ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมชลฯ ร่วมหารือแผนพัฒนาหนองหาร เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของชาวสกลฯ
13 ก.ย. 2567
บ่ายวันนี้ (12 กันยายน 67) 
นายวิทยา แก้วมี รองอธิบดีกรมชลประทาน เข้าร่วมประชุมหารือกับ คณะอนุกรรมการจัดทำแผนยุทธศาสตร์โครงการสำคัญเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศรุนแรง โดยมีผู้แทนกรมทรัพยากรน้ำ กรมประมง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้แทนภาคประชาชน เข้าร่วมประชุมหารือในครั้งนี้  ณ พิพิธภัณฑ์ภูพาน (ริมหนองหาร) ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร 
หนองหาร อยู่ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองสกลนคร และอำเภอโพนนาแก้ว จังหวัดสกลนคร มีพื้นที่ 77,016 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 13 ตำบลของ อำเภอเมืองสกลนคร และ อำเภอโพนนาแก้ว จังหวัดสกลนคร มีลำน้ำสาขา 21 สาย โดยสถานการณ์หนองหารในปัจจุบันพบสภาพปัญหาหลายด้าน อาทิ ปัญหาคุณภาพน้ำจากสาเหตุน้ำทิ้งจากชุมชน ปัญหาการขยายตัวของวัชพืช ปัญหาการทับถมของตะกอน ปัญหาการบริหารจัดการน้ำ และปัญหาเรื่องกรรมสิทธิ์การถือครอง
ทั้งนี้มีการจัดทำแผนหลักการพัฒนาหนองหาร จังหวัดสกลนคร 5 ด้าน ได้แก่
1. การจัดการน้ำอุปโภคบริโภค
2. การสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการเกษตร
3. การจัดการน้ำท่วมและอุทกภัย
4. การจัดการคุณภาพน้ำ/อนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ
5. การบริหารจัดการ 
เบื้องต้นในที่ประชุมมีการเสนอให้กรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการตามแผนระยะเร่งด่วนโดยเตรียมความพร้อมให้เป็นไปตามกฏหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยมีเป้าหมายสำคัญเพื่อบรรเทาอุทกภัย ควบคุมการระบายน้ำเสียเพื่อฟื้นฟูคุณภาพน้ำ ตลอดจนฟื้นฟูหนองหารให้สามารถใช้ศักยภาพสูงสุดในการพัฒนาทุกด้าน
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...