ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
ดร.ปริญญา พุทธาภิบาล ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีศาสตร์ ม.มหิดลฯ แนะ จนท.อุทยานฯ สำรวจชั้นหินในถ้ำ กำหนดจุดระดับความเสี่ยง ให้ นทท. ช่วงกลางและปลายฤดูฝน
11 ธ.ค. 2565

กาญจนบุรี - ดร.ปริญญา พุทธาภิบาล ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีศาสตร์ ม.มหิดลฯ แนะ จนท.อุทยานฯ สำรวจชั้นหินในถ้ำ เพื่อกำหนดจุดระดับความเสี่ยง ให้ นทท.ปลอดภัย ส่วนช่วงกลางและปลายฤดูฝน ควรหยุดเที่ยวถ้ำ

จากกรณีหินสไลด์ทับสะพานทางเดินศึกษาธรรมชาติ อุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ ต.เขาโจด อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เป็นเหตุทำให้นายสิขกพงษ์ กระแจะจันทร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ ประกาศปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติ บางช่วง ของเส้นทางศึกษาธรรมชาติถ้ำธารลอดน้อย - ถ้ำธารลอดใหญ่ ตั้งแต่น้ำตกไตรตรึงษ์ชั้นที่ 1 จนถึงถ้ำธารลอดใหญ่ เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมาตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดวันนี้ 10 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ปริญญา พุทธาภิบาล อาจารย์และทีมนักวิจัยฯสาขาธรณีศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี เปิดเผยว่า การสไลด์ของหินตามที่ลาดชัน ร่องเขา หรือเขา ลาดเนินเขา หรือลาดในถ้ำ เป็นการเลื่อนไถลของเศษหิน ดิน ตามแรงดึงดูดของโลก จากที่สูงสู่ที่ต่ำกว่า

  โดยมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องสำคัญๆ ได้แก่ มุมเอียงของความลาดชันนั้นๆ สภาพอากาศ รวมถึงฤดูกาล  การเพิ่มปริมาณน้ำใน ดินทำให้น้ำหนักดินเพิ่มและแรงดันน้ำสูงขึ้นจนขาดสมดุลความหนาแน่นของป่าไม้ ต้นไม้ รากพืชช่วยยึดหน้าดิน  ชนิดหิน  เนื้อหิน องค์ประกอบการวางและรอยแตกในชั้นหิน หินปูน เกลือหิน ซึ่งละลายน้ำที่เป็นกรดอ่อนๆได้ดี ทำให้เกิดการขยาย รอยแตกเป็นถ้ำใต้ดิน เพดานถ้ำพนังถ้ำอาจพังลงได้ง่ายขึ้น

 ดร.ปริญญา พุทธาภิบาล กล่าว่า ส่วนกรณีเกิดเหตุหินสไลด์จากภูเขาลงมาทับสะพานทางเดินศึกษาธรรมชาติ ของอุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์นั้น พบว่าเศษหินที่สไลด์เป็นเศษหินก้อนอิสระที่แยกออกจากกัน ถ้ำธารลอด เป็นธารน้ำใต้ดิน (subterranean stream) ที่มีธรรมชาติการไหลแบบน้ำผิวดิน ไหลจากที่สูงไปที่ต่ำ ถ้าชันมากก็พาเศษ ตะกอนขนาดต่างๆลงไปได้มาก อัตราการผุพังก็มีส่วนช่วยให้หินหลุดจากกันเป็นชิ้นเป็นก้อนได้ง่ายและมากขึ้น จุดเสี่ยงต่อการสไลด์คงไม่เท่ากันตลอดพื้นแนวถ้ำ 

 ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ สามารถสังเกตและระบุตำแหน่งเสี่ยงภัยทางกายภาพได้ไม่ยาก อัตราเสี่ยงจะเพิ่มสูงขึ้นเมื่อปริมาณน้ำในถ้ำมากขึ้น และยังมีโอกาสเกิดการยุบตัวของเพดานถ้ำผนวกเข้าไปด้วย ถามว่าจะเตือนนักท่องเที่ยวอย่างไรนั้น เจ้าหน้าที่ควรสำรวจธรณีวิทยาของชั้นหิน การวางตัว รอยแตก รอยแยก และลักษณะโครงสร้างของหิน เศษหิน เพื่อกำหนดระดับความเสี่ยงในจุดต่างๆ ตลอดแนวถ้ำ

 นักท่องเที่ยวควรหลีกเลี่ยงการเดินทางเที่ยวถ้ำในช่วงฤดูฝน โดยเฉพาะช่วงกลางและปลายฤดูฝน เมื่อดินและซอกหินอิ่มตัวด้วยน้ำ ทำให้การพังทลายของชั้นดินและเศษหินเกิดขึ้นได้ง่ายขึ้น การดูสถิติปริมาณน้ำฝนในพื้นที่และพื้นที่ๆเชื่อมโยงก็สำคัญ ต้องพึ่งการช่างสังเกตของเจ้าหน้าที่อุทยานฯเป็นเกราะป้องกันให้นักท่องเที่ยวได้อีกชั้นหนึ่งด้วย



ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ – รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...