ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
จีนเตรียมเปิดตัวดิจิตอลหยวน ในโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022
28 พ.ค. 2563

27 พ.ค.63 Nikkei Asian Review รายงานว่า ทางการจีนเตรียมเดินหน้าโครงการนำร่องเงินดิจิตอลหยวน โดยจะเริ่มทดลอง เสิ่นเจิ้น, ซูโจว, เฉิงตู และสงอัน ทางตอนเหนือของเหอเป่ย และรวมไปถึงพื้นที่จะรองรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งปี 2022 ซึ่งหากผลการทดลองออกมาเป็นที่พอใจ ทางรัฐบาลจีนจะอนุญาตให้ใช้เงินดิจิตอลหยวน ในปีถัดไป (ปี 2023) แต่หากไม่ประสบความสำเร็จทางรัฐบาลจะทำการทดลองเงินดิจิตอลหยวนอีกครั้ง

ทั้งนี้ การชำระเงินอออนไลน์เริ่มเข้ามามีบทบาทในระบบการเงินของจีนจากการที่ แพลตฟอร์ม Alipay และ WeChat Pay เริ่มใช้ QR CODE หรือบาร์โค้ดในการชำระเงินผ่าน ซึ่งต่อมาได้มีการ ชำระเงินผ่านระบบตรวจจับใบหน้า (facial recognition) สิ่งเหล่านี้ได้เริ่มเข้ามาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่ายในสังคมจีนจากสังคมเงินสดไปสู่สังคมไร้เงินสด

ซึ่งทางรัฐบาลจีนนำโดยธนาคารกลางของจีนได้เดินหน้าโครงการเงินดิจิตอลหยวนมาตั้งแต่ปี 2014 เพื่อให้นักลงทุนและภาคธุรกิจมีทางเลือกในการชำระเงิน เพื่อรองรับสังคมไร้เงินสด โดยที่ผู้ใช้งานสามารถชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนได้สะดวกโดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลา โดยทางธนาคารกลางของจีนจะเป็นผู้ออกเงินดิจิตอลหยวนแต่ผู้เดียว

ด้านนายมู่ ฉางชุน ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสกุลเงินดิจิทัล ของธนาคารประชาชนแห่งชาติจีนกล่าว่า ธุรกรรมต่างๆ ที่ทำผ่านเงินดิจิตอลหยวน ทางธนาคารกลางของจีนจะบันทึกประวัติการใช้จ่ายต่างๆ ซึ่งหากมีการทุจริตใดๆ ทางการสามารถตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เมื่อช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา มีภาพหลุดสกรีนชอตของแอปพลิเคชันดิจิตอลหยวนหลุดออกมา ซึ่งหน้าตาของแอปพลิเคชันดังกล่าวมีความคล้ายกับแพลตฟอร์มชำระเงินของแอปพลิเคชันอื่นๆ เช่น Alipay หรือ WeChat Pay

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...