ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ชป. เดินหน้าโครงการเพิ่มประสิทธิภาพอ่างเก็บน้ำคลองหลวง รัชชโลทร อย่างโปร่งใส เพื่อความความมั่นคงด้านน้ำในพื้นที่ EEC
12 ก.ค. 2567
จากกรณีที่สื่อออนไลน์มีการนำเสนอข่าว “สส.เป้า”อัดหนักโครงการขุดดินแลกน้ำในพื้นที่ชลบุรีส่งผลให้เกิดน้ำประปาขุ่น นั้น
 
          กรมชลประทาน โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาคลองหลวง รัชชโลทร สำนักงานชลประทานที่ 9 ขอชี้แจงในกรณีที่เกิดขึ้นว่า อ่างเก็บน้ำคลองหลวง รัชชโลทร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็น 1 ใน 18 โครงการ ที่คณะกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ดำเนินโครงการขยายผลองค์ความรู้และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน เพื่อขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งหากดำเนินการแล้วเสร็จ จะสามารถเพิ่มศักยภาพการกักเก็บน้ำเพื่อใช้ประโยชน์อย่างเต็มประสิทธิภาพในทุกภาคส่วน ทั้งในด้านอุปโภค-บริโภค การเกษตร และอุตสาหกรรม จากความจุปัจจุบัน 125 ล้าน ลบ.ม. เพิ่มขึ้นเป็น 200 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งอยู่ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อเป็นการสร้างเสถียรภาพความมั่นคงด้านน้ำ ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นส่งผลกับเสถียรภาพเศรษฐกิจของประเทศ
 
90%
 
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพอ่างเก็บน้ำคลองหลวง รัชชโลทร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นการขุดดินจากพื้นที่ในอ่างเก็บน้ำที่ไม่ถูกน้ำท่วม ซึ่งมีพื้นที่มากกว่า 5,000 ไร่ ไม่ได้เป็นการขุดลอกตะกอนดินในอ่างเก็บน้ำแต่อย่างใด การดำเนินการขุดจึงไม่ทำให้น้ำวน และไม่ส่งผลให้น้ำขุ่นข้นอย่างแน่นอน สำหรับการดำเนินโครงการขุดลอกดินแลกน้ำ หรือโครงการขุดลอกโดยไม่ใช้งบประมาณ การคำนวณราคากลาง แยกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1. ค่าขุดงานดินด้วยเครื่องจักร ราคาจากสำนักงบประมาณ 2. ค่ามูลดินที่ขุดลอก คิดราคาดินจากราคาที่ดิน จากกรมธนารักษ์ โดยการนำเงินเข้ารัฐ = มูลค่าดิน - ค่าขุดงานดิน (ซึ่งมูลค่าดินจะสูงกว่าค่าขุด)
 
          ทั้งนี้ กรมชลประทาน ขอยืนยันว่า โครงการพัฒนาแหล่งน้ำตลอดจนการบริหารจัดการน้ำในทุกพื้นที่ กรมชลประทานมีความมุ่งหวังที่แก้ไขปัญหาทั้งน้ำท่วมและภัยแล้ง เพื่อสร้างความมั่นคงด้านน้ำ ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริง ตลอดจนเสริมสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนทุกภาคส่วน
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...