ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมน้ำร่วมทัพบกประชุมดันบางปูพื้นที่ชุ่มน้ำโลก
24 ก.ค. 2567

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วยนายธีระชุณ บุญสิทธิ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ ร่วมแถลงข่าว การจัดงานวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก 2567

นายธีระชุณ กล่าวว่า กรมน้ำ ร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) และกองทัพบก ร่วมจัดงานวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก 2567 ในวันที่ 2 ส.ค. 2567 เพื่อดำเนินตามโครงการอนุสัญญาแรมซาร์ หรืออนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำ ที่มีความสำคัญระหว่างประเทศ มาสร้างความตระหนักรู้ให้กับทุกภาคส่วน ได้รับรู้ถึงความสำคัญของพื้นที่ชุ่มน้ำ ที่มีต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน รวมถึงเป็นแหล่งรักษาสมดุลของระบบนิเวศ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการดำเนินงานภายใต้การน้อมนำพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่10 ในเรื่อง “สืบสาน : ในศาสตร์พระราชา รักษา : ดิน น้ำ ป่า ต่อยอด : องค์ความรู้”

นายธีระชุณ กล่าวอีกว่า โดยในปีนี้มีการจัดงานที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบกบางปู จ.สมุทรปราการ หรือบางปู มีกิจกรรมการประกวดภาพถ่ายในหัวข้อ “Care Nurture Support การฟื้นฟูระบบนิเวศพื้นที่ชุ่มน้ำ” ชิงเงินรางวัลกว่า 94,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร และมีการเสวนา “การอนุรักษ์และการบริหารจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำ” , กิจกรรมส่งเสริมคุณค่าและสร้างความตระหนักต่อความสำคัญของนกน้ำอพยพ ผ่านกระบวนการวิทยาศาสตร์พลเมือง และกิจกรรมจิตอาสา เก็บขยะ ปล่อยพันธุ์สัตว์ และปลูกป่าชายเลน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 สำหรับพื้นที่บางปู เป็นพื้นที่ป่าชายเลน ที่มีระบบนิเวศที่มีความสมบูรณ์ มีความหลากหลายทางชีวภาพ อยู่ท่ามกลางเมืองที่กำลังเติบโตทางอุตสาหกรรม มีคุณสมบัติในการฟอกอากาศและดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า ป่าบกถึง 10 เท่า และยังเป็นแหล่งอาหารของนกนางนวล นกประจำถิ่นและนกอพยพอีกหลายชนิด รวมถึงเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจให้กับประชาชนในบริเวณใกล้เคียงและนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ ดังนั้น จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ควรค่าแก่การอนุรักษ์ กระทรวงทรัพยากรฯ กองทัพบก จึงเสนอขึ้นทะเบียนให้พื้นที่บางปูเพื่อยกระดับให้มีความสำคัญในระดับนานาชาติ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...