ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
อปท.เชิญเป็นแขก ย้อนกลับ
พล.อ.ชวลิต สาลีติ๊ด ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 จังหวัดราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์
18 เม.ย. 2566

ประกาศเป็นที่เรียบร้อยไปแล้วสำหรับวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ปี 2566 คือวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ซึ่งแน่นอนว่า ปีกลองการเมืองก็ต้องดังกระหึมขึ้นอย่างไม่ขาดสายจนถึงวันหย่อนบัตรของประชาชน ใครมีดี มีนโยบายอะไรเด่นๆ ต่างก็ต้องงัดออกมาผูกใจประชาชนให้ได้คะแนนเข้าพกเข้าห่อของตัวเอง และหนึ่งในนั้นก็คงหนีไม่พ้นเรื่องการเกษตรที่เป็นปัญหาหลักของประเทศ

และอปท.นิวส์เชิญเป็นแขกฉบับนี้ ก็จะขอนำท่านผู้อ่านมาทำความรู้จักกับนายทหารท่านหนึ่ง ที่มีความมุ่งมั่นปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะเข้ามาช่วยเหลือประชาชนโดยเฉพาะเกษตรกรในจังหวัดราชบุรี ซึ่งนายทหารท่านนี้ก็คือ พล.อ.ชวลิต สาลีติ๊ด อดีตหัวหน้าสำนักปลัดกระทรวงกลาโหมและเป็นหนึ่งในคณะทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาและความมั่นคงของมนุษย์

พล.อ.ชวลิต ก้าวเข้าสู่การเมืองโดยเคยเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อครั้งเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา สำหรับเขต 2 ของจังหวัดสระแก้ว ในสังกัดของพรรคประชาธิปัตย์ แข่งกับตัวเก็ง คือ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง จากพรรคพลังประชารัฐ แต่ในการเลือกตั้งครั้งใหม่นี้ พล.อ.ชวลิต ขอมาลงในพื้นที่บ้านเกิดที่จังหวัดราชบุรี เขต 5 พรรคประชาธิปัตย์

โดย พล.อ.ชวลิต กล่าวกับเราว่า เรื่องของราคาสินค้าเกษตรเป็นปัญหาเรื้อรังที่อยู่คู่ประเทศไทยมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะมะพร้าวที่เป็นพืชเศรษฐกิจที่ปลูกกันมากในพื้นที่จังหวัดราชบุรี ปลูกมากถึง 90% ในพื้นที่อำเภอดำเนินสะดวก ถือเป็นผลไม้ที่เคยประสบปัญหาราคาตกต่ำ จนบางครั้งเคยราคาตกไปถึงลูกละ 4 บาท ทำให้เกษตรกรแทบมีรายได้ไม่พอกับรายจ่าย และจากปัญหาดังกล่าวนี้เอง ทำให้พล.อ.ชวลิตว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ที่รับราชการมาตลอด 35 ปี มีปณิธานที่อยากช่วยเหลือพี่น้องประชาชน จึงเป็นแรงผลักดันที่อยากลงเล่นการเมืองเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับจังหวัดราชบุรี

พล.อ.ชวลิตบอกเล่าชีวิตของตัวเองว่าเป็นคนจังหวัดราชบุรีตั้งแต่กำเนิด คุณพ่อรับราชเป็นตำรวจชั้นผู้น้อย ประจำอยู่ที่โรงพักดำเนินสะดวก ขณะที่คุณแม่เป็นเกษตรกรชาวสวนปัจจุบัน พล.อ.ชวลิต มีบุตร 3 คน โดยลูกคนโตขอยึดเส้นทางเดินเช่นเดียวกับคุณพ่อ คือรับราชการทหาร ปัจจุบันมียศพันโท ส่วนที่สองตอนนี้กำลังศึกษาปริญญาเอกที่ประเทศเกาหลี ส่วนบุตรสาวคนเล็กทำงานตำแหน่งนิติกรประจำกรมอัยการ

พล.อ.ชวลิต เล่าถึงการศึกษาของเขาว่าชั้นประถมฯ ศึกษาที่โรงเรียนอภิบาลกุลบุตร อำเภอดำเนินสะดวก ก่อนไปต่อมัธยมศึกษาที่โรงเรียนดรุณานุเคราะห์จนจบมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต่อมาได้ไปศึกษาต่อที่โรงเรียนเบญจมราชูทิศ อำเภอ เมือง จังหวัดราชบุรีอีกหนึ่งปี ก่อนที่จะมาสอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 19 เมื่อจบมาก็ได้ไปศึกษาต่อที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.รุ่นที่ 30)จบได้รับปริญญาตรีวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิศวกรรมโยธา ซึ่งพล.อ.ชวลิตบอกว่า ถือเป็นความภาคภูมิใจที่สามารถเล่าเรียนจนสามารถเป็นทหารได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าสู่ปี 2526 จึงเริ่มเข้ารับราชการในกองทัพบก เหล่าทหารราบ โดยเริ่มในตำแหน่งผู้บังคับหมวดปืนเล็ก กองร้อยอาวุธเบาที่ 2 กองพันทหารราบที่สาม กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ก่อนที่จะได้เป็นผู้บังคับกองร้อย อาวุธเบาที่ 2 กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ต่อมาปี 2534 ก็ได้เป็นผู้บังคับกองร้อยฝึกรบพิเศษที่ 1 กองทัพภาคที่ 1 หรือ ค่ายฝึกการรบพิเศษแก่งกระจาน และปีต่อมา ก็ได้มีโฮกาสเข้ารับการศึกษาที่ โรงเรียนเสนาธิการทหารบกและปี 2536 -2545 ก็ได้รับตำแหน่งรองผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 12 และที่ 13 ต่อมาปี 2547 ถึง 2549 จึงได้ดำรงตำแหน่งผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 13โดยพล.อ.เอกชวลิตได้เล่าถึงความภาคภูมิใจในการดำรงตำแหน่งบังคับการกรมทหารพรานที่ 13 เอาไว้ว่า

“ถือเป็นหน่วยที่มีความสำคัญในการรับผิดชอบพื้นที่ตามแนวชายแดนของกองทัพภาคที่ 1 ซึ่งภารกิจของหน่วยคือการป้องกันตามแนวชายแดน ประเทศไทย – กัมพูชา ในพื้นที่อำเภอคลองหาดและอำเภออรัญประเทศ ในการสกัดกั้นการนำรถยนต์และรถจักรยานยนต์ออกนอกประเทศ รวมถึงเป็นหน่วยที่มีการจับกุมประเภทยาบ้าได้มากที่สุดในจังหวัดสระแก้ว ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในขณะนั้น เป็นผู้บัญชาการกองทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ได้มอบเกียรติบัตรชมเชยการปฏิบัติงาน ให้กับกำลังพลของหน่วย กรมทหารพรานที่ 13”

พลเอก ชวลิตเล่าต่อว่า ต่อมาได้เข้าไปทำงานที่สำนักปลัดกระทรวงกลาโหม ในตำแหน่งผู้อำนวยการกองควบคุมโรงงานเอกชน กรมการอุตสาหกรรมทหาร ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร และอีกตำแหน่งหนึ่งที่มีความสำคัญ คือตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงงานวัตถุระเบิด มีหน้าที่ผลิตดินส่งกระสุนและกระสุนชนิดและขนาดต่างๆ ให้กับเหล่าทัพและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำแหน่งสุดท้ายที่ได้ทำงานราชการ คือหัวหน้าสำนักปลัดกระทรวงกลาโหม

“หลังจากภารกิจทางทหารได้สิ้นสุดลง แต่ผมเองก็มองว่ามีภารกิจเพื่อชาติบ้านเมือง เรายังเริ่มต้น ยังไม่จบสิ้น ดังนั้นถ้าเรามีโอกาสเล่นทางการเมืองได้ ก็อยากจะเล่น ประกอบกับเมื่อได้กลับไปอยู่บ้านเกิดที่จังหวัดราชบุรี จึงมีความคิดที่จะขอสมัครเข้าเป็นว่าที่ผู้สมัครผู้แทนราษฎรพรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดราชบุรี เขตเลือกตั้งที่ 5 ซึ่งประกอบไปด้วย อำเภอดำเนินสะดวก อำเภอบางแพ และ 3 ตำบลของอำเภอโพธาราม ได้แก่ ตำบบ้านฆ้อง ตำบลบ้านสิงห์ และตำบลดอนทรายโดยมีเป้าหมายให้จังหวัดราชบุรีมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่าเดิม”พล.อ.เอก ชวลิต กล่าวถึงเส้นทางการเมือง

เมื่อถามถึงสาเหตุที่เลือกเดินหน้าอุดมการณ์ทางการเมืองไปกับพรรคประชาธิปัตย์ ว่าที่ผู้สมัครผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ บอกว่าเหตุที่ตัดสินใจเลือกพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเป็นพรรคที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และมีอุดมการณ์ที่ทันสมัย ทำได้ไว ทำได้จริง จึงอยากให้มีส่วนร่วมกับพี่น้องประชาชน ในการทำตามนโยบายของพรรค อาทิ การสร้างเงิน การคนและการสร้างชาติ ถือเป็นเหมือนนโยบายหลักที่จะทำร่วมกับประชาชน เชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์มีความจริงใจ และเป็นพรรคที่ทำอะไรให้กับพี่น้องประชาชนมาอย่างต่อเนื่องโดยช่วงแรกที่ได้เข้าพรรคฯ ได้ทำงานในตำแหน่งคณะทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์มาก่อน จนต่อมาจึงได้ลงสมัคร ว่าที่ผู้สมัครผู้แทนราษฎรในจังหวัดราชบุรีในปัจจุบัน

“โดยมีเป้าหมายที่จะลงมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชน กลุ่มเกษตรกรที่ประสบปัญหาด้านต้นทุน เช่นราคาปุ๋ยที่มีการปรับตัวสูงขึ้น ต้นทุนในการผลิตมีราคาสูง ประกอบพืชผลต่างๆ เช่น มะพร้าว, มะนาว, หรือ ผลไม้ต่างๆ เช่น กล้วยหอม, ชมพู่, องุ่นและมะม่วง และพืชผักชนิดต่างๆ”

เนื่องจากคนในพื้นที่ส่วนใหญ่ทำเกษตรปลูกมะพร้าวน้ำหอมอยู่จำนวนมากถึง 90% นอกจากนี้มะพร้าวน้ำหอมยังเป็นที่นิยมในประเทศจีน ถึงกระนั้น ราคามะพร้าวบางช่วงมีราคาที่ตกต่ำมาก ส่งผลให้เกษตรกรไม่มีรายได้มากพอ ดังนั้นหากสามารถช่วยเหลือเกษตรกรให้สามารถได้ผลตอบแทนที่เหมาะสม ผ่านการประกันราคาผลไม้มะพร้าวรวมถึงการบริหารจัดการขนส่งสินค้าไปสู่ต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพจะทำให้เกษตรกรมีรายได้ และทำให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น”

นอกจากนี้จังหวัดราชบุรีก็มีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ อย่างเช่น ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ตลาดน้ำที่เก่าแก่นับร้อยกว่าปีของไทยและมีชื่อเสียงไปไกลถึงต่างประเทศ ซึ่งมีทั้งของกิน ของใช้ และของที่ระลึกมากมาย รวมถึงสินค้าหัตถกรรม ซึ่งเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ เป็นตลาดน้ำที่มีมนต์ขลัง เพราะเป็นตลาดน้ำที่เป็นวิถีชีวิตจริง พ่อค้าแม่ค้าที่นี่ยังคงนำผลไม้จากสวนมาขายหรือรับมาจากที่อื่น

และเนื่องด้วยเป็นคลองที่เก่าแก่ แต่คลองดำเนินสะดวกยังคงเป็นคลองที่ยังคงมีความงดงามตามธรรมชาติอยู่เป็นอันมาก คลองดำเนินสะดวกมีตลาดน้ำที่ได้ชื่อว่าใหญ่และสวยที่สุดในโลก ตลาดน้ำดำเนินสะดวก คือตลาดนัดทางน้ำนั่นเอง จากการบอกเล่าตลาดน้ำได้เกิดขึ้นตั้งแต่ มีคลองดำเนินสะดวกในบริเวณชุมชน และบริเวณปากคลองต่างๆ โดยดั่งเดิมนับแต่ผู้เขียนจำความได้มีตลาดน้ำให้เห็นอยู่ 2 แห่ง คือ ตลาดน้ำหลักห้าอยู่ที่บริเวณปากคลองบัวงาม หรือบางคนเรียกว่า คลองโพหัก ปัจจุบันตลาดน้ำหลักห้าได้เลิกแล้ว และตลาดน้ำอีกแห่งคือ ตลาดน้ำหลักแปด หรือศาลาแดง เหตุที่เรียกว่าศาลาแดง เพราะบริเวณนี้ เจ้าพระยาศรีสุริยวงศ์ ได้เคยสร้างเรือนพัก 5 ห้อง มุงหลังคาสีแดงไว้เป็นที่พักคนงานขุดคลองบริเวณใกล้ปากคลองลัดราชบุรีในปัจจุบัน ซึ่งช่วงที่ผ่านมาเกิดสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการต่าง ๆ เกิดการล้มละลายจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้ จึงมีภารกิจที่จะผลักดันให้ตลาดน้ำดำเนินสะดวก มุ่งให้สู่แหล่งท่องเที่ยวระดับโลกอีกครั้งหนึ่ง

                เมื่อการเดินเกมทางการเมือง แน่นอนว่าแนวคิดและวิสัยทัศน์นั้นคือเรื่องสำคัญที่ต้องมี โดย พล.อ.ชวลิต มองว่าการทำงานให้ประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องมีความจริงใจให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ และที่สำคัญต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร พร้อมกับมีความเอื้อเฟื้อกับเพื่อนร่วมงาน รวมไปถึงสามารถพบปะพูดคุยกับพี่น้องประชาชนอย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยเพิ่งเริ่มต้นเดินทางในสายการเมืองเท่านั้น จึงอาจพบปัญหาในการหาเสียง เรื่องของพบปะผู้คน กลายเป็น อุปสรรค ซึ่งพล.อ.ชวลิต ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า

“เพื่อรับมือกับปัญหา ผมได้ฝึกจิตใจให้รู้จักอดทนอดกลั้น พร้อมพบปะพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับมุ่งมั่นที่จะเดินสายการเมืองอย่างจริงจัง ดังนั้นสิ่งที่พบเจอเป็นสิ่งที่เราจะต้องฝ่าฟันไปให้ได้ ไม่ว่าจะหนักหนาสาหัสขนาดไหน พร้อมยิ้มสู้ ปัญหาที่เจอไม่ใช่ปัญหา แต่เป็นเส้นทางเดินที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคไปให้ได้เท่านั้นการทำงานในการรับราชการทหารได้ประสบความสำเร็จในชีวิตมาแล้ว แต่ในเส้นทางการเมืองจะสำเร็จได้นั้น จะต้องขึ้นอยู่กับพี่น้อง”

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...