ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
บิ๊กโจ๊กเผยปราบบ่อนศูนย์เหรียญพบเชื่อมโยงอดีต รมต.
02 พ.ย. 2565

2 พ.ย.2565  พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กำชับนโยบายกวาดล้างนักธุรกิจชาวจีนและนอมินีเปิดบ่อนศูนย์เหรียญในเมืองไทย ว่า ผบ.ตร.ให้ทำอย่างตรงไปตรงมาและชัดเจน ผิดก็ต้องผิด ขณะนี้นักลงทุนจีนส่วนใหญ่เข้ามาลงทุนโดยชอบด้วยกฎหมาย แต่ก็มีบางส่วนที่ทำผิดกฎหมายอย่างที่เราเห็น โดยแปลงมาจากทัวร์ศูนย์เหรียญ เป็นบ่อนศูนย์เหรียญ โดยมีพฤติกรรมพฤติการณ์เหมือนเดิมซึ่งเราทราบอยู่แล้ว กระบวนการเช่นนี้ที่อยู่ในประเทศไทยจะก่อเหตุเช่นนี้ได้ เราต้องไปดูตั้งแต่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) หาก ตม. หย่อนยานกระบวนการเช่นนี้จะเกิดขึ้นตลอดเวลา

ดังนั้น ผบ.ตร.จึงเข้มงวดเรื่องตรวจคนเข้าเมือง ขณะนี้การดำเนินคดีต่างๆอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล เชื่อว่าจะออกหมายจับคนที่เกี่ยวข้องได้ภายในวันศุกร์ที่ 4 พ.ย.นี้

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้สถานบริการที่ผิดกฎหมายได้ปิดตัวลงไปแล้ว ส่วนการไล่จับตัวคนจีนทำได้บางส่วนแล้ว เหลือเพียงบางส่วน ซึ่งในเครือข่ายมีทั้งคนจีนและคนไทย เพราะขบวนการเหล่านี้ที่อยู่ในประเทศไทยได้ก็ต้องมีคนไทยให้การช่วยเหลือ และอาศัยคนไทยเป็นนอมินี ซึ่งเป็นพฤติการณ์แบบเก่าที่ทำตอนทัวร์ศูนย์เหรียญ แล้วแปลงร่างมาเป็นบ่อนศูนย์เหรียญ

"เมื่อไหร่ที่เจ้าหน้าที่รัฐเข้มแข็ง ขบวนการเหล่านี้ก็จะไม่กล้าอยู่ในประเทศนั้น จะต้องย้ายฐานไปประเทศอื่นต่อ แต่เมื่อไหร่ที่เจ้าหน้าที่รัฐอ่อนแอ ขบวนการเหล่านี้ก็จะกลับมาอีก ดังนั้นวันนี้ ผบ.ตร. เน้นการปราบปรามอย่างเด็ดขาด ผมและรองต่อศักดิ์ก็ได้ช่วยกัน สำหรับเรื่องการไล่คดีทั้งหมดน่าจะเสร็จและสัปดาห์หน้าก็จะแถลงข่าวในภาพรวม"พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่าคนไทยที่ให้การสนับสนุนเป็นนักการเมือง ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เป็นอดีตนักการเมือง แต่วันนี้ยังไม่มีพยานหลักฐานที่โยงไปถึงขนาดนั้น แต่เมื่อวาน (1 พ.ย.) เราได้เข้าค้นอาคารของอดีตรัฐมนตรี ซึ่งไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย แต่ถึงอย่างไรท้ายที่สุด เราก็ต้องไล่ทุกเส้นทาง ทั้งเส้นทางการเงิน และความเชื่อมโยงทั้งหมด เพื่อตอบคำถามของสังคมให้ได้ และเรียนต่อ ผบ.ตร.ได้ ดังนั้นวันนี้ไม่มีอะไรที่น่าหนักใจ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ถ้าถามว่าขบวนการดังกล่าวมีมากหรือไม่ ตอนนี้กลุ่มคนจีนก็ยอมรับว่ามีมาก ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้เขารู้วิธีการ แต่เมื่อไหร่ที่เจ้าหน้าที่รัฐเข้มแข็งคนเหล่านี้ก็ไปหมด วันนี้เรากำลังแสดงให้เห็นว่า ขบวนการแบบนี้ประเทศไทยเราไม่ต้องการ ไม่ต้องการให้คนเหล่านี้อาศัยประเทศไทยเป็นแหล่งพักพิง แล้วมาทำสิ่งผิดกฎหมายในประเทศไทย ดังนั้นไม่มีอะไรน่าห่วง ในส่วนที่หลบหนี เช่นเจ้าของคลับวันที่หลบหนีไปถึงจังหวัดมุกดาหารเตรียมจะเดินทางต่อไปเวียงจันทน์ สปป.ลาว เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจไปนำตัวมาได้ ก่อนที่จะข้ามแดน นำกลับมาดำเนินคดีโดยขณะนี้ควบคุมตัวอยู่ที่ห้องควบคุมของ ตม.

เมื่อถามว่า การตรวจสอบเส้นทางการเงินของอดีตรัฐมนตรีคนดังกล่าว ยังดำเนินการอยู่ใช่หรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ก็ดำเนินการทั้งหมด ซึ่งนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็สั่งการให้ตรวจสอบทั้งหมด ไม่ว่าพบเป็นใครให้ดำเนินคดี

เมื่อถามย้ำว่า พบความเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มทุนจีนกับอดีตรัฐมนตรีหรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สำหรับอดีตรัฐมนตรีขณะนี้ยังไม่พบความเชื่อมโยง พบเพียงแต่ว่ามีบริษัทที่ไปเกี่ยวข้อง แต่ยังไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย แต่ถ้าพบอะไรที่ผิดกฎหมายก็ต้องว่าไปตามส่วน เพราะถ้ามีความเชื่อมโยงแล้วมีพยานหลักฐาน ก็ดำเนินคดีทั้งหมด ในการทำงานของตนเองทำในรูปแบบของคณะกรรมการร่วม ประกอบไปด้วยหลายกองบัญชาการ ดังนั้นถ้าพบใครผิดไม่มีใครหยุดได้ ฉะนั้นหากตนตรวจพบแต่อีกคนตรวจไม่พบ สุดท้ายมติที่ประชุมก็ต้องให้ดำเนินคดีไม่มีใครสามารถปกปิดได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีหลักฐานเชื่อมโยงถึงอดีตรัฐมนตรี ก็จะไม่ละเว้นใช่หรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า "ก็ไม่ละเว้น อันนี้แน่นอน ถึงใครก็ดำเนินคดีหมด"

เมื่อถามว่า บ่อนศูนย์เหรียญยังมีอีกหลายแห่งในประเทศไทยหรือไม่ รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ถึงวันนี้ปิดหมดแล้วเพราะอย่างที่บอกแล้วว่า เมื่อไหร่ที่เจ้าหน้าที่รัฐเอาจริง เข้มแข็ง พวกนี้เขาก็จะไปที่อื่น วันนี้เราได้แสดงให้เห็นว่าเราเอาจริง บังคับใช้กฎหมายจริง และไม่ยอมให้คนเหล่านี้อยู่ในประเทศไทยมาทำผิดกฎหมายประเทศไทย เช่น ค้ามนุษย์ ใช้แรงงานเด็ก ค้ายาเสพติด เปิดบ่อน แต่ถ้า เปิดสถานบริการเปิดผับ เราก็รับได้ เพราะการเปิดสถานบริการถือเป็นการนำรายได้เข้าประเทศ แต่การเปิดในลักษณะที่เขาทำนั้นเป็นการเปิดเพื่อคนจีนทั้งหมด เพราะคนไทยใช้บริการไม่ได้ เงินก็กลับไปประเทศจีนหรือไปที่อื่นที่เขาต้องการให้ไป อย่างไรก็ตาม จากการตรวจที่เกิดเหตุ พบว่ามีคริปโตเคอเรนซี่ เพราะพบว่ามีกล่องเก็บคริปโต เป็นจำนวนมากเนื่องจากเขาใช้โอนเงินออกไปทางคริปโตไปทั้งจีนและประเทศเพื่อนบ้าน เราก็ต้องดำเนินการอย่างจริงจัง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...