ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ผลปาล์มน้ำมัน กว่า 3 พันตัน ตกค้าง กว่า 1500 ตัน เหตุโรงงานหยุดปีใหม่สกัดน้ำมันปาล์มไม่ทัน
11 ม.ค. 2566

ผลปาล์มน้ำมัน กว่า 3 พันตัน ตกค้างอยู่บนลาน ของโรงงานสกัดชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันการะบี่ จำกัด สาเหตุ มาจาก ช่วงปีใหม่ รง หยุดหลายวัน เมื่อเปิด ชาวสวนเร่งเก็บเกี่ยวผลปาล์มส่งขาย ทำให้ผลผลิตล้น สกัดน้ำมันปาล์มไม่ทัน 

รถบรรทุกผลปาล์มน้ำมัน จำนวน กว่า 150 คัน รวม น้ำหนัก กว่า 1500 ตัน ยังคงจอดเข้าคิวรอ ขายผลปาล์มให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด ตำบลคลองยา อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ โดยบางคันต้องจอดรอ เป็นระยะเวลา 1-2 วัน เนื่องจากขณะนี้ มีรถบรรทุกจาก ลานเทรับซื้อผลปาล์มน้ำมันจาก พื้นที่ต่างๆ ในจังหวัดกระบี่ และใกล้เคียง นำผลปาล์มน้ำมันส่งขายให้กับชุมนุมเนื่องจาก ได้ราคาสูงกว่า โรงงานสกัดของเอกชน กิโลกรัมละ 10-20 สตางค์ และต้องเข้าคิวรอขาย เป็นระยะเวลานานเช่นเดียวกัน   สาเหตุที่ทำให้มีปาล์มน้ำมันจำนวนมาก ในขณะนี้ เกิดจาก ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผานมา ทางโรงงานสกัดหยุดรับซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมันหลายวัน   หลังจากกลับมาเปิดหลังปีใหม่ เกษตรกรเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตออกขาย พร้อมๆ กัน  ส่งผลให้ปาล์มน้ำมันมีจำนวนมากกว่าปกติ ทำให้ผลผลิตล้นโรงงาน และบางลานเทจำเป็นต้องหยุดรับซื้อเนื่องจากผลผลิตที่ซื้อไว้ในราคาที่สูงกว่าแล้วยังไม่ได้จัดส่งในวันถัดมาราคาต่ำลงจึงทำให้มีขาดทุน 

นายโชคชัย พลายด้วย เจ้าหน้าที่ ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมัน กระบี่ จำกัด ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้ รถบรรทุกผลปาล์มน้ำมัน จำนวน กว่า 150 คัน รวม น้ำหนัก กว่า 1500 ตัน ยังคงจอดเข้าคิวรอ ขายผลปาล์มให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ของชุมนุม ขณะที่มีผลปาล์มน้ำมันรอเข้าสู่กระบวนการสกัด จำนวน กว่า 3000 ตัน โดยทางโรงงานมีกำลังการผลิตได้ 45 ตัน ต่อ 1 ชั่วโมง เฉลี่ยวันละไม่เกิน 1000 ตันเท่านั้น คาดว่าต้องใช้ระยะเวลา อีกหลายวัน สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ  

ขณะที่ นางภาณี ศรีวิเศษ อายุ 62 ปี อดีตครูเกษียณ  เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ที่อำเภอเขาพนม จ.กระบี่ เปิดบันทึกที่จดไว้สำหรับการตัดผลปาล์มน้ำมันขาย โดยพบว่าเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว ขายผลปาล์มได้ในราคากิโลกรัมละ 10 บาท และราคาดีมาเรื่อยๆ แต่เริ่มลดต่ำลงมาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว จนมาปีนี้ซึ่งได้ตัดผลปาล์มไปเมื่อ 5 วันก่อนได้ราคาอยู่ที่ 5 บาทกว่าต่อกิโลกรัม แต่ล่าสุดราคาอยู่ที่ 4 บาทต้นๆ ซึ่งสวนทางกับความเป็นจริงที่ขณะนี้ผลปาล์มน้ำมันเริ่มขาดคอ หรือน้อยลง ส่วนปุ๋ยก็มีราคาสูงกระสอบละเกือบ 2 พันบาท ซึ่งเป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเกษตรกรชาวสวนปาล์มอย่างมาก เพราะขณะนี้ต้นทุนอยู่ที่กิโลกรัมละ ประมาณ 6 บาทกว่า  จึงเรียกร้องให้ภาครัฐเร่งเข้ามาจัดการปัญหานี้อย่างจริงจัง

กระบี่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...