ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
กสทช.ทวงดีอีโครงการเน็ตรพ.ตำบลไม่คืบหน้าเลย
07 ส.ค. 2567

นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (ประธาน กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช. จะมีการเร่งหารือกับทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในโครงการจัดให้มีการบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม (ยูโซ่) ภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ 1 กลยุทธ์ที่ 1 ระบบโทรคมนาคมเพื่อสาธารณสุข ที่มุ่งเน้นให้โรงพยาบาลสุขภาพตำบล (รพ.สต.) สามารถเข้าบริการโทรคมนาคมได้เป็นหลัก หลังจากที่บอร์ด กสทช. มีมติเห็นชอบในหลักการไปแล้วด้วยกรอบงบประมาณ 4,000 ล้านบาท แต่ที่ประชุมบอร์ด กสทช. ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าทางสำนักงาน กสทช. จัดทำโครงการ และจัดซื้อจัดจ้างเอง หรือจะมอบให้ทางกระทรวงดีอี เป็นผู้ดำเนินการแทนทั้งหมด กสทช. เพียงสนับสนุนงบประมาณให้ โดยคาดว่าในการประชุมบอร์ด กสทช. ครั้งต่อไปในวันที่ 14 ส.ค. น่าจะมีรายละเอียดที่ชัดเจน

 “โครงการนี้บอร์ด กสทช. เห็นชอบในหลักการแล้วควรจะสนับสนุนกับ รพ.สต. แต่บอร์ด กสทช. ส่วนหนึ่งยังมีความเห็นต่างอยู่จึงยังต้องหารือเรื่องวิธีการว่าจะดำเนินการอย่างไร ว่าจะเห็นชอบให้ สำนักงาน กสทช. ควรทำเอง หรือยกให้ดีอีทำแทน ซึ่งตามกฎหมายของ กสทช. สามารถมอบโครงการให้ดีอีทำแทนได้ และโอนงบประมาณให้ตามมาตรากฎหมายที่กำหนด เพื่อให้ ดีอี สามารถใช้งบประมาณได้ และที่ผ่านมา ดีอี ก็ทำโครงการสนับสนุนอินเทอร์เน็ตให้กับผู้ด้อยโอกาส และหน่วยงานในพื้นที่ห่างไกล และขาดแคลนอยู่แล้ว รวมถึงที่ผ่านมา ดีอี ก็มีการขอรับงบสนับสนุนโครงการจากกองทุนยูโซ่อยู่แล้ว แต่หากดีอีไม่สนใจรับมอบโครงการนี้ไป ทาง สำนักงาน กสทช. ก็ต้องทำเอง ซึ่งที่ผ่านมา กสทช. มีการหารือกับทางดีอี ตลอดอยู่แล้ว” นพ.สรณ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการยูโซ่ เพื่อสนับสนุนอินเทอร์เน็ตให้กับทาง รพ.สต.นั้น ยืดเยื้อมานาน มีการนำเข้าที่ประชุมบอร์ดถึง 14 ครั้งแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถมีมติสรุบจบได้ว่าจะดำเนินการอย่างไร เนื่องจากมีบอร์ด กสทช. บางส่วน เห็นแย้งเรื่องพื้นที่ และจำนวน รพ.สต. ที่จะสนับสนุน จึงให้ทำหนังสือถึงกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสอบถามจำนวน รพ.สต. ที่ขาดแคลน และต้องการรับการสนับสนุน เมื่อได้รับข้อมูลกลับมาแล้วจึงนำเสนอที่ประชุมบอร์ดอีกครั้ง แต่บอร์ด กสทช. ยังมีการตั้งข้อสังเกตว่า ค่าเช่าและค่าอุปกรณ์ที่สำนักงาน กสทช. เสนอมา แพงว่าโครงการที่ สธ. เคยทำกับ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ เอ็นที ในปีงบประมาณ 67 จำนวน 5,246 แห่ง และได้ยกเลิกการเช่าใช้บริการจาก เอ็นที ทั้งหมด หลังจะสิ้นสุดสัญญาตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 67 โดยมีเหตุผลเนื่องจากมีนโยบายให้หน่วยงานส่วนภูมิภาค ดำเนินการเช่าอินเทอร์เน็ตเอง โดย รพ.สต. ดังกล่าว จะต้องถูกโอนย้ายไปสู่องค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น (อปท.) 

ขณะเดียวกันสปีดความเร็วอินเทอร์เน็ตที่เสนอมา กลับลดลงจากเดิมที่ รพ.สต. เคยได้จากโครงการเดิม ทำให้มีการเสนอทางออกยกโครงการให้ทางดีอีดำเนินการแทน แต่บอร์ดบางคนเห็นว่า สำนักงาน กสทช. มีศักยภาพที่ทำเองได้ ที่ผ่านมาการจัดซื้อจัดจ้างก็มีความโปร่งใส ได้รับรางวัลจากหน่วยงานรัฐที่ตรวจสอบ แต่สุดท้ายบอร์ดก็สรุปให้นำไปหารือกับทางดีอีก่อน. 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...