ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สธ.เอ็มโอยู มหิดลวิจัยพัฒนายกระดับโรคเบาหวานแก้ลดผู้ป่วย
28 ส.ค. 2567

กรมควบคุมโรค เป็นเจ้าภาพจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ในการพัฒนานวัตกรรมและการขยายผลการป้องกัน วินิจฉัย และรักษาโรคเบาหวาน ระหว่างมหาวิทยาลัยมหิดล (สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน) และสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยฯ เพื่อทำการวิจัยเกี่ยวกับโรคเบาหวาน ในประเด็นการรักษาการป้องกันโรคเบาหวาน ยกระดับและขยายผลการดูแลผู้ป่วยเบาหวานที่มีประสิทธิภาพ ให้เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย รวมถึงพัฒนานวัตกรรมในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานที่มีความคุ้มค่าและคุ้มทุน โดยมีนายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค ศาสตราจารย์ นายแพทย์ปิยะมิตร ศรีธรา รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล และศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิงวรรณี นิธิยานันท์ นายกสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยฯ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ณ ห้องประชุมประเมินจันทวิมล อาคาร 1 ชั้น 1 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

        นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวให้ประสบความสำเร็จนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการขับเคลื่อนในหลายมิติ ทั้งในเชิงนโยบาย   การจัดการ และการปฏิบัติการ เพื่อให้งานขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง ตลอดจนการแสวงหาความร่วมมือจากเครือข่ายที่มีแนวคิดและเป้าหมายเดียวกันนับเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะการมีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมหิดล และสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งเป็นองค์กรที่มีผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถ ประกอบกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ที่มีการปฏิบัติงานจริงในพื้นที่ทั้งในระดับนโยบาย การจัดการ และการปฏิบัติการ กรมควบคุมโรคมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือของทั้งสามหน่วยงานจะก่อให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการพัฒนาสุขภาพอย่างยั่งยืน และเข้มแข็งต่อไป

       ศาสตราจารย์ นายแพทย์ปิยะมิตร ศรีธรา รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวต่อว่า ตามรายงานสถิติสาธารณสุขจากกระทรวงสาธารณสุข พบว่า ประเทศไทยมีอุบัติการณ์โรคเบาหวานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2566 มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 300,000 คนต่อปี ดังนั้นความร่วมมือในวันนี้ถือเป็นความร่วมมือที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะสนับสนุนการพัฒนางานวิจัยเกี่ยวกับการป้องกันโรคเบาหวาน การยกระดับและขยายผลการดูแลผู้ป่วยเบาหวานให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงการพัฒนานวัตกรรมในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานที่มีความคุ้มค่า และเหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย

       ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิงวรรณี นิธิยานันท์ นายกสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมความร่วมมือที่จะดำเนินภายใต้ MOU นี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อยกระดับและขยายผล การดูแลผู้ป่วยเบาหวานที่มีประสิทธิภาพ ให้เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย และพัฒนานวัตกรรมในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานที่มีความคุ้มค่าและคุ้มทุน โดยร่วมกันส่งเสริม สนับสนุน วิจัยและพัฒนาบุคลากรทางสาธารณสุขให้มีองค์ความรู้และทักษะด้านการป้องกัน วินิจฉัยและรักษาโรคเบาหวาน และตกลงให้ความร่วมมือในการดำเนินงาน พร้อมทั้งสนับสนุนด้านคำปรึกษา ด้านวิชาการหรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือต่อเนื่องกับการดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงฉบับนี้

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...