ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
จันทบุรี/เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตกพรม สนธิกำลังร่วมเจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช, ตชด.ร้อย116 พร้อมจนท.ป่าไม้ชุดพญาเสือบุกค้นบ้านพรานล่าสัตว์ป่า
11 พ.ย. 2566

           วันนี้ 10 พ.ย. 66 ที่ สภ.ตกพรม อ.ขลุง จ.จันทบุรี พ.ต.ท.ม.ล.กษิภัท จรูญโรจน์ สารวัตรใหญ่ สภ. ตกพรม แถลงข่าว จับกุมผู้ต้องหาคดีล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง พร้อมของกลางอาวุธปืนและยาไอ๊ซ์ สืบเนื่องมาจาก นายศักดิ์สิทธิ์ บรรจง อยู่บ้านเลขที่ 101/25 หมู่ที่ 4 ต.บ่อเวฬุ อ.ขลุง จ.จันทบุรี ได้โพสต์ทาง facebook โดยโชว์การชำแหละซากสัตว์ป่าสงวนพร้อมขาย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้สืบสวนหาข่าวจนทราบว่า นายศักดิ์สิทธิ์ฯ  มีประวัติการกระทำความผิดเข้าข่ายมีพฤติการณ์ใช้อาวุธปืนล่าสัตว์ป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติและมั่วสุมเสพยาเสพติดเป็นประจำ เจ้าพนักงานตำรวจ สภ.ตกพรม จึงได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองบอน , เจ้าพนักงานตำรวจ ชุด ชปข. ร้อยตชด.116 ,เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช, พนักงานป่าไม้ ชุดพญาเสือ ร่วมกันนำหมายค้นศาลจังหวัดจันทบุรี ที่ 164/2566 ลงวันที่ 8 พ.ย. 66 มีอำนาจค้นบ้านเลขที่ 101/25/ หมู่ที่ 4 ต.บ่อเวฬุ อ.ขลุงจ.จันทบุรี ของนายศักดิ์สิทธิ์ บรรจง โดยระหว่างเดินทางใกล้ถึงบริเวณบ้าน นายศักดิ์สิทธิ์ บรรจง ได้ยืนอยู่ที่สวนยางพาราใกล้บ้านพัก เจ้าพนักงานชุดปฏิบัติการจึงได้แสดงตัว เมื่อนายศักดิ์สิทธิ์ฯ เห็นได้วิ่งหลบหนีเข้าไปในเขตป่าสงวน เจ้าพนักงานชุดปฏิบัติการจึงได้ติดตามตัวไปแต่ไม่พบตัวนายศักดิ์สิทธิ์ฯ จากนั้นชุดปฏิบัติการ จึงได้เข้าตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว พบว่ามี น.ส.รจนา นาวิเศษ อยู่ภายในบ้าน เจ้าพนักงานชุดปฏิบัติการจึงได้แสดงตัวและแสดงหมายค้นแจ้งความประสงค์ให้ทราบและขอทำการตรวจค้น โดยก่อนการตรวจค้น ได้แสดงความบริสุทธิ์ใจก่อนแล้วจึงขอทำการตรวจค้นโดยมี น.ส.รจนาฯ เป็นผู้นำพาการตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบ ของกลาง หลายรายการ ซุกซ่อนอยู่ภายในบ้านบริเวณสวนทุเรียน ประกอบด้วย อาวุธปืนลูกซองยาว 2 กระบอก พร้อมกระสุน อาวุธปืนลูกซองเบอร์ 12

            และปืนสั้น 1 กระบอกพร้อมกระสุน ซากหัวสัตว์ป่าไม่ทราบประเภทจำนวนหลายชนิด เลื่อยยนต์ และยาไอซ์จำนวนหนึ่งพร้อมอุปกรณ์การเสพ จากการสอบสวนเบื้องต้น น.ส.รจนาฯ รับสารภาพว่าได้เสพไอซ์มาก่อน เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจปัสสาวะ โดยความยินยอมของผู้ต้องหา ผลการตรวจพบสารเมทแอมเฟตามีนในปัสสาวะ จึงได้นำตัวผู้ต้องหาไปตรวจชั้นยืนยันผล โดยวิธีการทางวิทยาศาสตร์หลักการภูมิคุ้มกันวิทยา ที่กลุ่มงานเทคนิคการแพทย์ โรงพยาบาลมะขาม จ.จันทบุรี ปรากฏว่าให้ผลเป็นบวก แต่ทางผู้ต้องหาไม่มีความประสงค์หรือสมัครใจจะไปรับการบำบัดที่ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด แต่อย่างใด จึงได้บันทึกภาพพร้อมวิดิโอแจ้งเรื่องการควบคุมตัวตามมาตรา 22 วรรค 2 และบันทึกข้อมูล เกี่ยวกับผู้ถูกควบคุมตัวตามมาตรา 23 แห่งพรบ. ป้องกันและปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้สูญหาย พ.ศ.2564 จากนั้นเจ้าพนักงานตำรวจจึงได้จับกุมตัว และแจ้งข้อกล่าวหาข้างต้น และสิทธิ์ให้ทราบ เมื่อทราบและเข้าใจดีแล้ว จึงได้นำตัวส่งพงส.สภ.ตกพรม เพื่อดำเนินคดี ส่วน นายศักดิ์สิทธิ์ เจ้าหน้าตำรวจจะเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป.

 


ชลาธร  รัตตพลสกุล  ข่าวจันทบุรี
065-4477389

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...