ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
ทางรถไฟจีน-ลาว วางรางลอดอุโมงค์แห่งที่ 1 แล้วเสร็จ
04 มิ.ย. 2563

ซินหัว/เอเจนซีส์--สำนักข่าวซินหัวรายงานความคืบหน้าการก่อสร้างเส้นทางรถไฟจีน-ลาว โดยคนงานได้วางหมอนคอนกรีตรองรางรถไฟตัดผ่านอุโมงค์บ้านแสนซุมในประเทศลาวแล้วเสร็จอย่างราบรื่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกับวางรางรถไฟระยะทางรวม 500 เมตรลอดผ่านอุโมงค์ได้อย่างแม่นยำด้วยรถสำหรับการวางรางฯ

อุโมงค์บ้านแสนซุมที่มีความยาว 661 เมตรนี้ ตั้งอยู่ในแขวงเวียงจันทน์ อยู่ห่างจากนครหลวงเวียงจันทน์ไปทางทิศเหนือประมาณ 60 กิโลเมตร ในบริเวณจุดเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ราบและพื้นที่ภูเขาของภาคกลางและภาคเหนือของลาว

เหลยเชา เลขาธิการพรรคฯ ประจำคณะกรรมการแห่งฐานปฏิบัติงานรถไฟของกลุ่มบริษัทวิศวกรรมการรถไฟแห่งประเทศจีนหมายเลข 2 (China Railway No.2 Engineering Group) หรือ ซีอาร์อีซี-2 ซึ่งรับผิดชอบงานวางรางรถไฟจีน–ลาว กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า จากสถานการณ์การระบาดใหญ่ของเชื้อโควิด-19 กลุ่มบริษัทซีอาร์อีซี-2 ได้วางแผนงานอย่างรอบคอบ โดยมีการระดมชาวลาวกว่า 700 คน พร้อมด้วยวิศวกรและคนงานชาวจีนอีก 200 คน ซึ่งได้ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดและดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเร่งงานวางรางของทางรถไฟสายนี้ จากเดิมที่ราว 2 กิโลเมตรต่อ 3 วัน ในช่วงแรก ให้เป็น 1.5 กิโลเมตรต่อวัน โดยงานวางรางได้เริ่มขึ้นในวันที่ 27 มี.ค. ในเวียงจันทน์

สำหรับระบบไฟฟ้าสำหรับการสัญจรของรถไฟโดยสารและรถไฟขนส่งสินค้าของทางรถไฟสายนี้ ถูกสร้างขึ้นด้วยการประยุกต์ใช้มาตรฐานการจัดการและเทคนิคต่างๆ ของจีนโครงการเส้นทางรถไฟจีน–ลาว เริ่มตัดจากบริเวณชายแดนบ่อเต็น ทางตอนเหนือของลาวซึ่งมีพรมแดนติดกับจีน ไปยังกรุงเวียงจันทน์ โดยจะรองรับขบวนรถไฟที่วิ่งด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เส้นทางรถไฟฯที่มีความยาวทั้งสิ้น 414 กิโลเมตรสายนี้ ประกอบด้วยสะพานและอุโมงค์คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 60% ของเส้นทางฯ ได้แก่ อุโมงค์ 72 แห่ง ความยาวรวมกัน ราว 198 กิโลเมตร และสะพาน 170 แห่งยาวรวม 62 กิโลเมตร

โครงการเส้นทางรถไฟจีน-ลาวนี้ สร้างขึ้นภายใต้ “ข้อริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” มูลค่า 5,956 ล้านดอลลาร์ (สองแสนแปดพันล้านบาทเศษ) การก่อสร้างฯเริ่มในเดือนธ.ค. ปี 2016 โดยมีกำหนดแล้วเสร็จและเปิดใช้งานในเดือนธ.ค. 2021.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...