ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ชัชชาติสัญจรปลุกเจ้าหน้าที่กทม.ทำงานสุจริต-โปร่งใส
22 ก.พ. 2566

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมในกิจกรรมผู้ว่าฯ สัญจร สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร (สำนักงาน ก.ก.) ว่าการมาสัญจรที่สำนักงาน ก.ก.  ได้เน้นย้ำในเรื่องความโปร่งใส ความสุจริต ความยุติธรรม และความมีประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งสำนักงาน ก.ก. มีอำนาจหน้าที่บริหารอัตรากำลังของข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร รวมกว่า 1 แสนคน ดำเนินการสอบแข่งขันหรือสอบคัดเลือกตามระเบียบ หลักเกณฑ์ที่ชัดเจน โปร่งใส ตอบสังคมได้ ตลอดจนดูแลเงินเดือน สวัสดิการ สิทธิประโยชน์ ค่าตอบแทนต่าง ๆ ของข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานครด้วย

ในการบริหารกำลังคนจะต้องดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งบางตำแหน่งอาจจะไม่ต้องการแล้วในอนาคต แต่บางตำแหน่งอาจจะต้องมีปรับเพิ่มขึ้นให้สอดคล้องกับความต้องการในอนาคตเหมือนกัน เพราะฉะนั้น สำนักงาน ก.ก. ต้องมีหน้าที่ในการวิเคราะห์ตำแหน่งงานให้เหมาะสมว่าอนาคตตำแหน่งงานไหนต้องเพิ่ม ต้องปรับอัตราตำแหน่งให้สอดคล้องกับความเป็นจริง

โดยมีตัวอย่างคือ ปัจจุบันนี้ทุกเขตต้องการนิติกรเพิ่ม เนื่องจากการบังคับใช้กฎหมายในเขตมีความซับซ้อน ขณะเดียวกันตำแหน่งหน้าที่บางอย่างอาจจะลดลงได้โดยการนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้ในการบริหารทรัพยากรบุคคล เพื่อลดขั้นตอนและระยะเวลาการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและการประมวลผลต่าง ๆ อาทิ การเก็บข้อมูลทรัพยากรบุคคล การบันทึกเวลาปฏิบัติราชการในรูปแบบดิจิทัล เป็นต้น

จากนั้นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับบุคลากรของสำนักงาน ก.ก. จำนวน 5 ราย ได้แก่ นายเฉลิมจิต พูลเล็ก นักจัดการงานทั่วไปปฏิบัติการ นางสาวพรรณปพร ด่านพิทักษ์ นักทรัพยากรบุคคลปฏิบัติการ นางสาวณัฏฐธิดา เรืองศิริ นิติกรปฏิบัติการ นายสรรพสิทธิ์ เสนาะศัพท์ พนักงานขับรถยนต์ และนายวินัย สมน้อย พนักงานขับรถยนต์ ซึ่งเมนูอาหารประกอบด้วย ผัดกะเพราเนื้อ/หมู/ไก่ ไข่ดาว เกี๊ยวน้ำ กล้วยบวชชี และผลไม้ (มะม่วงเขียวเสวยและสาลี่น้ำผึ้ง)

โดยระหว่างมื้ออาหารผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้พูดคุยกับบุคลากรสำนักงาน ก.ก. ถึงการสอบเข้ารับราชการว่ามีความยากง่ายเพียงใด ต้องการให้ปรับปรุงสิ่งใดบ้างเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานและความเจริญก้าวหน้าในอาชีพ มีการสอบถามเรื่องชีวิตส่วนตัว ครอบครัว ที่พักอาศัย ประวัติการทำงาน เรื่องการเงิน รายได้ ปัญหาจากการทำงาน สวัสดิการ ทุนการศึกษา และเรื่องต่าง ๆ พร้อมให้กำลังใจในการทำงานอีกด้วย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...