหน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐในจังหวัดให้ใช้วิธีการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี หากในภาคของประชาชนพบและเห็นว่ามีการละเลยไม่ปฏิบัติตามกฎหมายระเบียบหรือข้อบังคับหรือมีการทุจริตไม่เป็นไปตามหลักคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาล เบื้องต้นก็สามารถแจ้งและร้องเรียนมายัง กธจ.
ได้2แนวทาง คือทำหนังสือร้องเรียนหรืออาจจะส่งทางไปรษณีย์มาก็ได้ ไม่ก็เข้ามาร้องเรียนต่อกธจ.ที่จังหวัดโดยตรง และในกรณีที่ กธจ.ลงพท.สอดส่องและพบเห็นในพื้นที่ด้วยตัวเอง ก็สามารถนำข้อมูลข้อร้องเรียนเข้าสู่ที่ประชุม กธจ.เพื่อเป็นมติให้ดำเนินการต่อไป


ทีมข่าวจังหวัดกาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...