ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ฝนตกชุก ทำน้ำขังทุ่งเสนา-ผักไห่ ชป.ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำออกจากทุ่ง
13 ส.ค. 2567

กรมชลประทาน ส่งเครื่องสูบน้ำ Hydroflow จำนวน 4 เครื่อง ทยอยติดตั้งบริเวณประตูระบายน้ำ(ปตร.)เจ้าเจ็ด อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เร่งสูบน้ำที่มีปริมาณมากในทุ่งเสนา-ผักไห่-บางซ้าย และบางปลาม้า ลงสู่แม่น้ำน้อย พร้อมใช้คลองเจ้าเจ็ด-บางยี่หน รองรับน้ำที่ระบายออกจากทุ่ง ก่อนระบายลงสู่พื้นที่ตอนล่างและทะเลอ่าวไทยตามลำดับ ตามนโยบายของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายวัชระ ไกรสัย ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 เปิดเผยว่า ฝนที่ตกชุกในช่วงที่ผ่านมาในพื้นที่ภาคกลาง ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังในทุ่งพื้นที่ลุ่มต่ำจำนวนมาก ประกอบกับน้ำในคลองต่างๆ มีปริมาณน้ำมากเช่นกัน ทำให้การระบายน้ำออกจากทุ่งทำได้ช้า จึงสั่งการให้นำเครื่องสูบน้ำ Hydroflow  4 เครื่อง เข้าไปติดตั้งเพิ่มเติม เพื่อสูบน้ำร่วมกับเครื่องสูบน้ำเดิมที่มีอยู่แล้ว 2 เครื่อง เร่งระบายน้ำออกจากทุ่งให้เร็วยิ่งขึ้น ช่วยลดระดับน้ำในลำคลองและในทุ่งต่างๆ ลงได้ โดยน้ำที่ระบายทั้งหมดจะไหลลงสู่ปลายแม่น้ำน้อย จึงไม่กระทบต่อผู้ที่อาศัยอยู่ต้นแม่น้ำน้อย 

ทั้งนี้ กรมชลประทาน โดยนายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน ได้มอบนโยบายให้ลดปริมาณน้ำในทุ่งและแม่น้ำสาขาต่างๆในเขต อ.เสนา-ผักไห่-บางซ้าย จ.พระนครศรีอยุธยา และอ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ให้มากที่สุด โดยไม่ให้มีน้ำค้างทุ่ง เพื่อเตรียมรับน้ำฝนที่จะตกลงมาอีก ในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม 2567 พร้อมกันนี้ ได้ประชาสัมพันธ์ไปถึงเกษตรกรที่เพาะปลูกข้าว เมื่อเก็บเกี่ยวแล้วขอให้งดทำนาต่อเนื่อง เนื่องจากจะต้องใช้พื้นที่ลุ่มต่ำเหล่านี้เป็นที่ให้น้ำผ่านลงสู่ทะเลตามข้อตกลงที่ได้กำหนดไว้ร่วมกัน หากมีข้อสงสัยหรือต้องการทราบเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วนกรมชลประทาน 1460 หรือโครงการชลประทานใกล้บ้าน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...