ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สกลนคร จัดงานวัน
16 ส.ค. 2567

วันที่ 16 ส.ค.67  บริเวณลานอนุสรณ์สถานถ้ำเสรีไทย ในเขตอุทยานแห่งชาติภูพาน บ้านลาดกะเฌอ ตำบลห้วยยาง อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร  นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานจัดงาน "รำลึกวันสันติภาพ" นายเตียง ศิริขันธ์ (พลูโต) ฉายา "ขุนพลภูพาน" ผู้นำขบวนการเสรีไทย จังหวัดสกลนคร ที่ โดยมีส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรภาคเอกชน พ่อค้า ประชาชน และทายาทตระกูลศิริขันธ์ กว่า 300 คน เข้าร่วมในพิธีวางพวงมาลาดอกไม้สด พิธีทอดผ้าบังสุกุล เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณูปการ คุณงามความดีของขบวนการเสรีไทยในอดีต ช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดสกลนคร 2 ซึ่งได้มีการจัดงานวัดสันติภาพไทย ทุกวันที่ 16 สิงหาคม ของทุกปี ทั้งนี้ อนุสรณ์สถานถ้ำเสรีไทย ในอดีตสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เคยเป็นแหล่งสะสมอาวุธยุทธภัณฑ์ ของขบวนการเสรีไทย ซึ่งมีนายเตียง ศิริขันธ์ เป็นหัวหน้าขบวนการสายสกลนคร มีเส้นทางเดินรวมระยะทาง 5 กิโลเมตร ผ่านป่าเต็งรัง ป่าเบญจพรรณ ทุ่งกระเจียว ทางเข้าอยู่ติดทางหลวงหมายเลข  213 (สกลนคร - กาฬสินธุ์) อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูพานไปทางทิศเหนือ 4.5 กิโลเมตร ปัจจุบันกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดสกลนคร

สำหรับประวัติ นายเตียง ศิริขันธ์ เกิดเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2452 เป็นบุตรคนที่ 6 ในจำนวน 10 คน ของขุนนิเทศพาณิชย์ กับนางอ้อน ศิริขันธ์ เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล และจบการศึกษาสูงสุดระดับประกาศนียบัตรครูมัธยม (ป.ม.) จากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังจากจบการศึกษาย้ายกลับอีสานมาเป็นผู้ช่วยครูใหญ่ที่โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล จังหวัดอุดรธานี ลงเลือกตั้งได้เป็น ส.ส.สกลนคร ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2480 ด้วยวัยเพียง 28 ปี ต่อมาหลังการบุกยึดประเทศไทยของทหารญี่ปุ่น ในปี พ.ศ.2484 นายปรีดี พนมยงค์ ได้จัดตั้งขบวนการเสรีไทยขึ้น เพื่อต่อต้านญี่ปุ่นแบบลับๆ นายเตียง ศิริขันธ์ จึงจัดตั้งขบวนการเสรีไทยภาคอีสาน ในแถบเทือกเขาภูพาน จังหวัดสกลนคร ขึ้น ทั้งนี้ อนุสรณ์สถานถ้ำเสรีไทย ในอดีตสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เคยเป็นแหล่งสะสมอาวุธยุทธภัณฑ์ ของขบวนการเสรีไทย ซึ่งมีนายเตียง ศิริขันธ์ เป็นหัวหน้าขบวนการสายสกลนคร มีเส้นทางเดินรวมระยะทาง 5 กิโลเมตร ผ่านป่าเต็งรัง ป่าเบญจพรรณ ทุ่งกระเจียว ทางเข้าอยู่ติดทางหลวงหมายเลข  213 (สกลนคร - กาฬสินธุ์) อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูพานไปทางทิศเหนือ 4.5 กิโลเมตร ปัจจุบันกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดสกลนคร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...