ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ครม.อนุมัติ เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูง และไม้หวงห้าม
12 ธ.ค. 2566


คารม เผย ครม.อนุมัติ เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูง และไม้หวงห้ามอื่น ๆ ในเขตพื้นที่ส่วนราชการทั่วประเทศ
 นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.อนุมัติ เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูง และไม้หวงห้ามอื่น ๆ ในเขตพื้นที่ส่วนราชการทั่วประเทศ โดยมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับประเด็นปัญหาการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายทั้งระบบ การส่งเสริมการปลูกไม้พะยูง แนวคิดในการจัดการป่าไม้และทรัพยากร การทบทวนหลักเกณฑ์การอนุญาตสัมปทานป่าไม้ การดำเนินนโยบายที่สร้างแรงจูงใจ การส่งเสริมเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมในห่วงโซ่อุปทานไม้
 
นายคารม กล่าวว่า ไม้พะยูงเป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศไทย จึงควรส่งเสริมการปลูกเพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร โดยให้มีการขึ้นทะเบียนการปลูกไม้พะยูงกับภาครัฐ รวมถึงไม้ที่มีมูลค่าอื่นด้วย เช่น ไม้สักตะแบก ตะเคียน เป็นต้น นอกจากนี้ยังควรสร้างแรงจูงใจให้คนที่มีที่ดินเป็นของตัวเองปลูกไม้มีค่าเพื่อป้อนสู่ตลาด เนื่องจากการปลูกต้นไม้เพื่อการพาณิชย์ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 10 ปี โดยในระหว่างปลูกต้นไม้ เจ้าของที่ดินจะไม่สามารถนำที่ดินนี้ใช้ในการสร้างรายได้อื่นๆ เช่น การลดหรือยกเว้นภาษีที่ดินสำหรับคนที่นำที่ดินของตัวเองไปปลูกป่า หรืออุดหนุนเงินให้บุคคลที่ไม่สามารถที่จะใช้ที่ดินของตัวเอง ในการสร้างรายได้ เช่น การให้กู้ยืมระยะยาว

“ครม.มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหลักรับผิดชอบ โดยให้ไปดำเนินการร่วมกับกระทรวงการคลัง กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสม พร้อมกับสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้ง เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป” นายคารม กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...