ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
รัฐบาลเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อกลโกงมิจฉาชีพ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน
30 พ.ค. 2566

โฆษกรัฐบาลเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อกลโกงมิจฉาชีพ แก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมที่ดินสำรวจผู้เสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ย้ำกรมที่ดินไม่โทรหาประชาชน-ไม่ขอแอดไลน์-ไม่มีหน้าที่เก็บภาษีที่ดินฯ หากหลงเชื่ออาจถูกหลอกดูดเงินจากบัญชี

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า ขณะนี้ปรากฏกลุ่มมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอบอ้างเรื่อง การสำรวจผู้เสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง หลอกลวงประชาชนที่ถือกรรมสิทธิ์ห้องชุดในพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนที่หน้าเว็บไซต์กรมที่ดิน www.dol.go.th ว่า กรมที่ดิน “ไม่โทรหา ไม่ขอแอดไลน์ ไม่มีหน้าที่เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง”

นายอนุชากล่าวว่า กรมที่ดินได้ออกหนังสือแจ้งเตือน ด้วยมีกลุ่มมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ปลอมหนังสือราชการของกรมที่ดิน โดยแอบอ้าง เรื่อง “การสำรวจผู้เสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง” จะโทรศัพท์หาประชาชนแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายกองทะเบียนออนไลน์ (E-Service) และส่งหนังสือปลอมทางไลน์ รวมทั้งพูดจาหว่านล้อมให้ประชาชนหลงเชื่อให้ดำเนินการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ (E-Service) และดาวน์โหลดหรืออัปเดตข้อมูลผ่านทางลิงก์หรือเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่ส่งให้ สาเหตุสำคัญที่ประชาชนหลงเชื่อ เนื่องจากมีการแจ้งข้อมูลส่วนบุคคลที่ระบุไว้ในหนังสือปลอม ถูกต้องตรงกับข้อมูลของประชาชน ซึ่งเป็นข้อมูลอาคารชุดในพื้นที่ทั่วประเทศ ส่งผลให้ประชาชนหลงเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมที่ดินจริง อันเป็นเหตุให้ประชาชนหลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อกลุ่มมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ จนได้รับความเสียหายเป็นภัยต่อประชาชน

กรมที่ดินพิจารณาแล้วเห็นว่า ปัจจุบันกลุ่มมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ยังคงดำเนินการหลอกลวงประชาชนอย่างต่อเนื่องแพร่หลายทุกวัน โดยนำข้อมูลส่วนบุคคลที่ระบุไว้ในหนังสือกรมที่ดินปลอม โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับอาคารชุด ทำให้ประชาชนหลงเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมที่ดินโทรศัพท์ติดต่อไปจริง ฉะนั้น เพื่อมิให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนมากกว่านี้ อธิบดีกรมที่ดินจึงมีหนังสือถึงนายกสมาคมอาคารชุดไทย ขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์กลโกงกลุ่มมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ให้ผู้ประกอบการธุรกิจอาคารชุด ผู้จัดการนิติบุคคลอาคารชุด และประชาชนทราบอย่างแพร่หลายและอย่าหลงเชื่อการแอบอ้างของกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าว

นายอนุชาย้ำถึงกลโกงมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ จะโทรหาประชาชนผู้มีชื่อถือกรรมสิทธิ์ในห้องชุด หลอกว่ายังไม่ได้ชำระภาษี ให้แอดไลน์ เพื่อส่งหนังสือกรมที่ดินปลอมที่มีข้อมูลส่วนบุคคล พยายามพูดให้ประชาชนหลงเชื่อเลือกวิธีดำเนินการทาง E-Service แล้วมิจฉาชีพจะส่งลิงก์ให้กดเข้าเว็บไซต์หรือแอปพิเคชันกรมที่ดินปลอมให้ หลอกให้ประชาชนกดดาวน์โหลดเพื่อติดตั้งโปรแกรมและควบคุมโทรศัพท์ จากนั้น โทรศัพท์จะขึ้นข้อความว่า “ระหว่างทำการตรวจสอบห้ามใช้งานโทรศัพท์” ระหว่างรอ ระบบจะทำงานตามเปอร์เซ็นต์หน้าจอ ดูดเงินของประชาชนผู้เสียหายจนหมดบัญชี ทั้งนี้ กรมที่ดินได้แนะวิธีป้องกันดังนี้

1. อย่ากดลิงก์แปลกปลอมในแหล่งที่ไม่รู้จัก เว็บไซต์ปลอมมักลงท้ายด้วย .cc

2. เว็บไซต์กรมที่ดินจริง ชื่อ www.dol.go.th สามารถกดเมนูหน้าเว็บไซต์ได้ทุกเมนู และไม่มีเมนูให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน

3. อย่าดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ผ่านการยืนยันโดยแพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถือ

4. ไม่ควรผูกบัตรเครดิต ไว้กับบัตรเดบิตหรือบัญชีธนาคาร

5. หากพลาดพลั้งดาวน์โหลดแล้ว ให้ตัดอินเทอร์เน็ตหรือปิดเครื่อง และถอดซิมโทรศัพท์ แล้วรีบโทรศัพท์อายัดบัญชีกับธนาคารทันที

“กรมที่ดินได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับประชาชนจึงขอย้ำเตือนประชาชนที่อาจถูกกลุ่มมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรมาหลอกลวง ว่า กรมที่ดินไม่โทรหา ไม่ขอแอดไลน์ ไม่มีหน้าที่เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง หากประชาชนเจอมิจฉาชีพหลอกดูดเงิน ขอให้โทรแจ้ง Call center กรมที่ดิน โทร 0 2141 5555 หรือแจ้งที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โทร 1441” นายอนุชา กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...