ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
เปิดตลาดนัดแก้หนี้ เร่งแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ยกระดับคุณภาพชีวิตคนเลย
14 ม.ค. 2567

      เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 14 มกราคม 67 ที่ศาลาประชาคมอำเภอเมืองเลย จ.เลย นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานเปิดงานตลาดนัดแก้หนี้ ครั้งที่ 1 มีหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน ธนาคารของรัฐ และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมกิจกรรม
   
       นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า สืบเนื่องจากนายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการให้มีการต่อยอดนโยบายการจัดระเบียบสังคม และปราบปรามผู้มีอิทธิพลให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น กำหนดให้มีการดำเนินงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจในระดับพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างเป็นรูปธรรม รัฐบาลได้กำหนดให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ  โดยกำหนดแนวทางมาตรการเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ 3 มาตรการ   คือ 1) มาตรการช่วยเหลือรับลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบที่มีความประสงค์ขอรับความช่วยเหลือ หรือให้ทางราชการดำเนินการแก้ไขปัญหา 2) มาตรการเฝ้าระวังป้องกัน คือการดำเนินการไกล่เกลี่ยประนอมข้อพิพาท เพื่อให้ได้ข้อตกลงที่เป็นธรรมตามกฎหมาย รวมทั้งประสานความช่วยเหลือแหล่งเงินกู้จากธนาคารของรัฐเกี่ยวข้อง 3) มาตรการปราบปราม โดยจะดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดในการทวงถามหนี้ที่ผิดกฎหมาย การใช้กำลังประทุษร้ายในการทวงถามหนี้  การจัดตลาดนัดแก้หนี้ในครั้งนี้ เพื่อจะได้ร่วมกันสร้างโอกาสให้กับประชาชนผู้เป็นหนี้และเจ้าหนี้ได้เข้ามาเจรจาพูดคุย ทำข้อตกลงในการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ การให้ความช่วยเหลือแหล่งเงินกู้ที่ถูกกฎหมาย รวมทั้งการส่งเสริมอาชีพในการหางานสร้างรายได้  และในสภาพการณ์ปัจจุบันขอให้ทุกคนได้ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักชัยในการดำเนินชีวิต 


 
        นายสามารถ หมั่นนอก ปลัดจังหวัดเลย  กล่าวว่า ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองเลย จัดตลาดแก้หนี้นอกระบบขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ให้แก่ประชาชนอย่างครบวงจร ซึ่งได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยภายในตลาดแก้หนี้ มีกิจกรรมรับลงทะเบียน ลูกหนี้นอกระบบ กิจกรรมการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ระหว่างลูกหนี้และเจ้าหนี้ กิจกรรมให้คำปรึกษาและช่วยเหลือทางการเงิน  เช่น การจัดหาแหล่งเงินกู้ในระบบ กิจกรรมรับแจ้งเหตุ กรณีพบการกระทำผิดกฎหมายหรือการทวงถามหนี้ ที่ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ข่มขู่ใช้ความรุนแรง และกิจกรรมการส่งเสริมอาชีพ ผลจากการจัดตลาดนัดแก้หนี้นอก ระบบในครั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเจรจาไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ในรายที่การงทะเบียนสมบูรณ์ 50 ราย มูลค่าหนี้ ลดลงไปได้กว่า 10 ล้านบาท และมีลูกหนี้ได้รับการช่วยเหลือเงินกู้จากสถาบันการเงินกว่า 30 ราย คิดเป็นเงิน ช่วยเหลือกว่า 5 ล้านบาท นอกจากนี้ ประชาชนได้รับความรู้เกี่ยวกับการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ แนวทางการ ประกอบอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ ตลอดจนสามารถนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตกว่า 300 คน


  
         สำหรับยอดการลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบจังหวัดเลย ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 จนถึงวันที่ 12 มกราคม 2567  สรุปผลดังนี้  ด้านการลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบ มีประชาชนมาลงทะเบียน 282 คน โดยจำแนกเป็นลงทะเบียน ณ ศูนย์ดำรงธรรมเมืองเลย จำนวน 117 ราย  ลงทะเบียนด้วยตนเองผ่าน ThaiD จำนวน 165 ราย รวมเป็นมูลค่าหนี้ 29,232,605.14  บาท  ด้านการเจรจาไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ ได้เชิญลูกหนี้และเจ้าหนี้มาเจรจาไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ โดยสามารถตกลงกันได้ จำนวน 9 ราย ลดจำนวนหนี้ลง ไปได้ เป็นจำนวนเงิน 2,565,000  บาท  สาเหตุหนี้ส่วนใหญ่ใช้จ่ายในการซื้อเครื่องอุปโภคบริโภค ส่วนการขอรับการช่วยเหลือส่วนใหญ่ต้องการหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หากลูกหนี้ เจ้าหนี้ สนใจจะลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ สามารถลงทะเบียนได้ที่ APP : THAID และเดินทางไปลงทะเบียนได้ด้วยตนเองที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเลย และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทุกอำเภอ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...