ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ศาลอาญารับฟ้อง ดร.สืบพงษ์ ฟ้อง 2 ผู้บริหาร ม.รามฯ ฟ้องเท็จ
01 ส.ค. 2567

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2567 ที่ศาลอาญา บัลลังก์ 914 ในคดีหมายเลขดำที่ อ.609/ 2567 ระหว่าง นายสืบพงษ์ ปราบใหญ่ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นโจทก์ ฟ้องดำเนินคดีอาญา นายวุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง และ น.ส.ปภาศรี บัวสวรรค์ รักษาการรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง รวม 2 คนในความผิดฐาน"ร่วมกันฟ้องเท็จและเบิกความเท็จฯ ตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 83, มาตรา 175 และ มาตรา 177"

โดยคดีดังกล่าว สืบเนื่องจากกรณีจำเลยทั้งสองคน ได้ยื่นฟ้องโจทก์ต่อศาลแขวงพระนครเหนือในคดีอาญาหมายเลขดำ1806 /2566 โดยกล่าวหาว่า นายสืบพงษ์ อดีตอธิการบดีมหาวทยาลัยรามคำแหง แสดงตนเป็นเจ้าพนักงานและกระทำการเป็นเจ้าพนักงานหรืออธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ภายหลังปมความขัดแย้งถอดถอนนายสืบพงษ์ (ผศ.ดร.สืบพงษ์ ปราบใหญ่) ออกจากตำแหน่งอธิการบดี เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 โดยศาลแขวงพระนครเหนือมีคำพิพากษายกฟ้องฯ การกลาวหาดังกล่าวไปแล้วเมื่อวันที่ 22 พ.ย.2566 และคดีถึงที่สุดแล้วนั้น

           ต่อมา นายสืบพงษ์ ปราบใหญ่ จึงมายื่นฟ้องจำเลยทั้งสองต่อศาลอาญาเป็นคดีอาญาหมายเลขดำ อ.609/2567 ในฐานร่วมกันฟ้องเท็จและเบิกความเท็จ และศาลได้ไต่สวนมูลฟัองไปเมื่อวันที่ 1กรกฏาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยในวันดังกล่าว นายสืบพงษ์ ได้อ้างตนเองเป็นพยานขึ้นเบิกความและนำพยานบุคคลภายนอกขึ้นเบิกความอีก 1 ปาก เพื่อยืนยันถึงสถานะสถาบันการศึกษาของนายสืบพงษ์ที่ต่างประเทศ ดังนั้น คดีจึงเสร็จสิ้นการพิจารณา ศาลจึงนัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษาในวันนี้ (1 สิงหาคม 2567)

ผลปรากฏว่า วันนีั นายสืบพงษ์และคณะได้เดินทางมาศาลด้วยความยิ้มแย้มหลังทราบว่า ศาล "มีคำสั่งคดีมีมูลและประทับรับฟ้องไว้พิจารณา" โดยให้โจทก์นำหมายส่งหมายเรียกให้แก่จำเลยทั้งสองภายใน 7 วัน ไม่มีผู้รับโดยชอบให้ปิดหมาย

โดยศาลนัดมาสอบคำให้การจำเลยทั้งสอง/และนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 16 กย. 2567 เวลา 09.00 น.ที่จะถึงนึ้ ซึ่งเป็นที่น่าจับตามองว่า เกี่ยวกับในเรื่องนี้จะส่งผลต่อสถานะและการทำหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้องหรือไม่ ต้องจับตาดูกันต่อไป!!!

ทั้งนี้ ภายหลังศาลมีคำสั่งรับฟ้องดังกล่าว นายสืบพงษ์ กล่าวยืนยันว่า ตนได้ทำงานปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมาย กติกาของมหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยไม่มีความคิดที่จะทำสิ่งไม่ดีให้กับองค์กร และได้รับการโปรดเกล้าฯ เป็นอธิการบดี เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2564  โดยเรียนจบปริญญาเอกจากสหรัฐอเมริกา และตนเองก็ทำงานที่มหาลัยรามคำแหงมาก่อนเป็นเวลาถึง 11 ปี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...