ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
รมช.กระทรวงมหาดไทย (ชาดา ไทยเศรษฐ์) เปิดงานมหัศจรรย์ถิ่นผู้ไทย
11 ธ.ค. 2566

 ที่ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมผู้ไทย ผ้าไหมแพรวา เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงานมหัศจรรย์ถิ่นผู้ไทย ราชินีไหมแพรวา พุทรานมบ้านโพน ครั้งที่ 7 ประจำปี 2567 โดย นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวต้อนรับ และ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นผู้กล่าวรายงานถึงการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีต่อชาวผู้ไทย โดยเฉพาะการส่งเสริมผ้าไหมแพรวา อีกทั้งเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะพุทรานมบ้านโพน ผ้าไหมแพรวา และผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนได้ตระหนักและเห็นคุณค่าจารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนอีกด้วย

โดยกิจกรรมในครั้งนี้ จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคม 2566 ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการผ้าไหมแพรวาเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง การประกวดผ้าไหมแพรวา การประกวดพุทรา การประกวดเครื่องจักสาน การจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ของดีกาฬสินธุ์ ทั้งนี้ชุมชนเขตเทศบาลตำบลโพน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นแหล่งกำเนิดผ้าไหมแพรวา หัตถกรรมที่มีความประณีตและมีชื่อเสียง สมญานามราชินีแห่งไหม ถือเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ตลอดจนในพื้นที่ยังมีชื่อเสียงด้านการเกษตร พุทรานมบ้านโพน ซึ่งเป็นสายพันธุ์พุทราที่มีแหล่งกำเนิดที่บ้านโพนเป็นพุทราที่มีรสชาติหวานกรอบ ลักษณะและขนาดผลมีลักษณะเฉพาะปัจจุบันได้รับรองเป็นสินค้า GI ของจังหวัดกาฬสินธุ์

จากนั้น นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงานงิ้ว ศาลเจ้าพ่อสมเด็จ ซึ่งชาวสมเด็จร่วมกันจัดขึ้นเพื่อสืบสานวัฒนธรรมของชาวจีน ทั้งนี้ทุกปีจะมีการจัดงานงิ้ว ศาลเจ้าพ่อสมเด็จ โดยจะมีผู้คนมาร่วมงานจำนวนมาก แสดงให้เห็นถึงการให้ความเคารพต่อเจ้าพ่อสมเด็จ ท่านที่สนใจสามารถมาเที่ยวงาน เลือกซื้อสินค้า อาหารอร่อย และสักการะศาลเจ้าพ่อสมเด็จ ได้จนถึงวันที่ 14 ธันวาคม 2566 ที่ศาลเจ้าพ่อสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...