ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
จ่อยื่น รมว.ยุติธรรม สอบย้อนหลังจัดหา 'กำไล EM' 1.6 พันล.ส่อฮั้วประมูล
19 ต.ค. 2566

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2566 นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ตามที่กรมราชทัณฑ์โดยคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัยลดวันต้องโทษจำคุก ได้เห็นชอบอนุมัติให้ปล่อยตัวลดวันต้องโทษจำคุกเพื่อคุมความประพฤติ นายเปรมชัย กรรณสูต ตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. 2566 และจะพ้นโทษในวันที่ 7 ธ.ค. 2566 โดยไม่ต้องติดกำไล EM โดยอ้างว่า นายเปรมชัย มีปัญหาด้านสุขภาพ ตรงบริเวณข้อเท้าที่เคยถูกคว้านเนื้อที่ตายจากอาการเบาหวานลงขา เพราะป่วยเป็นโรคเบาหวานที่ควบคุมได้ยาก และหากให้อุปกรณ์ดังกล่าว จะมีการเสียดสีจนเกิดบาดแผลที่รุนแรงขึ้นอีก ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการบำบัดรักษาในกรณีฉุกเฉินนั้น

นายศรีสุวรรณ ระบุอีกว่า เมื่อตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังพบว่า ปัญหาของการไม่ติดกำไล EM น่าจะเป็นเพราะกำไลดังกล่าวกระทรวงยุติธรรมในสมัยที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นรัฐมนตรีจัดซื้อจัดหาในปี 63 โดยการปละมูลเช่ามา 30,000 ตัวมูลค่า 849 ล้านนั้นเป็นกำไลรุ่นเก่าโบราณ ใหญ่เทอะทะมาก และมีประสิทธิภาพต่ำมาก เข้าอุโมงค์หรืออยู่ในน้ำลึกเครื่องจะไม่ทำงานเลย ทั้งๆที่ในขณะนั้นมีกำไลรุ่นใหม่มีขนาดเล็ก กะทัดรัด เหมือนนาฬิกา Smart Watch มีประสิทธิภาพสูง อยู่ในอุโมงค์หรือในน้ำลึกได้ แถมราคาถูกมาก คือซื้อขายกันตัวละเพียง 7,700 บาท แต่ถ้าซื้อมากเหลือเพียงตัวละ 2,500 บาทเท่านั้น

นายศรีสุวรรณ ระบุด้วยว่า แต่กระทรวงยุติธรรมโดยกรมควบคุมความประพฤติกลับเขียน TOR โดยใช้วิธีการเช่ามาใช้เฟสที่ 1  36 เดือน ตกตัวละ 27,333.3 บาท และในเฟสที่ 2 นี้ก็จะใช้งบอีก 800 กว่าล้านในการเช่าต่อไปอีก ซึ่งชี้ให้เห็นข้อพิรุธของการจัดซื้อจัดหากำไล EM ดังกล่าว เรื่องนี้จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่มักใช้เป็นข้ออ้างในการไม่ต้องติดกำไล EM นักโทษที่ปล่อยตัวออกไปนอกเรือนจำเพื่อควบคุมความประพฤติตามที่กฎหมายกำหนด เพราะกำไล EM ที่มีอยู่เป็นรุ่นเก่า ใหญ่ เทอะทะ ไม่เหมาะต่อการสวมไส่ข้อเท้าเพื่อติตามตัว อาทิ นายเปรมชัยนั่นเอง

"ด้วยเหตุดังกล่าว องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จะเดินทางไปยื่นคำร้องพร้อมหลักฐานข้อมูลต่อ พล.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เพื่อให้ตั้งกรรมการสอบการจัดซื้อจัดหากำไล EM รุ่นเก่าดังกล่าวทั้งระบบ เพื่อลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป และควรต้องยกเลิกการจะเช่าต่อในเฟส 2 ต่อไปด้วย โดยจะไปยื่นคำร้องในวันศุกร์ที่ 20 ต.ค. 2566 เวลา 10.00 น. ที่กระทรวงยุติธรรม ถ.แจ้งวัฒนะ" นายศรีสุวรรณ ระบุ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...