ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
บิ๊กต่อ รอง ผบ.ตร นำตำรวจไซเบอร์พร้อมเจ้าหน้าที่ กสทช ปิดล้อมเมืองแม่สอดทลายเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์
23 ก.ย. 2566

          เมื่อเวลา 12.00 น.( 23 ก.ย.66  ) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร  พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัชชา ผบช.สอท  พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผกก.สภ.แม่สอด พร้อม พล.ต.อ.ดร. ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช.ด้านกฎหมายและประธานอนุกรรมการบูรณาบังคับใช้กฎหมายความผิดทางเทคโนโลยี พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้สนธิกำลังเข้าปิดล้องพื้นที่ชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก พร้อมกันจำนวน 2 จุดภายใต้ปฏิบัติการเด็ดปีกแก๊งคอลเซ็นเตอร์แม่สอดซึ่งเป็นภัยความมั่นคงระดับชาติ

         โดยจุดแรกเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องมือพิเศษได้เข้าปิดล้อมตรวจค้นร้านจำหน่ายอุปกรณ์สื่อสารกลางเมืองแม่สอดสามารถตรวจยึดซิมโทรศัพท์มือถือเคลื่อนที่จำนวน 1700 ซิม ซึ่งจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่าซิมจำนวนดังกล่าวมีการลงทะเบียนชื่อผู้ใช้บริการในนามบุคคลอื่นแต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้ได้ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายเจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดของกลางทั้งหมดพร้อมนำตัวผู้ดูแลร้านดังกล่าวไปทำการสอบสวนขยายผลที่สถานีตำรวจภูธรแม่สอด ซึ่งจากการสอบสวนขยายผลอย่างละเอียด พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร  จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่อาคารพาณิชย์สูง 4 ชั้นซึ่งเป็นเหมือนอาคารร้างหลังใหญ่สร้างติดถนนสายแม่สอด-ตาก เขตเทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งจากการสืบสวนพบว่าที่บริเวณชั้นดาดฟ้าของอาคารหลังดังกล่าวมีการลักลอบติดตั้งอุปกรณ์ส่งสัญญาณพิเศษจำนวน 3 จานส่งพร้อมอุปกรณ์ส่งสัญญาณครบชุด เจ้าหน้าที่จึงทำการรื้อถอนอุปกรณ์ทั้งสามชุดดังกล่าวพร้อมควบคุมตัวผู้ดูแลอาคารหลังดังกล่าวไปสอบสวน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านวังแก้ว หมู่ที่ 4 ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งเป็นพื้นที่แนวชายแดนที่แม่น้ำเมยกั้นระหว่างสองประเทศซึ่งตรงข้ามกับหมู่บ้านดังกล่าวเป็นเมืองชเว โก๊กโก่ จังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ซึ่งเมืองดังกล่าวอยู่ระหว่างสร้างเป็นอาณาจักรเมืองจีนขนาดใหญ่และถูกระบุว่าเป็นพื้นที่ตั้งของกลุ่มจีนสีเทาและแก๊งคอลเซ็นเตอร์บางส่วน ซึ่งจากการตรวจสอบแนวตะเข็บชายแดนของหมู่บ้านวังแก้ว ฝั่งไทย พบมีการตั้งฐานสถานีฐานติดตั้งอุปกรณ์ส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งเป็นเสาส่งขนาดใหญ่มีการหันทิศทางอุปกรณ์เครื่องส่งสัญญาณข้ามไปยังเมืองชเว โก๊กโก่ ประเทศเมียนมา เจ้าหน้าที่ กสทช.จึงประสานผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมทั้งหมดที่มีเสาส่งสัญญาณในพื้นที่ดังกล่าวทำการรื้อถอนอุปกรณ์ส่งสัญญาณออกทั้งหมดเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย

          ด้าน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร กล่าวว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ประสานความร่วมมือกับ สำนักงาน กสทช. ในการเดินหน้าปราบปรามสถานีโทรคมนาคมผิดกฎหมาย และจัดระเบียบเสาสัญญาณตลอดแนวชายแดนประเทศ เพื่อนบ้าน โดยดำเนินการมาตั้งแต่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด, อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว และ อ.แม่สาย จ.เชียงราย  และอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อสกัดไม่ให้ มีการเผยแพร่สัญญาณโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมาได้มีการกวาดล้างจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์มีการย้ายฐานปฏิบัติการเข้าสู่พื้นที่ใหม่ที่ยังสามารถอาศัยสัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตจากฝั่งไทยได้ และปลอดภัยจากการกวาดล้างจับกุม โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดนด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก ที่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจโดยจากการหาข่าวพบว่ามีการแอบลักลอบใช้สัญญาณ จึงเข้าจับกุมสถานีวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาตและหันทิศทางสายอากาศไปยัง ประเทศเพื่อนบ้านในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก จำนวน 2 สถานี และในพื้นที่ อ.แม่สาย และ อ.เชียงของ จ.เชียงราย จำนวน 4 สถานี แจ้งข้อหาผู้ดูแลในความผิดฐาน "มีและใช้ซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคมและตั้งสถานีวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับใบอนุญาต พร้อมทั้งจับกุมผู้กระทำผิด จำนวน 3 ราย และทำการยึดอุปกรณ์โทรคมนาคมที่ใช้กระทำ ความผิดได้เป็นจำนวนมาก นำส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนด้าน พล.ต.อ.ดร. ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช.ด้านกฎหมายและระบุว่า ตั้งแต่เดือน พ.ค. - จนถึงปัจจุบัน ได้ตรวจพบการจำหน่ายซิมการ์ดโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ลงทะเบียนการใช้งานโดยใช้ชื่อบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้ใช้งานที่แท้จริงเพื่อจำหน่ายให้กับบุคคลอื่น จำนวน 7,668 ชิมการ์ด จับกุมผู้ต้องหา จำนวน 19 คน ดำเนินคดีตาม พรก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีๆ ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กสทช. ได้มีการบูรณาการความร่วมมือในการเดินหน้าปราบปรามสถานีโทรคมนาคมผิดกฎหมาย ควบคู่ไปกับการจัดระเบียบเสาสัญญาณไม่ให้แพร่สัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน กวดขันจับกุมผู้ขายและผู้เป็นธุระจัดหา ชิมผี บัญชีม้า เพื่อตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์และพนันออนไลน์ไม่ให้ทำงานได้สะดวกเหมือนเคย ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก ผู้ประกอบการผู้รับใบอนุญาตเป็นอย่างดี พร้อมทั้งมีการหารือในการปรับปรุงระเบียบและกฎหมายที่ เกี่ยวข้อง เพื่อตีกรอบการใช้เทคโนโลยีให้เป็นไปตามที่ภาครัฐกำหนด สร้างความปลอดภัยในชีวิตและ ทรัพย์สินให้กับพี่น้องประชาชน.....เกษมสันต์ ไชยเดช จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...