ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
สำราญชูปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงพัฒนาชุมชนยั่งยืน
24 ก.พ. 2567

 

นายสำราญ สินธ์ทอง ที่ปรึกษา กมธ การที่ที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ปรึกษามหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตภูเก็ต วิทยากรบรรยายพิเศษเป็นวิทยากรอบรมให้ความรู้หลักสูตร มีผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนตำบลรัษฎา จำนวน 100 คนเข้าร่วมอบรมสัมมนา ดังกล่าวเป็นวิทยากร”ได้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโครงการพระราชดำริ“ให้ความรู้การพัฒนาชุมชนฝ่ายสังคมสงเคราะห์กองสวัสดิการสังคมเทศบาลตำบลรัษฎาในงานพัฒนาชุมชน สำราญ สินธ์ทอง กล่าวว่า สอนให้คนรู้จักตกปลา ไม่ใช่เอาปลาไปแจก (เอาเบ็ดไปให้ ไม่ใช่เอาปลาไปให้) ถ้าไม่มีส่วนร่วม ก็ไม่ใช่งานพัฒนาชุมชน หลักการมีส่วนร่วม คือ เริ่มตั้งแต่ร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหา และร่วมรับประโยชน์ หลักการทำงานพัฒนาชุมชน ต้องยึด “5 ร่วม” คือ ร่วมกิน ร่วมอยู่ ร่วมนอน ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหา “ปรัชญาการพัฒนาชุมชน คือการยึดถือเรื่องการพัฒนา”คน”เป็นเรื่องสำคัญ เพราะถือว่า คนมีศักดิ์ศรี คนมีศักยภาพ คนสามารถพัฒนาได้หากให้โอกาส

วิธีการพัฒนาชุมชน คือ สอนให้คิด พิชิตปัญหา ยึดกติกา พึ่งพาตนเอง กระบวนการพัฒนาชุมชน เริ่มจากศึกชุมชน -ให้การศึกษาชุมชน-ให้การศึกษาชุมชนเพื่อการพัฒนา เครื่องหมายกรมการพัฒนาชุมชน มี 4 สี หมายถึงการยึดหลักการทำงาน 4 เรื่อง คือ  ประชาชน(สีแดง)ประชาธิปไตย(ขาว) ประสานงาน(น้ำเงิน) ประหยัด(เทา) ท้องถิ่นกับการพัฒนาชุมชนแนวทางการพัฒนาชุมชน เข้มแข็ง การจัดการตนเองอย่างยั่งยืนของตำบลสามารถแบ่งออกเป็น 7 ประเภท ได้แก่

-ประชาธิปไตยชุมชน

-การมีส่วนร่วม การพัฒนาความ มั่นคงของชุมชน

-การสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

-การสร้างความมั่นคงทางอาหารบนพื้นฐานการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

-การพัฒนาทุนมนุษย์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น

-การจัดการความรู้สู่ศูนย์เรียนรู้ชุมชน

-การเชื่อมโยงเครือข่าย

สังคมพหุวัฒนธรรม ต้องรีบกำหนดกฏระเบียบชุมชนออกมา อย่าปล่อยเหมือนบ้านนกนางแอ่น คิดบวก ปูพื้นฐานงานพัฒนาชุมชน/คำว่าพัฒนาชุมชน/จะพัฒนาอะไรก็ติด ถ้าจิตไม่พัฒนา/คนไม่ใช่แมว ตั้ง กก ชุมชน ช่วยคนให้คิด งานพัฒนาชุมชน จึงไม่ได้อยู่แค่พัฒนาคนในชุมชนเท่านั้น แต่ตรงไหนมีคน ตรงนั่นต้องพัฒนาด้วย และได้กล่าวถึงเป็นแนวตัวอย่างเช่นประเทศญี่ปุ่นที่นำเอาแนวพัฒนาชุมชนเป็นแบบอย่างเพื่อสร้างความเข้มแข็งทางด้านชุมชนและเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

พร้อมทั้งนำแนวคิดทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวงในหลวงรัชกาลที่9มาเป็นแบบอย่างในการพัฒนาเพื่อสร้างความอยู่ดีกินดีให้กับประชาชนเช่นแนวทางการนำชุมชนเป็นแหล่งท่องเที่ยวแม่กำปองจังหวัดเชียงใหม่ ที่นำเอาเศรษฐกิจวิธีคิดจากแผนแม่บทชุมชนสู่ความสำเร็จด้านการท่องเที่ยวอยากเห็นการพัฒนาคนพัฒนาชุมชนอยู่บนพื้นฐานการคิดของคนในชุมชนเอง โดย นายเสาวลักษณ์ เจียมสูงส่ง ผู้ช่วยนักพัฒนาชุมชน ตำบลรัษฎา ดำเนินรายการจัดอบรมโครงการจัดกิจกรรมการดำเนินงานอาสาพัฒนาชุมชนตำบลรัษฎา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...