ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ส.ส.ก้าวไกลลงพื้นที่ทวงคืนซอยโพธิสาร6ให้ชุมชนพร้อมช่วยเหลือ
06 ก.ค. 2567

หลังจากที่เมืองพัทยาได้ดำเนินการทวงคืนทางสาธารณะโพธิสาร ซอย 6 มาอย่างต่อเนื่อง มาตั้งแต่ยุคสมัยการบริหารงานของ คสช. เมื่อปี 2561 หลังพบมีชาวบ้านมาปลูกสร้างที่พักอาศัยในพื้นที่ทางสาธารณะ มานานกว่า 30 ปี ทั้งนี้เพื่อเป็นการทวงคืนทางสาธารณะให้เพื่อประโยชน์ของคนส่วนรวม แก้ไขปัญหาการจราจร รองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยที่ผ่านมาเมืองพัทยาได้มีดำเนินการติดคำสั่งการื้อถอนตามกระบวนการขั้นของกฎหมาย และก็ได้มีการผ่อนปรนยึดเวลาให้กับชาวบ้านพร้อมทั้งยังมีการจัดหาที่อยู่อาศัยให้กับชาวบ้านที่รุกล้ำทั้ง 20 ราย ไปแล้ว จนกระทั้งวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 ครบกำหนดเดทไลน์เยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เมืองพัทยาได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ที่รุกล้ำทางสาธารณะทั้งบ้านพักและอาคารเช่าบริเวณดังกล่าวตามขั้นตอนของกฎหมายจนครบกระบวนการ แต่ยังพบมีชาวบ้านบ้างรายที่ยังคงดื้อแพ่งไม่ยอมย้ายออกจากพื้นที่ด้วยอ้างเหตุผลเรื่องของการหาที่อยู่ไม่ได้ และมีการไปร้องเรียนกับ นายจรัส คุ้มไข่น้ำ ส.ส.เขต 8 พรรคก้าวไกล ให้เข้าช่วยเหลือและหาแนวทางเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

      ล่าสุดวันนี้ (5 ก.ค.67) คณะทำงาน นายจรัส คุ้มไข่น้ำ ส.ส.เขต 8 พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นางรัชนี วรรัตน์ ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ชลบุรี และเจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาข้อเท็จดำเนินการทวงคืนทางสาธารณะโพธิสาร ซอย 6 หลังจากที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ โดยมี นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา เจ้าหน้าที่สำนักช่าง และเจ้าหน้าที่สำนักสวัสดิการและสังคมเมืองพัทยา ร่วมลงพื้นที่ทางสาธารณะโพธิสาร ซอย 6 และชี้แจงรายละเอียดข้อมูลที่เมืองพัทยาได้ดำเนินการ ตั้งแต่การลงพื้นที่สำรวจ พูดคุยในยุค คสช. ก่อนจะมีการปิดหมายประกาศรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงขั้นตอนการหาที่อยู่อาศัย ด้วยการส่งเจ้าหน้าที่สำนักสวัสดิการและสังคมสำรวจเก็บข้อมูลรายได้การประกอบอาชีพ ก่อนจะ มีการนำเจ้าหน้าที่การเคหะแห่งชาติ ลงพื้นที่ในการจัดที่ที่อยู่อาศัย อีกทั้งนายกเมืองพัทยาก็ได้มีการจัดหาบูธจำหน่ายสินค้าในการจดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองพัทยา ไม่ว่าจะเป็นงานพลุนานาชาติ งานพัทยามิวสิค และงานพัทยาเคาต์ดาวน์ เป็นฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ก็พบว่าแนวทางที่เมืองพัทยาดำเนินการเยียวยาให้กับชาวบ้านที่รุกล้ำทางสาธารณะบ้างรายก็ไม่รับขอเสนอของเมืองพัทยา

  ซึ่งจากากรลงพื้นที่ในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี (พม.) จะนำข้อมูลหลักฐานกลับไปประเมินและตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ ตามขั้นตอนกระบวนการหลักเกณฑ์ผู้มีรายได้น้อย ทั้งนี้หากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการทวงคืนทางสาธารณะโพธิสาร ซอย 6 ส่งเอกสารหลักฐานไปยังที่ผ่านเกณฑ์ของ พม.ก็จะได้รับเงินเยียวยาสูงสุด 3,000 บาท

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...