ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
ปณิธานปีใหม่เพื่อชีวิตที่ยั่งยืน
16 ม.ค. 2567

เส้นทางสู่ net zero นั้นไม่ต่างจากปณิธานปีใหม่ของมนุษยชาติ จะผลักภาระให้เป็นหน้าที่ของคนใดคนหนึ่งไม่ได้  สิ่งที่ใครคนหนึ่งทำ ทุกคนบนโลกต่างได้รับผลกระทบทั้งทางบวกและลบร่วมกัน  ในฐานะมนุษย์คนหนึ่งลองตั้งปณิธานว่าปีใหม่นี้คุณจะทำอะไรได้บ้างเพื่อรักษาโลกใบนี้ไว้เพื่อตัวของคุณเองและสังคมคุณคงไม่อยากรับมือกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศที่เลวร้ายลงทุกวัน  จากรายงานการประเมินสภาพภูมิอากาศแห่งชาติฉบับที่ห้าของประเทศสหรัฐอเมริกา  ปี 2023 เป็นปีที่ร้อนแรงที่สุด อุณหภูมิสูงสุดในเดือน มิถุนายน กรกฎาคม สิงหาคม กันยายน และตุลาคม ส่งผลต่อภัยพิบัติร้ายแรงในประเทศถึง 25 ครั้งสูงสุดเป็นประวัติการณ์พายุที่รุนแรงและภัยธรรมชาติอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมาทําให้ทั้งโลกสูญเสียเงินประมาณ 250,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯโดยเงินที่ได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกันเป็นจำนวนไม่ถึงครึ่งของเงินที่สูญเสียไปตามข้อมูลที่รวบรวมโดย Munich Reบริษัทประกันภัยข้ามชาติสัญชาติเยอรมัน

Zahra Hirji แห่ง Bloomberg Green แนะว่า คุณทำได้ตั้งแต่เรื่องอาหารนิสัยการจับจ่ายซื้อของหรือประเด็นที่คุณพูดกับเพื่อนๆ สิ่งที่คุณทําทุกวันล้วนมีความสําคัญในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพียงอย่าคิดว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นเรื่องใหญ่เกินกำลังของคุณ หรือเป็นความท้าทายที่น่าจะผ่านไปได้อย่างยากเย็นเหมือนต้องย้ายโลกทั้งใบออกจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลจริงๆแล้วคุณทำได้ มากน้อยขึ้นอยู่กับพลังงาน เวลา และเงินที่ยินดีใช้ในการแก้ปัญหา  Bloomberg Green มีข้อเสนอแนะ 12 ข้อ  เรียงลำดับจากทำได้ง่ายไปหายาก ที่อยากขอให้คุณฟังและจะดีมากหากคุณร่วมตั้งปณิธานว่าจะทำตามแนวทางเหล่านี้ เพื่อชีวิตและสังคมโลกที่ยั่งยืน

  • Start a climate book clubอ่านหนังสือ บทความ ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับเรื่องภาวะโลกร้อน สภาพภูมิอากาศหรือความเคลื่อนไหวขององค์กรต่างๆที่กำลังรณรงค์และต่อสู้กับปัญหาร่วมกัน
  1. Talk about climate changeหนึ่งในสิ่งที่ง่ายที่สุดที่คุณสามารถทําได้เพื่อช่วยรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศคือการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่ไหนก็ได้ ช่วยแบ่งปันข่าวสาร ความรู้ความเข้าใจออกไปสู่บุคคลรอบตัวคุณ การที่ผู้คนไม่ได้หยิบยกเรื่องนี้มาคุยกันทําให้ดูเหมือนว่าพวกเขาไม่กังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย พวกเขายังทําตัวปกติฉะนั้น เพียงแค่ใช้ชีวิตตามปกติของคุณคุณก็มีส่วนทําให้เกิดการปฏิเสธสภาพปัญหาภูมิอากาศแล้วเพราะผู้คนกําลังมองคุณและเข้าใจว่ายังไม่มีอะไรผิดปกติ
  • Learn to spot greenwashingผู้บริโภคพึงระวังการซื้อสินค้าจากบริษัทที่สร้างภาพว่า เป็นองค์กรสีเขียว แต่แท้จริงเป็นเพียงการโฆษณาเพื่อหวังผลทางธุรกิจ ในสหราชอาณาจักรหน่วยงานกํากับดูแลเริ่มปราบปรามการโฆษณาเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศขององค์กรที่ทําให้สังคมเข้าใจผิด
  • Swap out beefระบบอาหารเป็นแหล่งที่มาของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกประมาณ 30% ทั่วโลกและเกือบ 60% มาจากผลิตภัณฑ์จากสัตว์ แหล่งสําคัญคือสัตว์เคี้ยวเอื้องเช่นวัวและแพะซึ่งปล่อยก๊าซมีเทนในระหว่างกระบวนการย่อยสัตว์เคี้ยวเอื้องปล่อยมลพิษประมาณ 7 เท่าและใช้พื้นที่เลี้ยงมากกว่าไก่และหมูประมาณ 7 เท่าเทียบกับโปรตีนที่ได้ในปริมาณที่เท่ากัน หรือใช้พื้นที่ประมาณ 20 เท่าและปล่อยมลพิษประมาณ 20 เท่าของการปลูกพืชตระกูลถั่ว ดังนั้น หากคุณเปลี่ยนเป็นบริโภคโปรตีนจาก หมู ไก่ หรือ ถั่ว แทนเนื้อวัวคุณจะช่วยลดมลพิษลง
  1. Hold on to your smartphoneอดทนต่อแรงกระตุ้นในการอยากซื้อโทรศัพท์รุ่นล่าสุดApple กล่าวถึงiPhone 15 ว่าประสบความสําเร็จด้านความยั่งยืน รอยเท้าคาร์บอนลดลงเกือบ 30% เมื่อเทียบกับพื้นฐานที่กําหนดแต่ข้อมูลจาก Apple แสดงให้เห็นว่า 80% ของการปล่อยคาร์บอนตลอดวงจรชีวิตของ iPhone 15 Pro มาจากการผลิต ซึ่งหมายความว่ายิ่งผู้บริโภคใช้โทรศัพท์แต่ละเครื่องนานเท่าไหร่ ก็ยิ่งช่วยลดการปล่อยมลพิษได้มากขึ้นเท่านั้น
  2. Eat leftoversโครงการอาหารโลกประมาณการว่าประมาณ 30% ของอาหารที่ผลิตเพื่อการบริโภคทั้งโลกสูญเปล่า เศษอาหารในหลุมฝังกลบยังปล่อยก๊าซมีเทนซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจก ดังนั้นการบริโภคอาหารที่เหลือให้หมดจะช่วยลดมลพิษจากผลการวิจัยของGallup และ MITRE Corporation ที่สํารวจพฤติกรรมขยะอาหารของครัวเรือนในสหรัฐอเมริกามากกว่า 9,000 ครัวเรือนเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์พบว่าการบริโภคอาหารที่เหลือทําให้เกิดขยะเพียง 3.5 ถ้วยต่อสัปดาห์เทียบกับประมาณ 6 ถ้วยโดยเฉลี่ยและประหยัดได้อย่างน้อยครัวเรือนละ 1,500 เหรียญสหรัฐฯต่อปี
  3. Start compostingทำปุ๋ยหมักเรียนรู้สิ่งที่สามารถนำไปหมักได้ เช่นเปลือกกล้วยกาแฟเปลือกไข่
  4. Swap out beef, pet editionอาหารของสัตว์เลี้ยงที่เป็นเนื้อสัตว์ เช่น หมา แมวก็เช่นกัน ตอนนี้มีอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนอาหารของสัตว์เลี้ยงโดยใช้ทางเลือกที่เป็นมิตรกับสภาพอากาศรวมถึงอาหารจากพืชและแมลง
  5. Get creative about cooling your homeเครื่องปรับอากาศมีส่วนทําให้เกิดวิกฤตสภาพภูมิอากาศเพราะเพิ่มการทำงานของแหล่งจ่ายไฟ และสารทําความเย็นเพิ่มก๊าซเรือนกระจกพิจารณาใช้เครื่องปรับอากาศในขนาดที่เหมาะสม  ลดกิจกรรมที่ทำให้ต้องใช้งานเครื่องหนักขึ้น ใช้ระบบตัดเมื่ออุณหภูมิพอเหมาะ และออกแบบที่พักให้สามารถระบายความร้อนตามธรรมชาติควบคู่ไปด้วย
  6. Get an electric stoveลองเริ่มต้นในห้องครัวเปลี่ยนเตาแก๊สเป็นเตาไฟฟ้า เตาแก๊สสามารถปล่อยมลพิษได้แม้ว่าจะปิดอยู่ก็ตาม นอกจากช่วยลดมลพิษแล้วยังช่วยแก้ปัญหาสุขภาพของผู้ที่เป็นโรคหอบหืดได้
  7. Get an electric carหากคุณกําลังวางแผนซื้อรถใหม่ ให้ซื้อรถไฟฟ้า (EV)เพราะภาคการขนส่งเป็นแหล่งปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ใหญ่ที่สุด และเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนจากการเผาไหม้ภายในเป็นพลังงานแบตเตอรี่หลายประเทศมีการลดหย่อนภาษีที่เชื่อมโยงกับการซื้อ EVในสหรัฐอเมริกายังมีโครงการของรัฐซึ่งรวมถึงการจ่ายเงินให้ผู้ขับขี่เพื่อเปลี่ยนรถยนต์เก่าที่ก่อให้เกิดมลพิษ จีนเสนอเงินอุดหนุนผู้ผลิตหรือเงินคืนจากรัฐบาลท้องถิ่นและสถานีชาร์จที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล
  8. Ditch the car entirely ใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ขี่จักรยานหรือคาร์พูลไปทํางาน แทนการใช้รถยนต์ส่วนตัวหลายประเทศมีความพยายามรณรงค์ในเรื่องนี้ เช่น นักพัฒนาในCharlotte, North Carolina และHoustonสหรัฐอเมริกากําลังทดลองโครงการก่อสร้างที่จงใจไม่ให้มีที่จอดรถยนต์

 

ขอให้คุณมีความสุขอย่างยั่งยืนในปีใหม่ 2024 และฝากแนวทาง 12 ข้อนี้ไว้ให้คิดทำสักนิดก็จะขอบคุณมาก

 

 

 

 

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...