ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
กพท.เผยสายการบินตื่นตัวรับจีนเปิดประเทศ คาดทยอยเดินทาง ม.ค.นี้
29 ธ.ค. 2565

กพท.เผยสายการบินเริ่มส่งสัญญาณรุกตลาดแดนมังกร มั่นใจกลับมาคึกคักรับเทศกาลตรุษจีน ม.ค.นี้ ประเมินเป็นปัจจัยบวกหนุนอุตฯ การบินปี 66 กลับมาฟื้นตัว ดันยอดนักเดินทางต่างชาติพุ่ง 50% ขณะที่ ทอท.คาดปีหน้านักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย 7 – 10 ล้านคน

นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ภายหลังจีนประเทศนโยบายเปิดประเทศเริ่ม 8 ม.ค.2566 ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณจากสายการบินจีนที่สอบถามถึงการเปิดเส้นทางบินมายังประเทศไทย รวมไปถึงสายการบินสัญชาติไทยที่อยู่ระหว่างวางแผนการตลาด เปิดเส้นทางบินไปยังเมืองต่างๆ ในจีนด้วย ซึ่ง กพท.คาดว่าผู้ประกอบการสายการบินต่างๆ จะเร่งวางแผนและทำคำขอเพิ่มเส้นทางบินเข้ามาภายหลังช่วงปีใหม่ ซึ่งจะทันรองรับการท่องเที่ยวของตลาดจีนในช่วงวันหยุดยาวตรุษจีนที่จะถึงนี้

“ตอนนี้เชื่อว่าผู้ประกอบการต่างๆ น่าจะกำลังรอดูมาตรการ ข้อกำหนดต่างๆ ของทางการจีนที่จะประกาศออกมา เพราะแม้ว่าไม่ต้องกักตัวแล้ว แต่ก็ต้องรอดูมาตรการอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย แต่เชื่อว่าการเปิดประเทศครั้งนี้ จะเป็นผลบวกโดยตรงต่อภาคการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมการบินของไทยให้กลับมาคึกคักในช่วงตรุษจีนปี 2566”

ขณะเดียวกัน การกลับมาเดินทางของนักท่องเที่ยวจีน กพท.ประเมินว่าจะเป็นปัจจัยบวกสำคัญต่อการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินในไทย ซึ่งคาดว่าจะสอดคล้องกับที่ กพท.คาดการณ์ไว้ในกรณีการฟื้นตัวดี (Best Case Scenario) ผู้โดยสารระหว่างประเทศในปี 2566 จะฟื้นตัวราว 62 ล้านคน หรือคิดเป็น 50% หากเทียบกับปี 2562 ก่อนเกิดโควิด-19 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลกเริ่มคลี่คลาย จีนซึ่งเคยเป็นตลาดหลักด้านการท่องเที่ยวกลับมาเดินทาง

นายสุทธิพงษ์ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันมีเที่ยวบินจากไทยที่ทำการบินไปยังเมืองต่างๆ ของจีนรวม 15 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ซึ่งถือว่าน้อยมากหากเทียบกับปี 2562 ที่มีเที่ยวบินรวมกว่า 400 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ดังนั้นเชื่อได้ว่าเมื่อจีนมีการปลดล็อคเงื่อนไขการเดินทางแล้ว จะเห็นการฟื้นตัวของเที่ยวบินจากจีนทันที เพราะไทยเป็นจุดหมายปลายทางหลักที่คนจีนนิยมเดินทางมาในช่วงสถานการณ์ปกติอยู่แล้ว ดังนั้นขณะนี้ กพท.ได้เน้นย้ำให้สายการบินและสนามบินเตรียมความพร้อมรองรับ และตรวจสอบมาตรการของทางการจีน เพื่อปฏิบัติให้สอดคล้องกันด้วย

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เผยว่า กรณีที่จีนจะยกเลิกข้อกำหนดการกักกันสำหรับผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางมาจากนอกพรมแดนของประเทศ เตรียมเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2566 ทอท. คาดว่าตั้งแต่ช่วงก่อนปีใหม่จะเริ่มมีสายการบินทยอยแจ้งขอกลับมาทำการบินอีกครั้ง โดยเป็นการแจ้งล่วงหน้าก่อนวันหยุดปีใหม่เพื่อเตรียมเที่ยวบินให้พร้อมช่วงต้นเดือน ม.ค. 2566 ที่จะเปิดประเทศ

ซึ่งเบื้องต้นประเมินว่าจะเป็นการกลับมาทำการบินที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่และภูเก็ตก่อน เนื่องจากตารางบินในท่าอากาศยานดังกล่าวมีความพร้อมในการรองรับจัดสรรตารางบิน ส่วนเที่ยวบินเช่าเหมาลำคาดว่าจะทยอยเข้ามาในช่วงเทศกาลตรุษจีนในช่วงกลางเดือน – ปลายเดือน ม.ค. 2566 และคาดการณ์ว่าตลอดปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางผ่านท่าอากาศยานของ ทอท. ประมาณ 7 - 10 ล้านคน จากเดิมที่ก่อนการแพร่ระบาดของโรค Covid-19 มีจำนวน 20.5 ล้านคน 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...