ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ชป. วางแนวทางผันน้ำเลี่ยงเมืองตราด ลดน้ำผ่านเมือง ป้องกันน้ำท่วม
07 ส.ค. 2567

กรมชลประทาน เดินหน้าวางแนวทางผันน้ำเลี่ยงเมืองตราด ลดภาระการระบายน้ำทางคลองบางพระผ่านตัวเมืองตราด กำหนดมาตรการผันน้ำเลี่ยงเมือง โดยใช้คลองส่งน้ำชลประทานเป็นทางผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำเขาระกำขยาย(สระสีเสียด) มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำใหญ่ 2 เครื่อง อัตราการสูบรวม 5.5 ลบ.ม./วินาที หรือประมาณ 400,000 ลบ.ม./วัน ที่ปากคลองส่งน้ำชลประทาน เพื่อผันน้ำผ่านอาคารทิ้งน้ำลงคลองหนองเสม็ด คลองท่าตะเภา ก่อนระบายออกสู่ทะเล ตามลำดับ

สำหรับอาคารทิ้งน้ำนี้ จะสามารถระบายน้ำได้ 12 ลบ.ม./วินาที หรือประมาณ 1 ล้าน ลบ.ม./วัน มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่จุดดังกล่าวเพิ่มเติมอีก 1 เครื่อง อัตราการสูบ 1.5 ลบ.ม./ วินาที หรือประมาณ 100,000 ลบ.ม./วัน เพื่อช่วยดึงน้ำให้ไปตามคลองส่งน้ำได้เร็วขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้กำหนดมาตราการผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำเขาระกำ(ตอนบน) ผ่านทางระบายน้ำล้นออกไปทางคลองน้ำเชี่ยว พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 2 ลบ.ม./วินาที  2 เครื่อง อัตราการสูบรวม 4 ลบ.ม./วินาที หรือประมาณ 300,000 ลบ.ม./วัน โดยในช่วงต้นจะเป็นการพร่องน้ำจากอ่างเก็บน้ำเขาระกำ เพื่อรองรับปริมาณฝนที่จะเกิดขึ้นในระยะต่อไป และเมื่อมีฝนตกหนักจะลดการระบายผ่านทางคลองไม้ซี้ที่จะไหลไปลงสระสีเสียด ช่วยลดภาระการระบายน้ำผ่านเมืองตราด บรรเทาความเดือดร้อนและลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับชาวเมืองตราดให้ได้มากที่สุด ตามนโยบายของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...