ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ชลประทานเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันพื้นที่ภาคใต้
30 พ.ย. 2565

กรมชลประทาน สั่งทุกพื้นที่เสี่ยงน้ำหลากภาคใต้เฝ้าระวังสถานการณ์ ช่วงวันที่ 2 - 6 ธันวาคม 2565 นี้

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามประกาศ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ฉบับที่ 55/2565 เรื่อง เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ภาคใต้ ในช่วงวันที่ 2 - 6 ธันวาคม 2565 จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าจะมีฝนตกหนัก ในช่วงวันที่ 3 - 5 ธันวาคม 2565 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง และหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างมีแนวโน้มจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศมาเลเซียและภาคใต้ตอนล่าง ทำให้บริเวณภาคใต้ตอนล่างจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

กรมชลประทาน ได้เตรียมรับมือสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ ได้แก่

  1. จังหวัดระนอง (อำเภอละอุ่น)
  2. จังหวัดชุมพร (อำเภอปะทิว เมืองชุมพร สวี ทุ่งตะโก หลังสวน ละแม ท่าแซะ และพะโต๊ะ) 
  3. จังหวัดภูเก็ต (อำเภอถลาง และเมืองภูเก็ต) 
  4. จังหวัดสุราษฎร์ธานี (อำเภอกาญจนดิษฐ์ เกาะพะงัน เกาะสมุย และดอนสัก) 
  5. จังหวัดพังงา (อำเภอคุระบุรี ตะกั่วป่า และท้ายเหมือง) 
  6. จังหวัดนครศรีธรรมราช (อำเภอขนอม และสิชล) 
  7. จังหวัดตรัง (อำเภอปะเหลียน และหาดสำราญ) 
  8. จังหวัดพัทลุง (อำเภอเขาชัยสน บางแก้ว ปากพะยูน ป่าบอน และเมืองพัทลุง) 
  9. จังหวัดสตูล (อำเภอควนกาหลง ท่าแพ ทุ่งหว้า มะนัง เมืองสตูล และละงู) 
  10. จังหวัดสงขลา (อำเภอกระแสสินธุ์ ควนเนียง จะนะ เทพา บางกล่ำ เมืองสงขลา รัตภูมิ สะบ้าย้อย สิงหนคร หาดใหญ่ นาทวี และสะเดา) 
  11. จังหวัดปัตตานี (อำเภอโคกโพธิ์ ปะนาเระ เมืองปัตตานี แม่ลาน ไม้แก่น ยะรัง ยะหริ่ง สายบุรี หนองจิก กะพ้อ ทุ่งยางแดง และมายอ) 
  12. จังหวัดยะลา (อำเภอรามัน เมืองยะลา และยะหา) 
  13. จังหวัดนราธิวาส (อำเภอเจาะไอร้อง ตากใบ บาเจาะ เมืองนราธิวาส ยี่งอ ระแงะ รือเสาะ ศรีสาคร สุไหงโก-ลก สุไหงปาดี แว้ง และสุคิริน)

พร้อมทั้งได้กำชับโครงการชลประทานในพื้นที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด รวมถึงปรับการระบายน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และเน้นย้ำการตรวจสอบอาคารชลประทานให้มีสภาพพร้อมใช้งาน บริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม ตลอดจนบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประสานแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เตรียมพร้อมรับมือน้ำหลาก และสำนักเครื่องจักรกล จัดเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ เครื่องผลักดันน้ำ ประจำจุดพื้นที่เสี่ยงให้สามารถนำไปช่วยเหลือได้ทันท่วงที 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...