ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ดีอีเอสเตือนมีเว็บสรรพากรปลอมแฮกส์ข้อมูล
01 ธ.ค. 2565

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงกรณีประชาชน และพ่อค้าแม่ค้าหลายรายโดนแก๊งคอลเซนเตอร์ หลอกให้กดลิงก์เว็บไซต์ กรมสรรพากร จนถูกดูดข้อมูลและถูกดูดเงินออกจากบัญชีว่า กระทรวงดีอีเอสไม่ได้นิ่งนอนใจ ที่ผ่านมาได้สั่งปิดเว็บไซต์กรมสรรพากรปลอมมาแล้วหลายครั้ง แต่ก็พบว่ากลุ่มมิจฉาชีพ มีการเปิด URL ใหม่ขึ้นมาและใช้รูปแบบในการหลอกลวงที่ต่างออกไป

กรณีล่าสุดที่เป็นข่าวได้สั่งการให้กระทรวงดีอีเอสประสานตำรวจขออำนาจศาลสั่งปิดเว็บไซต์แล้ว อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ รวมถึงจะต้องดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างรวดเร็ว

จากการตรวจสอบพบว่าเว็บไซต์ดังกล่าว มีการใช้ระบบมัลแวร์ในการดูดข้อมูลเมื่อกดลิงก์เข้าไป โทรศัพท์จะทำงานผิดปกติ มีการขโมยหรือทำลายข้อมูลหรืออาจจะเปิดช่องทางให้ผู้ไม่หวังดีเข้ามาควบคุมเครื่องโทรศัพท์ได้ จึงขอเตือนประชาชนให้ระวังอย่าหลงเชื่อข้อมูลที่มีผู้แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร หรือเจ้าหน้าที่หน่วยงานใดที่หลอกให้ทำธุรกรรมผ่านระบบออนไลน์

นอกจากนี้ กระทรวงดีอีเอส จะมีการนัดประชุมกับสถาบันการเงินผ่านสมาคมธนาคารไทยและธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อเร่งรัดแก้ปัญหาให้แอปธนาคารหรือโมบายแบงก์กิ้งมีระบบป้องกันการถูกควบคุมหรือโจรกรรมข้อมูลอย่างเร็วที่สุด เพราะก่อนหน้านี้ได้ตกลงกันแล้วให้ทุกธนาคารมีระบบ Cybersecurity ป้องกันแอปพลิเคชั่นธนาคาร ซึ่งได้รับการตรวจสอบแล้วว่าสามารถป้องกันได้จริง ซึ่งหลายธนาคารก็ได้ปรับปรุงไปแล้ว แต่ก็ยังมีบางธนาคารที่ต้องขอร้องให้ช่วยกัน คืนความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหานี้ เพราะเป็นความเดือดร้อนของประชาชน

นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร ชี้แจงว่า กรมสรรพากรไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ติดตามการชำระภาษี การแจ้งคืนเงินภาษี หรือติดต่อทำธุรกรรมผ่านทางไลน์ RD Intelligence 1161 ซึ่งช่องทางไลน์ RD Intelligence 1161 นี้ เป็นช่องทางเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับภาษีของกรมสรรพากร เท่านั้นปัจจุบันกรมสรรพากรมีช่องทางในการให้บริการประชาชนในการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษี เพียง 2 ช่องทาง คือ ที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา และทางออนไลน์ผ่านระบบ e-Filing ของกรมสรรพากร

สำหรับการตรวจสอบสถานะการขอคืนเงินภาษี และบริการที่เกี่ยวข้องกับการแจ้งประกอบกิจการ หรือเปลี่ยนแปลงการประกอบกิจการ ประชาชนสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่หรือสรรพากรพื้นที่สาขาเท่านั้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...