ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
บิ๊กโจ๊ก บินด่วน ประชุมมอบนโยบายเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดกาญจน์
03 พ.ค. 2566

บิ๊กโจ๊ก บินด่วน ประชุมมอบนโยบายเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดกาญจน์ ตชด. ตม. หละหน่วยงาน NGO มี 3 เรื่องคือ แรงงานโรอิงญา คดี แอม ไซยาไนด์ และ สจ.เมืองกาญจน์ ถูกค้นรถ

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ จับขบวนการนำพาผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ร่วมกับ ชุดปฏิบัติการข่าวกองกำลังสุรสีห์, ชุดปฏิบัติการทางเรือ ฉก.ลาดหญ้า, สถานีตำรวจภูธร, ฝ่ายปกครอง เเละ สาธารณะสุข ทำจับกุมบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา และชาวโรฮิงญา เดินเข้ามาในพื้นที่รับผิดชอบ จำนวน 2 ครั้ง บริเวณในพื้นที่ บ้านเกริงกระเวีย หมู่ที่ 2 ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ได้แรงงาน 115 คน ซึ่งมีชาวโรฮิงญา และเด็กเล็กค่าหัว 20,000 – 120,000 บาท ทางผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้มอบหมายให้ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์  หักพาล รอง ผบ.ตร. ลงพื้นที่มอบ นโยบายวางมาตรการเข็มไม่ยอมให้พื้นที่ไทยเป็นเส้นทางผ่านไปยังประเทศที่สาม หากสถานีตำรวจแห่งใดยังปล่อย ก็จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด โดยขีดเส้นตายก่อน 31 พ.ค. 66 นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี ชั้นที่ 2 พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์  หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะได้บินด่วนลงพื้นที่ เข้าร่วมประชุม มอบนโยบายให้แก่เจ้าหน้าที่ โดยมี นายรณภพ เวียงสินมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรทั้ง 13 สถานี เจ้าตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 13 เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและมนุษย์จังหวัดกาญจนบุรี รวมถึงตัวแทนหน่วยงาน NGO เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ โดยการประชุมใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง

โอกาสนี้ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์  หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า ท่าน ผบ.ตร.ได้ลงมากำกับและติดตามให้แนวทางการปฏิบัติ ขบวนการขนคนชาวโรฮิงญา ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ยังมีอยู่ต้องชมเชยเจ้าหน้าที่รพดับภาค 7 และตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี ตชด. ตม. ทหาร รวมถึงทางฝ่ายปกครอง สำนักงานกรมพัฒนาสังคมจังหวัดกาญจนบุรี ได้ดำเนินการเป็นด้วยความเรียบร้อย โดยเฉพาะทางผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้ให้นโยบายอย่างชัดเจน ในการคัดแยกแรงงานเหล่านี้ โดยเฉพาะที่เป็นเด็ก รวมแล้ว 115 ราย หลักการไทยจะไม่กักขังแม่เด็ก หากมีการคัดแยกชัดเจนแล้ว ก็จะส่งไปยังหน่วยงานที่ดูแล หากเป็นสัญชาติเมียนมา เราก็จะมีการผลักดันส่งกลับออกไปตามช่องทางที่เข้ามาต่อไป เพื่อไม่ต้องให้ประเทศไทยต้องแบกรับภาระการเลี้ยงดู แต่หากเป็นชาวโรฮิงญา เราก็ต้องรับไว้ตามหลักสิทธิมนุษชน วันนี้ตนเองได้สั่งให้มีการไล่ทั้งหมดที่มาที่ไป ใครคือขบวนการ นายหน้าฝั่งเมียนมา นายหน้าฝั่งไทย และนายหน้าในฝั่งมาเลเซีย ต้องยอมรับว่าขบวนการเหล่านี้ไม่คยทำเยอะ ทางด้านแม่สอดเวลานี้หมดแล้ว ส่วนสระแก้ว อรัญญประเทศ วันนี้แทบไม่เหลือแล้ว เหลือเพียงทางฝั่งเมืองกาญจน์ ชายแดนสังขละบุรี ยังมีการเดินทางผ่านแดนอยู่ สถิติเวลานี้เหลืออีก กว่า 200 ราย เท่านั้น จึงได้กำชับ ผู้กำกับ ตชด. ตม. ผกก.ท้องที่ หากมีการขนคนเช่นนี้อีกจะมีการพิจารณาลงทัณฑ์ ทันทีฉะนั้นทุกส่วนต้องเข็มแข็ง ทางปกครองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจน์ ได้พูดคุยกับตนเองแล้ว วันนี้ต้องเอาจริงให้ปัญหาเหล่านี้หมดเสียที ส่วนการผลักดันได้ก็จะต้องให้เสร็จภายใน 31 พ.ค. 66 นี้ ราคาค่าหัวนั้นอยู่ที่ 100,000 ถึง 200,000 บาท ถือว่าเยอะมาก บุคคลเหล่านี้เขากำลังแสวงหาชีวิตเขาให้ดีกว่านี้ แต่กับมาโดนหลอกให้ทิ้งไว้เช่นนี้ สุดท้ายไปไหนไม่ได้ อีก 2 เรื่องคือ คดีน้องแอม  ไซยาไนด์ และกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจภาค 7 ตรวจค้นรถนักการเมือง 2 ท่าน


ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...