ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
กล้วยตาก ออร์แกนิค อร่อยหวานกำลังดี จากต้นกำเนิดแดนพิษณุโลก
18 พ.ค. 2563

ถ้าพูดถึงกล้วยตาก ถือเป็นอีกวิธีถนอมอาหารไว้กินนานๆ ที่ต้องอาศัยทักษะความชำนาญเป็นอย่างมาก และกล้วยตากจังหวัดพิษณุโลกนับเป็นจุดกำเนิดของกล้วยตากที่ทุกคนชื่อชอบ โดยกล้วยที่ใช้ในการตาก และเป็นที่นิยมของเมืองไทยก็คือกล้วยน้ำว้า แต่พันธุ์ที่ว่ากันว่าเหมาะสมที่สุด น่าจะเป็นพันธุ์ “มะลิอ่อง”

 เพราะว่าจะให้กล้วยตากที่มีคุณภาพ สีสันและรสชาติดีที่สุด และกล้วยก็สามารถผลิตได้ต่อเนื่องทำให้มีผลผลิตทั้งปีเวียนกันออกมา ดังนั้น การตากกล้วยก็เลยกลายเป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้ทั้งปี ไม่เหมือนผลไม้อื่นที่ออกเป็นฤดูกาล กล้วยตากออร์แกนิค (organic) ถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่มีจุดกำเนิดมาจากตำนานของกล้วยตากอย่างแท้จริงและยังคงเอกลักษณ์ด้วยรสชาติหวานกำลังดีมาตลอด 30 ปี

นางสาวจิราพร พงศ์รุจิกรพันธ์ ประธาน หจก.จิราพร ฟู๊ด ตำบลบางกระทุ่ม อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของการทำ กล้วยตาก organic เป็นธุรกิจเสริมในครอบครัวเท่านั้น โดยยุคแรกมาจากรุ่นแม่และได้ยกระดับเป็นวิสาหกิจชุมชนและกลายเป็นสินค้า OTOP ที่มีชื่อในปัจจุบัน ซึ่งเข้าเริ่มคัดสรร กล้วยตาก organic เริ่ม ก็ได้ 5 ดาวมาโดยตลอด โดยตอนนี้ยังได้มีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้มีความทันสมัยและทำให้รับประทานได้ง่ายด้วยมีการสร้างแพ็คเกจสำหรับใส่ถุง พกพาสะดวก

“โดยกล้วยตากของบางกระทุ่ม จะมีความโดดเด่นของวัตถุดิบที่ใช้ ทำให้เกิดความแตกต่างจากกล้วยตากแบบทั่วไป เนื่องจากกล้วยที่ใช้เป็นกล้วยน้ำว้ามะลิอ่อง และกระบวนการผลิตไม่ใช่เพียงเอากล้วยมาทำได้เลย แต่ยังมีกระบวนการผลิตที่สร้างเรื่องราวจนเกิดเป็นมูลค่าให้กับตัวกล้วยตาก organic อาทิ ที่ต้องรอถึง 110 วัน ถึงจะสามารถเอามาทำเป็นกล้วยตาก ส่งผลให้มีรสชาติที่หอมหวาน และมีสัมผัสที่นุ่มรวมถึงการคัดขนาดกล้วยที่ได้มาตรฐาน ทำให้ผู้บริโภคสัมผัสได้ถึงความแตกต่าง” นางสาวจิราพร กล่าว

ทั้งนี้ กล้วยน้ำว้ามะลิอ่อง เป็นกล้วยพันธุ์โบราณ นิยมปลูกกันอย่างแพร่หลายมาช้านานแล้ว แต่คนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยรู้จักนัก มีข้อแตกต่างจากกล้วยน้ำว้าทั่วไปคือ ผลของกล้วยชนิดนี้จะมีนวลสีขาวจำนวนมากติดที่เปลือกผลตลอดทั้งผล โดยเฉพาะเวลาผลสุกจะเป็นสีเหลืองนวลคล้ายมีแป้งฉีดพ่น ติดเปลือกผลดูสวยงามน่าชมมาก จึงถูกตั้งชื่อว่า “กล้วยน้ำว้ามะลิอ่อง” และเรียกกันเรื่อยมาจนกระทั่งปัจจุบัน ซึ่งความหมายก็คือ ขาวสดใสเอี่ยมอ่องนั่นเอง จะมีมากในภูมิภาคภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นางสาวจิราพร กล่าวต่อว่า ตอนนี้มีกล้วยตากหลายรสชาติ ทั้งรสช็อกโกแลต ชาเขียว แอลมอล อย่างไรก็ตาม สินค้าที่เข้าถึงลูกค้าได้ดียังคงเป็นกล้วยตาก organic เนื่องจากมีรสชาติที่ไม่หวานมากนัก เน้นไปที่กลุ่มที่เป็นผู้สูงอายุและอีกทั้งยังเป็นสินค้าที่รับได้ความนิยมมากในต่างประเทศ เช่น รัสเซีย สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ รวมไปถึงประเทศงพื้นบ้าน เป็นต้น ซึ่งรายได้สัดส่วนจากต่างประเทศ 40% ของยอดขายทั้งหมดเลย ส่วนรสช็อกโกแลตก็เป็นที่ชื่นชอบของวัยรุ่นหรือวัยทำงานเป็นต้น

ตำนานกล้วยตาก 

            กล้วยตาก ถือเป็นการแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าให้แก่กล้วย โดยเฉพาะในบางฤดูที่มีกล้วยจำหน่ายมาก ทำให้กล้วยมีราคาถูกลง ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่สำคัญของกล้วยที่นิยม ได้แก่ กล้วยตาก กล้วยอบ กล้วยเชื่อม และการแปรรูปเป็นส่วนผสมในอาหารชนิดอื่นๆ

โดยกล้วยตากได้รับความนิยมรับประทานกันในปัจจุบัน ถูกคิดค้นมาตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว แต่ที่มีการบันทึกหรือกล่าวถึงกล้วยตากนั้น ได้เริ่มมาจากจังหวัดพิษณุโลกในชื่อของ “กล้วยตากบางกระทุ่ม” ที่เริ่มเมื่อประมาณปี 2547 โดยมีนางโป๊ว สิงหลักษณ์ ที่อพยพมาจากจังหวัดฉะเชิงเทราเป็นผู้คิดค้น โดยเริ่มจากการเข้ามาจับจองที่บริเวณบ้านเกาะคูเป็นที่พักอาศัย และประกอบอาชีพ ซึ่งขณะนั้นได้ปลูกกล้วยน้ำว้าพันธุ์มะลิอ่องในสวน ซึ่งเป็นกล้วยที่นำมาด้วยจากฉะเชิงเทรา เมื่อกล้วยออกเครือมากจนเหลือกินนั้น จึงได้นำกล้วยมาตากบนเฝือกตากปลา ซึ่งเมื่อรับประทานจะมีรสหอมหวาน ชุ่มช่ำกว่ากล้วยสุกทั่วไป จึงเริ่มเป็นที่นิยมทำเพื่อรับประทาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...