ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
สส.เพื่อไทยกาญจนบุรี หารือสภาฯ แก้ปัญหาปม ปชช.ครอบครองที่ดิน ภบท.5-สปก.แต่ขอน้ำ-ไฟ ไม่ได้
20 ต.ค. 2566

          วันนี้ 20 ต.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย  เขต 1  เปิดเผยว่าวันนี้ผมได้หารือผ่านสภาผู้แทนราษฎร ในการประชุม นัดพิเศษ ครั้งที่ 25 ถึงความเดือดร้อน ของพี่น้องคนเมืองกาญจนบุรีที่ครอบครองที่ดินเอกสาร ภบท.5 และที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน หรือ ส.ป.ก. ที่ไม่สามารถขอน้ำ ขอไฟ ได้ 

         ซึ่งปัญหาเรื่องที่ดินทำกินของจังหวัดกาญจนบุรี เป็นปัญหาหนึ่งที่ชาวบ้านมาร้องเรียนผ่านผมเป็นจำนวนมาก ดังนั้นผมจึงไม่อาจจะนิ่งนอนใจได้ ผมอยากให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาแก้ปัญหานี้โดยด่วนให้กับพี่น้องประชาชนชาวกาญจนบุรี 

          โดยจังหวัดกาญจนบุรี มีพื้นที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ3 ของประเทศไทย แต่เราใช้ประโยชน์ได้จริงเพียงแค่ 30% ของพื้นที่ทั้งหมด และในพื้นที่ 30 % ก็เป็นพื้นที่ที่มีภาครัฐเป็นเจ้าของ ส่วนใหญ่ก็เป็นพื้นที่ทหาร การขอเอกสารสิทธิ์ต่างๆ อาจจะมีความยากลำบากมาก ผมอยากขอปรึกษาท่านประธานสภา ฝากไปถึง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะสามารถ อนุโลมหรือช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ในการขอน้ำขอไฟ ได้หรือไม่

           เพราะปัจจุบัน ประชาชน พอไม่มีบ้านเลขที่ก็ไม่สามารถขอไฟได้แล้ว ต้องไปพ่วงกระแสไฟมาจากบ้านหลังอื่นที่อยู่ใกล้กัน บางหลังต้องพ่วงไฟกันมาถึง 10 หลังคาเรือน ซึ่งผมอยาก ให้ได้รับการแก้ไขโดยด่วน ให้บรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประขาขน ที่จะสามารถขอไฟ ขอน้ำได้ โดยเฉพาะ พื้นที่ ส.ป.ก. พื้นที่ทางทหาร หรือผู้ครองสิทธิ์ที่ดิน ภบท. 5 

           ซึ่งสมัยก่อน ผู้ถือที่ครองสิทธิ์เหล่านั้นก็สามารถ ขอน้ำขอไฟได้ตามปกติ แต่มาปรับเปลี่ยนภายหลัง จากผลพวงจากคำสั่ง คสช. ผมเลยอยากหารือไปยังท่านประธานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ กระทรวงกลาโหม ที่ดูแลพื้นที่เหล่านี้อยู่ ให้ช่วยอนุโลมและแก้ไข ให้ประชาชนเข้าถึงไฟฟ้าและน้ำประปา ได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะทำให้สามารถบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องได้เร็วมากยิ่งขึ้น
   //////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...