ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ป.ป.ช.กาญจน์ ลงพื้นที่ตรวจสอบ“โครงการพัฒนาพื้นที่ชุมชนชายแดน อบต.บ้านเก่า ด่านพุน้ำร้อน”หลังเพจดังออกมาแฉ
21 ก.พ. 2566

ป.ป.ช.กาญจน์ ลงพื้นที่ตรวจสอบ“โครงการพัฒนาพื้นที่ชุมชนชายแดน อบต.บ้านเก่า ด่านพุน้ำร้อน”หลังเพจดังออกมาแฉ พบข้อเท็จจริง ปมติดปัญหาขอใช้พื้นที่ทหาร 4 จาก 6 จุด

วันนี้ 21 ก.พ.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวสุนันทา จำปาเงิน ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า  จากกรณี เพจปฎิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้โพสต์รูปภาพการก่อสร้างประปาหมู่บ้าน ในพื้นที่ ต.บ้านเก่า องเมือง จ.กาญจนบุรี พร้อมกับเขียนข้อมูล ระบุว่า  “สร้าง 33 ล้าน” ไม่เคยได้น้ำสักหยด โผล่มาให้เห็นอยู่เรื่อย สำหรับประปาหมู่บ้าน เน้นสร้าง ไม่เน้นใช้ อย่างรอบนี้เป็นผลงานของ กรมโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดกาญจนบุรี จัดโครงการพัฒนาพื้นที่ชุมชนชายแดน อบต.บ้านเก่า ด่านพุน้ำร้อน ระยะที่ 3 ก่อสร้างเพื่อส่งน้ำจากแม่น้ำแควน้อยไปยังสถานีจ่ายน้ำ 4 จุดด้วยระยะทางกว่า 50 ก.ม. ให้ชาวบ้านในพื้นที่ ใช้งบรวมก้อนใหญ่ 123 ล้านบาท

 โดยสถานีจ่ายน้ำ บ้านประตูด่าน เป็นหนึ่งในโครงการ ใช้งบ 33,788,327 บาท งานนี้สร้างเสร็จตั้งแต่ปี 61 ปัจจุบันยังใช้งานไม่ได้ น้ำไม่มีสักหยด มีแต่ท่ออยู่ใต้ดินมา 4 ปี แถมบางท่อก็ไม่ได้ติดตั้งวางไว้เฉยๆ จนหญ้าขึ้นจะปิดมิดหมดแล้ว ส่วนอุปกรณ์ สายไฟมอเตอร์ หายเกือบหมด พอถาม อบต.บ้านเก่า ได้คำตอบแค่ว่าไม่รู้โครงการ อ้างว่ามีปัญหากรรมสิทธิ์ยังไม่รู้ใครหรือหน่วยงานไหนเป็นเจ้าของที่ดิน ถ้าจะใช้น้ำประปา ก็ต้องใช้งบอีกหลายล้านบาท”

จากกรณีดังกล่าวล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 7 และเครือข่ายชมรม STRONG-จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดกาญจนบุรี ได้ลงพื้นที่ติดตามข้อเท็จจริง  ตามที่ได้รับแจ้งข้อมูลจากศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ สำนักงาน ป.ป.ช. หรือศูนย์ CDC โดยมีนายอนันต์ สิริพฤกษา โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดกาญจนบุรี นายประสาน สงวนพันธ์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเก่า ร่วมลงพื้นที่และชี้แจงข้อเท็จจริง

 จากการลงพื้นที่ได้รับการชี้แจงจากโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดกาญจนบุรี และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเก่า ว่าโครงการตามที่ได้รับแจ้งเป็นโครงการก่อสร้างโรงสูบน้ำ พร้อมติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ของกรมโยธาธิการและผังเมือง ภายใต้ชื่อ “โครงการพัฒนาพื้นที่ชุมชนชายแดนองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเก่า ด่านพุน้ำร้อน”

มีวัตถุประสงค์เพื่อจ่ายน้ำให้แก่ประชาชนในพื้นที่และรองรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษที่จะเกิดขึ้น โดยเริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2557 และสร้างเสร็จเมื่อปี 2560 มีพื้นที่ดำเนินการจำนวน 6 จุด ประกอบด้วย จุดที่ 1 ก่อสร้างโรงสูบน้ำพร้อมติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้าบริเวณวัดทุ่งศาลา หมู่ที่ 6 บ้านทุ่งศาลา ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

 จุดที่ 2 ก่อสร้างโรงสูบน้ำพร้อมติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้า ณ บ้านตะเคียนงาม หมู่ที่ 10 ตำบลบ้านเก่า  อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี จุดที่ 3 ก่อสร้างโรงสูบน้ำพร้อมติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้าบริเวณบ้านพุน้ำร้อน หมู่ที่ 12 ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

 จุดที่ 4 ก่อสร้างโรงสูบน้ำพร้อมติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้าบริเวณบึงเขื่อนปูน  หมู่ที่ 12 ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี  จุดที่ 5 ก่อสร้างโรงสูบน้ำพร้อมติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้า หมู่ที่ 14 บ้านประตูด่าน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี  และจุดที่ 6 ก่อสร้างโรงสูบน้ำพร้อมติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้าบริเวณบ้านใหม่ห้วยน้ำขาว หมู่ที่ 15 ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

 เหตุที่โครงการดังกล่าวยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการขออนุญาตใช้พื้นที่ดำเนินโครงการ โดยพื้นที่ที่มีปัญหาอยู่ในจุดก่อสร้างโรงสูบน้ำจุดที่ 1 จุดที่ 2 จุดที่ 5 และจุดที่ 6 ซึ่งอยู่ในเขต  ความรับผิดชอบของทหาร มีกองพลทหารราบ ที่ 9 เป็นหน่วยใช้ประโยชน์ในที่ดิน มีมีมณทลทหารบกที่ 17( มทบ. 17) เป็นหน่วยปกครองที่ดิน และมีกองทัพภาคที่ 1(ทภ.1.) เป็นหน่วยรับผิดชอบพื้นที่ ส่วนจุดที่ 3 และ 4 เป็นที่ดินของธนารักษ์ ซึ่งสามารถขออนุญาตใช้พื้นที่ดำเนินโครงการได้แล้ว

โดยนายอนันต์ สิริพฤกษา โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดกาญจนบุรี ชี้แจงว่า    การขออนุญาตใช้พื้นที่ทั้ง 4 จุด ดังกล่าว องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเก่าจะต้องเป็นผู้ขออนุญาตจากหน่วยงานที่เป็นเจ้าของพื้นที่ กรมโยธาธิการและผังเมืองมีหน้าที่เพียงแค่ขออนุญาตก่อสร้างเท่านั้น เพราะเมื่อก่อสร้างเสร็จแล้ว กรมโยธาธิการและผังเมืองจะต้องส่งมอบโครงการให้องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเก่าเจ้าของพื้นที่ดูแลรับผิดชอบในการบริหารจัดการต่อ 

ส่วนนายประสาน สงวนพันธ์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเก่า ชี้แจงว่า อบต.บ้านเก่าได้ทำหนังสือไปยังหน่วยงานทหารที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหน่วยงานทหารที่เกี่ยวข้องได้จัดทำหนังสือไปยังหน่วยงานที่มีอำนาจสูงสุดในการอนุมัติ คือกองทัพบก (ทบ.) แล้ว แต่ยังไม่ได้รับหนังสือตอบจาก ทบ. ทำให้เกิดปัญหาในการส่งมอบโครงการ และเป็นที่มาของการสร้างและไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ ในเบื้องต้น

นางสาวสุนันทา จำปาเงิน ผอ.ป.ป.ช. ประจำจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า หลังจากได้รับคำชี้แจง ป.ป.ช. ประจำจังหวัดกาญจนบุรี จึงได้ขอความร่วมมือโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดกาญจนบุรีและองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเก่า ให้รวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดของโครงการและประสาน ทบ. เพื่อขอความชัดเจนว่าหน่วยงานใดจะต้องเป็นผู้ดำเนินการขออนุญาตใช้พื้นที่ เพื่อจะได้บริหารจัดการให้ประชาชนในพื้นที่ได้ใช้น้ำจากการดำเนินโครงการดังกล่าว  และสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดกาญจนบุรี จะได้ติดตามผลการดำเนินการต่อไป” นางสาวสุนันทา จำปาเงิน ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดกาญจนบุรี เผย

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...