ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ สตรีผู้ไทคำบงรวมกลุ่มเย็บปักผ้าฝ้ายลายไผ่บงสร้างอาชีพยอดขายพุ่ง
14 ม.ค. 2566

      กลุ่มผู้สูงอายุและสตรีแม่บ้านผู้ไทคำบง  อำเภอห้วยผึ้ง จังหวัดกาฬสินธุ์ ใช้เวลาว่างเว้นจากการทำเกษตรในช่วงฤดูแล้ง รวมกลุ่มตัดเย็บเสื้อผ้าฝ้าย และปักเย็บลายด้วยมือ ตามภูมิปัญญา ชูอัตลักษณ์ “กลุ่มเย็บด้วยจักปักด้วยมือ” ด้วยลายพระราชทาน “ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” และลายไผ่บง ด้านนายกเทศมนตรีผุดร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์แฮนด์เมด รูปแบบวันเซอร์วิส เป็นทั้งแหล่งผลิตและจุดจำหน่ายในชุมชน ระบุเป็นอาชีพเสริมที่สร้างรายได้สูงกว่าอาชีพหลัก

      วันที่ 13 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมงคล มองเพ็ชร นายกเทศมนตรีตำบลคำบง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เข้าเยี่ยมให้กำลังใจกลุ่มสตรีเย็บด้วยจักรปักด้วยมือ และกลุ่มสตรีแม่บ้านคำบง หมู่ 1  ต.คำบง อ.ห้วยผึ้ง จ.กาฬสินธุ์  ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มสตรีได้รวมกลุ่มเข็นฝ้าย สาวใยฝ้าย ตัดเย็บผ้าฝ้าย ที่ผ่านการทอมือ และปักลายบนผืนเสื้อด้วยมือ ทั้งนี้ เป็นการร่วมกิจกรรมของสมาชิกตามปกติประจำวัน หลังจากว่างเว้นจากการประกอบอาชีพเกษตรกรรมในฤดูแล้ง จนกระทั่งกลายเป็นกลุ่มที่มีความเข้มแข็ง มีการจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเย็บด้วยจักรปักด้วยมือ ได้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นงานแฮนด์เมด สร้างรายได้และชื่อเสียงให้กับกลุ่มเป็นอย่างดี

       นายมงคล มองเพ็ชร นายกเทศมนตรีตำบลคำบง กล่าวว่าชุมชนตำบลคำบงเป็นชาวผู้ไทอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งยังคงอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่นอย่างเหนียวแน่น เช่น การทอผ้า การแต่งกาย โดยเน้นผลิตภัณฑ์จากผ้าฝ้าย ย้อมด้วยสีธรรมชาติ ที่ผ่านมาเทศบาลตำบลคำบง ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์และพัฒนาชุมชน ให้การสนับสนุน ส่งเสริมทั้งองค์ความรู้ กระบวนการผลิตทุกขั้นตอน และการการตลาด    ล่าสุดจัดตั้งร้านจำหน่ายภายในชุมชน และในอนาคตจัดสร้างศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่สมัย ให้ลูกค้า นักท่องเที่ยว รวมทั้งนักเรียน นักศึกษา หน่วยงานต่างๆมาเยี่ยมชม ศึกษาเรียนรู้ และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แฮนด์เมด ในรูปแบบวันเซอร์วิสครบวงจร ทั้งนี้ จากการก่อตั้งกลุ่มและจัดตั้งศูนย์จำหน่ายดังกล่าว  ทำให้ชาวบ้านมีอาชีพและมีรายได้ตลอดปี

ด้านนางสนิท ไชยสุข ประธานกลุ่มสตรีเย็บด้วยจักรปักด้วยมือกล่าวว่า กลุ่มเราตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2556 ปัจจุบันมีสมาชิก 40 คน ที่สามารถยืนหยัดอยู่ได้ถึงทุกวันนี้ เพราะมีอัตลักษณ์ที่ไม่ซ้ำแบบกลุ่มใด คือการผลิตและแปรรูปผ้าพื้นเมือง หรือที่เรียกว่าผ้าฝ้ายภูไทคำบง ซึ่งมีกระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ซึ่งเริ่มตั้งแต่การปลูกฝ้ายเพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบ แล้วนำใยฝ้ายมากรอเป็นเส้นด้าย และเข้าสู่กระบวนการทอเป็นผืนผ้าฝ้าย ย้อมด้วยครามซึ่งเป็นสีธรรมชาติ จนกระทั่งเข้าสู่ขั้นตอนการแปรรูปหรือการตัดเย็บ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะคุณสมบัติของของเสื้อฝ้ายภูไท เย็บด้วยจักรปักด้วยมือที่ขึ้นชื่อของกลุ่มเรามีอัตลักษณ์เฉพาะที่แตกต่าง และไม่ซ้ำแบบกับผ้าพื้นเมืองของกลุ่มอื่นๆ 

     “โดยเฉพาะสีไม่ตก ติดทนนาน และมีการเย็บด้วยจักร ปักด้วยมือ เพื่อความคงทนถาวร และงดงามประณีตด้วยลายไผ่บง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของหมู่บ้านและตำบลคำบงเรา ทั้งนี้ จำหน่ายหลายราคา ตามขนาดเสื้อแขนสั้น–แขนยาว และความยากง่าย ความประณีตของลวดลายที่ปักเสื้อ เริ่มตั้งแต่ราคา ตัวละ 900 – 2,500 บาท โดยการปักด้วยมือใช้เวลาตัวละ 3-5 วันเสร็จ ที่ผ่านมาได้รับการการันตีคุณภาพผลงานระดับ 4 ดาว  และกำลังพัฒนาก้าวสู่ระดับ 5 ดาว ล่าสุดปักลายพระราชทาน “ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” รวมทั้งลายโบราณ ลายพื้นเมือง ลายไดโนเสาร์และลายประยุกต์ นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มยังมีกระเป๋าผ้าฝ้ายปักลายหลายขนาด ซึ่งทั้งผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าฝ้ายภูไทคำบง และกระเป๋า ผ้าฝ้าย ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย มีออร์เดอร์จากลูกค้าทั่วประเทศ” นางสนิทกล่าว

    นายสมบูรณ์ นาสาทร ข่าวกาฬสินธุ์ รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...