ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พณ. สั่งเร่งแก้ปัญหาลานเทช่วยชาวสวนปาล์ม
11 ม.ค. 2566

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน เร่งตรวจลานเท-โรงสกัดปาล์ม หลังมีข่าวการหยุดรับซื้อผลปาล์มน้ำมันในพื้นที่จังหวัดตรังและแหล่งผลิตภาคใต้ โดยพบว่าโรงงานสกัดฯ ยังเปิดรับซื้อตามปกติ แต่เนื่องจากช่วงเทศกาลปีใหม่ลานเทและโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มส่วนใหญ่ปิดรับซื้อและเริ่มเปิดรับซื้อในวันที่ 2 มกราคม 2566 เกษตรกรที่มีรอบเก็บเกี่ยวในช่วงปีใหม่และมีผลปาล์มสุกเต็มที่ ต้องเร่งเก็บเกี่ยวพร้อมกัน ส่งผลให้ปริมาณผลปาล์มที่เข้าสู่ตลาดมากกว่าปกติ เกินกำลังการผลิตของโรงงานฯ ทำให้บางรายต้องเร่งเคลียร์ผลผลิตปาล์มน้ำมันที่มีอยู่ก่อน และรถบรรทุกต้องรอคิวนานกว่าปกติ คาดว่าสัปดาห์หน้าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยหลังจากวันที่ 15 มกราคมนี้ ปริมาณผลปาล์มที่เข้าโรงงานจะเริ่มลดลง ประกอบกับความต้องการตลาดจะเพิ่มขึ้นจากปริมาณนักท่องเที่ยวที่เริ่มเดินทางมายังประเทศไทยมากขึ้นหลังประเทศจีนเปิดประเทศ รวมทั้งความต้องการใช้ที่จะสูงขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะส่งผลให้ราคาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มปรับสูงขึ้นในระยะต่อไป

อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายใน จะออกตรวจสอบติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมคุมเข้มชายแดนป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มด้วย โดยหากพบพฤติกรรมอันถือว่าเป็นการฉวยโอกาสกดราคารับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรโดยไม่เป็นธรรม หรือทำให้เกิดความปั่นป่วนของตลาดจะดำเนินการตามกฎหมายทันที

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...