ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อนุทินมั่นใจ วัคซีนเข็มกระตุ้น ลดความรุนแรงโควิดได้
22 พ.ย. 2565

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เกี่ยวกับกรณีที่มีบุคลากรทางการแพทย์โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในประเทศขณะนี้ ไม่สามารถป้องกันสายพันธุ์เชื้อโควิด-19 ที่มีการระบาดใหม่ได้ ว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนโดยเฉพาะการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น จะไม่มีอาการรุนแรงและลดการเสียชีวิตได้ แต่ยอมรับไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งได้อธิบายเรื่องนี้ให้กับประชาชนรับทราบแล้ว 
ทั้งนี้ หากมีวัคซีนที่ถูกผลิตมารองรับกับสายพันธุ์ใหม่ที่กลายพันธุ์ได้ กระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาลพร้อมจัดหาให้ประชาชนทันที แต่ขณะนี้ยังไม่มี สำหรับวัคซีนที่ประเทศไทยใช้อยู่ขณะนี้ ทั้ง MRNA และไวรัลเวคเตอร์ ทางบริษัทผู้ผลิตยังคงยืนยันว่าสามารถป้องกันความรุนแรงและ ป้องกันการเจ็บป่วยหนักจนถึงขั้นเสียชีวิตได้หากประชาชนได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น
อย่างไรก็ดี ขณะนี้ต้องการให้ประชาชนฉีดวัคซีนให้ได้อย่างน้อย 4 เข็ม เพื่อความปลอดภัยในการป้องกันโรคมากขึ้น แต่ที่มีปัญหาขณะนี้พบว่า คนที่มีอาการหนักส่วนใหญ่ คือ ผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนและเข็มกระตุ้น ยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับประชาชนทุกคน และก่อนฉีดจะมีแพทย์วินิจฉัยก่อนด้วยว่าสมควรที่จะฉีดหรือไม่ ขอให้มั่นใจในความปลอดภัย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...