ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
หนุ่มพิการร้องสภาทนายฯถูกนายกอบต.ขับไล่ที่อยู่อ้างตัดถนน
03 เม.ย. 2567

ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความฯ กล่าวว่า ได้รับเรื่องจากนายทศพร  ภิญโญยาง ซึ่งเป็นคนพิการตั้งแต่กำเนิดแต่ด้วยร่างกายที่เล็กกว่าอุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ มีความสูงวัดจากพื้นได้แค่ 50 เซนติเมตร และใช้ สเก็ตบอร์ดในการเดินทาง ประกอบอาชีพขายลอตเตอรี่เลี้ยงครอบครัว  เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อขอความช่วยเหลือทางกฎหมายเนื่องจากกรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการถูกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แห่งหนึ่ง อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ มารังวัดถนนสาธารณะและแจ้งรื้อถอนสิ่งก่อสร้างของที่บ้านเพื่อจะขยายถนนเป็นความกว้าง 6 เมตร ซึ่งที่ผ่านมานายทศพรและครอบครัวทราบเรื่องมาตลอดว่าถนนสายนี้ ยายได้ยกให้สร้างเป็นสถานะแค่เพียง 3 เมตรเท่านั้น จึงไม่ยินยอมถ้าจะให้ทาง อบต.ขยายถนนเป็น 6 เมตร  แต่ทาง อบต.ไม่ยอม ไล่รื้อถอนสิ่งก่อสร้างและแจ้งความดำเนินคดีกับพ่อของนายทศพร ว่าได้ทำการบุกรุกทั้งกลางวันและกลางคืน ซึ่งนายทศพรและญาติได้หาเงินจำนวน5,000 บาทมาประกันพ่อออกมา แต่หลังจากนั้นซึ่งเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมและครอบครัวไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร จึงได้ตัดสินใจเดินทางโดยสเก็ตบอร์ด ร้องขอความช่วยเหลือทางกฎหมายจากสภาทนายความพร้อมด้วย นางสาวณิชชารีย์ เป็นเอกชนะศักดิ์ ผู้ประสบอุบัติเหตุตกชานชาลารถไฟฟ้าที่สิงคโปร์ ร่วมสนับสนุนเรียกร้องสิทธิมนุษยชนด้านคนพิการ

ดร.วิเชียร กล่าวว่าหลังจากรับเรื่องนี้จะไปให้ทางทีมงานสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ประสานกับทนายที่ชัยภูมิและศาลจังหวัดภูเขียว แล้วจะลงพื้นที่ไปดูพื้นที่จริงหากพบว่า อบต.ดังกล่าวมีการใช้งบประมาณไม่ถูกต้อง เราจะนำข้อมูลมาพิจารณา เพราะทราบข้อมูลเบื้องต้นว่าถนนที่ตัดผ่านที่ดินของนายทศพรนั้นก็มีแค่หลังเดียวที่เป็นที่อยู่อาศัย ส่วนใหญ่เป็นที่นารกร้าง ถนนที่ตัดก็ไม่ได้ไปต่อเชื่อมกับเส้นทางคมนาคมอื่นๆแต่อย่างใดเลย แต่เบื้องต้นเรื่องสำคัญคือการช่วยเหลือ บิดาของนายทศพร  ที่ถูกหมายจับแต่ได้รับการประกันออกมาแล้ว  และคาดว่าถูกดำเนินคดีเร็วๆนี้ ซึ่งตรงตนมองเบื้องต้นว่าเข้าข่ายเป็นบุคคลที่สภาทนายความจะเข้าไปช่วยเหลือได้ ยืนยันว่าทางสภาทนายความจะไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง ทุกวันนี้ นายทศพรเป็นเสาหลักดูแลครอบครัวด้วยการขายล็อตเตอรรี่ ถ้ามาถูกรังแกลักษณะนี้ ถ้าสภาทนายความไม่ช่วยแล้วใครจะช่วย เราไม่อาจจะนิ่งดูดายได้

อย่างไรก็ตาม ในโอกาสเดียวกันนี้ ดร.วิเชียร  นายกสภาทนายความฯ ได้แต่งตั้ง น.ส.ณิชชารีย์ เป็นเอกชนะศักดิ์ ผู้ประสบอุบัติเหตุตกชานชาลารถไฟฟ้าที่สิงคโปร์ เป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการสวัสดิการทนายความผู้พิการ เนื่องจาก เห็นว่าน.ส.ณิชชารีย์ เป็นผู้พิการ ที่มีจิตอาสา ออกมาสนับสนุนเพื่อสิทธิของผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสอย่างสม่ำเสมอ.

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...