ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
วิธีตั้งราคาสินค้าออนไลน์ให้ปังในยุค New Normal
09 พ.ย. 2564

DigiC : โดย ธวัชชัย สุขสีดา (อ.ดร.ต้นรัก) วิทยากรการตลาดดิจิทัล

วิธีตั้งราคาสินค้าออนไลน์ให้ปังในยุค New Normal

วิถีชีวิตใหม่ในสังคมไทย เมื่อมีวิกฤตทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตใหม่ เป็นพฤติกรรมไม่เหมือนเดิม ที่เรียกกันว่านิวนอร์มอล (New Normal) “วิถีใหม่” ที่ทำให้เกิดพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ต้อง เว้นระยะห่างทางสังคม การใส่ใจสุขภาพ การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์กับการลงทุน และการใช้อินเทอร์เน็ตตามโลก ที่เข้าสู่ยุคการตลาดดิจิทัล ทางเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย แอปพลิเคชัน ไปจนถึงแพลตฟอร์มต่าง ๆ

ในยุควิถีใหม่ New Normal การตลาดเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากการตลาดออฟไลน์มาเป็นการตลาดออนไลน์ ที่ผู้คนมีบทบาทในการเริ่มต้นธุรกิจได้ง่ายขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านเพื่อเสียค่าเช่า ไม่ต้องสต๊อกสินค้า ไม่จำเป็นต้องมีลูกจ้าง ต่างกับสมัยก่อนที่ต้องไปเปิดร้าน ต้องเสียค่าเช่าทุกเดือน ต้องมีสต๊อกสินค้าไว้ให้เพียงพอ และในปัจจุบันนี้ เพียงแค่มีอินเทอร์เนตก็ขายของที่ไหนก็ได้ และสามารถขายของให้คนทั้งโลกได้ ไม่ต้องมีเวลาเปิดปิดร้าน เพราะร้านเปิดตลอด 24 ชั่วโมง ร้านไม่มีวันหยุดลูกค้าสามารถเข้ามาเลือกซื้อสินค้าได้ตลอดเวลา

สิ่งที่สำคัญในการขายสินค้าออนไลน์ให้ปัง ในยุค New Normal ก็คือการตั้งราคาขายสินค้า ซึ่งเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ แม้ปัจจุบันความต้องการซื้อสินค้าออนไลน์จะมีอยู่มากมายมหาศาล แต่คามท้าทายของการขายสินค้าบนช่องทางนี้ คือ การเปรียบเทียบราคาขายที่สามารถทำได้ง่าย คือลูกค้าสามารถศึกษาหาข้อมูลเปรียบเทียบได้ภายในเวลาสั้นๆ ดังนั้น การตั้งราคาสินค้าออนไลน์ จึงต้องคิดให้ถี่ถ้วน และควรมีเทคนิตการตั้งราคาขายสินค้าออนไลน์มักใจลูกค้า เพื่อให้ซื้อสินค้าจากร้านเราให้ได้ 
 

มีหลายท่านถามว่าการตั้งราคาสินค้าออนไลน์ ควรตั้งราคาเท่าไหร่ดี...?

ขอบอกว่าการตั้งราคาสินค้าออนไลน์ไม่มีสูตรตายตัว เพราะขึ้นอยู่กับสินค้า ตลาด ช่วงเวลา ต้นทุนร้านค้าที่แตกต่างกัน และอีกหลายๆ ปัจจัย อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ร้านค้าไม่ควรมองข้าม ในการตั้งราคาขายสินค้าออนไลน์ คือ การคำนึงถึงความต้องการของลูกค้า ความเหมาะสมในราคา คุณภาพ และความพึงพอใจของลูกค้าเป็นหลัก ส่วนจะมีวิธีการตั้งราคาขายสินค้าออนไลน์อย่างไรบ้าง ผมขอแนะนำวิธีการดังนี้

1.ตั้งราคาขายสินค้าออนไลน์ล้อกับตลาด หากเราขายสินค้าประเภทที่มีสินค้าทดแทนเยอะ หรือเป็นสินค้าที่เหมือนสินค้าที่มีอยู่แล้วในตลาด การกำหนดราคาขายสินค้าออนไลน์ ก็ไม่ควรแตกต่างจะราคาตลาดมาก เพราะจะทำให้ลูกค้ามองข้าม และเลือกสินค้าแบบเดียวกันที่ราคาถูกกว่าได้ เพราะสามารถหาข้อมูลราคาได้ง่ายจากอินเทอร์เน็ต

2.ตั้งราคาขายสินค้าออนไลน์โดยใช้ตัวเลขราคาดึงดูดความสนใจ เทคนิคการตั้งราคาขายสินค้าออนไลน์ที่ลงท้ายด้วย 99 หรือ 49 เป็นเทคนิคการตั้งราคาขายสินค้าออนไลน์เชิงจิตวิทยา ที่ดึงดูดให้ลูกค้ารู้สึกว่าสินค้ามีราคาถูกกว่า เช่น ตั้งราคาสินค้า 199 บาท แทนที่จะตั้งราคา 200 บาท ซึ่งจริงๆ แล้วในแง่ของการทำกำไรแตกต่างกันเพียงแค่ 1 บาทเท่านั้น แต่ในเชิงจิตวิทยาเมื่อลูกค้าเห็นราคา 199 บาท ก็อาจทำให้ตัดสินใจซื้อสินค้าได้มากกว่า 

3.ถ้าตั้งราคาขายสินค้าออนไลน์สูง ของต้องดี ลูกค้าหลายคนยอมจ่ายมากกว่าได้ เพื่อแลกกับสินค้าที่มีคุณภาพดีกว่า หรือมีความโดดเด่นแตกต่างจากสินค้าอื่นๆ แต่ร้านค้าออนไลน์ที่อยากจะตั้งราคาสูงโดดจากราคาตลาด ต้องมั่นใจได้ว่า สินค้าหรือบริการของเรานั้นดีกว่า ไม่อย่างนั้นอาจได้แค่ลูกค้าขาจร ไม่กลับมาใช้ซ้ำ หรือแย่ไปกว่านั้นเจอรีวิวแย่ๆ ทำให้ร้านไม่มีความน่าเชื่อถืออีกด้วย โดยร้านค้าจะเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการได้จากอะไรบ้าง ยกตัวอย่างเช่น สินค้าผลิตจากวัสดุคุณภาพดี หรือบริการหลังการขายที่ทำให้ลูกค้าประทับใจ หรือการมีประกันสินค้า ฯลฯ หากมั่นใจว่า สินค้าของเราแตกต่าง ก็สามารถ ตั้งราคาขายสินค้าออนไลน์ ให้สูงขึ้นเพื่อกำไรที่สูงขึ้นได้ด้วย 

4.ตั้งราคาสินค้าออนไลน์เผื่อทำโปรโมชั่น หลายคนคงทราบดีว่า การแข่งขันบนตลาดออนไลน์นั้นมีมาก ดังนั้นการจัดทำโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม จึงเป็นการตลาดวิธีหนึ่งที่ดึงดูดยอดขายให้กับร้านค้าออนไลน์ได้ในหลาย ๆ โอกาส  ดังนั้นราคาขายที่ตั้งไม่ควรมีกำไรที่บางจนเกินไป เพราะจะทำให้เมื่อจัดโปรกลับไม่ได้กำไรจากการขาย หรือทำให้จัดโปรโมชั่นลำบาก แข่งขันกับร้านค้าออนไลน์เจ้าอื่นๆ ไม่ได้ จึงควรคำนึงถึงปัจจัยนี้ด้วย ในการตั้งราคาสินค้าออนไลน์ 

5.ขายสินค้าออนไลน์ราคาถูกที่สุดไม่ได้ดีเสมอไป การตั้งราคาสินค้าออนไลน์ควรมีความสมเหตุสมผล การตั้งราคาสินค้าออนไลน์ในราคาที่ถูกจนเกินไปอาจทำให้ลูกค้าไม่มั่นใจถึงคุณภาพสินค้าและบริการ 

6.การสื่อสารเกี่ยวกับราคาขาย ในการแสดงราคาขายหรือการสื่อสารกับลูกค้า ควรเขียนให้เห็นชัด ยิ่งถ้าราคาของเรา สามารถขายได้ถูกกว่าเจ้าอื่นบนออนไลน์ ยิ่งควรใส่ราคาให้ชัดเจนเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อจากเรา และควรแจ้งข้อมูลให้ละเอียด เมื่อลูกค้าสอบถาม เช่น ราคาสินค้า, ราคาสินค้าเมื่อซื้อหลายๆ ชิ้น (ถ้ามี), ราคาสินค้าเมื่อสั่งเก็บปลายทาง (ถ้ามี), ราคาค่าขนส่ง, ราคาค่าขนส่งกรณีมีพื้นที่ห่างไกล ฯลฯ โดยราคาขายสินค้าออนไลน์ ที่แจ้งควรมีมาตรฐาน ยิ่งการขายบนออนไลน์ สามารถทำได้หลายช่องทาง แต่ละช่องทางควรแจ้งราคาได้อย่างถูกต้อง เพื่อความน่าเชื่อถือและความประทับใจของลูกค้า

7.แยกภาษีและค่าขนส่งออกจากราคาขาย แน่นอนว่าปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของเรา คือ ปัจจัยด้านราคา การรวมภาษีและค่าขนส่งเข้าไปในราคาขาย ทำให้สินค้าดูมีราคาที่สูงขึ้น หรือถ้ารวม ควรมีป้ายกำกับให้ลูกค้าเห็นชัดและเข้าใจ เช่น ส่งฟรี เป็นต้น นอกจากนี้การแยกค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ ยังทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงมาตรฐานความชัดเจน ในการสั่งซื้อสินค้าครั้งต่อไปด้วย 

จากที่กล่าวมานั้น สรุปได้ว่าหากร้านค้าออนไลน์สามารถหาจุดตรงกลางระหว่าง กำไรที่คาดหวัง และความพึงพอใจของลูกค้าต่อสินค้า คุณภาพ และราคาได้แล้ว นั่นก็หมายความว่าคุณได้ประสบความสำเร็จในการตั้งราคาสินค้าออนไลน์ ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วนั่นเอง 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...