ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กรมชลฯ จัดการน้ำเขื่อนกิ่วลม-กิ่วคอหมา ช่วยชาวลำปาง
18 ก.ย. 2565

กรมชลประทาน บริหารจัดการน้ำในเขื่อนกิ่วลมและเขื่อนกิ่วคอหมา จ.ลำปาง หลังมีปริมาณน้ำเหนือไหลลงอ่างเก็บน้ำอย่างต่อเนื่อง จากปริมาณฝนที่ตกหนักในพื้นที่ตอนบน ควบคุมการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวัง รักษาระดับน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม ลดผลกระทบต่อประชาชนให้มากที่สุด
นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ในพื้นที่จังหวัดลำปางว่า ปัจจุบัน (17 ก.ย.65) เขื่อนกิ่วคอหมา มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 158.29 ล้าน ลบ.ม. หรือ 92% ของความจุอ่างฯ ยังคงมีแนวโน้มปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯอย่างต่อเนื่อง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา ได้ปรับการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวัง ในเกณฑ์ 100-150 ลบ.ม./วินาที เพื่อควบคุมปริมาณน้ำให้อยู่เกณฑ์ควบคุม ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำวังท้ายเขื่อนกิ่วคอหมา ยังคงสูงต่อเนื่อง ส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำริมฝั่งแม่น้ำวังได้รับผลกระทบ ก่อนที่ปริมาณน้ำนี้จะไหลลงสู่เขื่อนกิ่วลมในลำดับต่อไป
ด้านเขื่อนกิ่วลม ปัจจุบันมีปริมาณน้ำในอ่างฯ 62.74 ล้าน ลบ.ม. หรือ 59% ของความจุอ่างฯ เนื่องจากต้องรองรับน้ำจากเขื่อนกิ่วคอหมาและระดับน้ำเหนือเขื่อนกิ่วลมเริ่มลดลง จึงได้ปรับลดการระบายน้ำลงในอัตรา 260 ลบ.ม./วินาที ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำวังท้ายเขื่อนกิ่วลม มีแนวโน้มลดลง หากไม่มีฝนตกในพื้นที่คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติในเร็ววันนี้
ทั้งนี้ กรมชลประทาน ยังคงเดินหน้าช่วยเหลือและลดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และขอให้ประชาชนติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด จนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝนนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...