ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ครม.เคาะลดค่าน้ำ-ไฟ-เน็ต พร้อมสั่งคลังทำแผนแจกเงิน 3,500 เยียวยาโควิด 2 เดือน
12 ม.ค. 2564

ครม.ไฟเขียวมาตรการเยียวยาโควิดระบาดระลอกใหม่ ใช้ไฟฟรี 90 หน่วยแรก - ลดค่าน้ำ 10% รวม 2 เดือน ช่วง ก.พ.-มี.ค. - ลดค่าอินเทอร์เน็ต เสริมมาตรการ Work From Home - เพิ่ม 'คนละครึ่ง' อีก 1 ล้านสิทธิ์ พร้อมสั่ง 'คลัง' ทำแผนแจกเงินเยียวยา 3,500 บาท 2 เดือน ให้แรงงานนอกระบบ - อาชีพอิสระ - เกษตรกร โดยให้เสนอ ครม.พิจารณาสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ได้หารือกับรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจสังคมแห่งชาติ (สศช.) นำเสนอมาตรการเศรษฐกิจเพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดจากการยกระดับมาตรการควบคุมโควิดที่มีการระบาดระลอกใหม่ รวม 4 มาตรการ ดังนี้

1.ลดค่าไฟฟ้า 2 เดือนตามใบแจ้งหนี้ ก.พ.-มี.ค.2564 โดยให้ใช้ไฟฟ้าฟรี 90 หน่วยแรก สำหรับบ้านพักอาศัยที่ใช้ไฟไม่เกิน 150 หน่วยต่อเดือน , ให้ส่วนลดค่าไฟตามเงื่อนไข สำหรับบ้านพักอาศัยที่ใช้ไฟเกิน 150 หน่วยต่อเดือน ส่วนรายละเอียดมอบหมายให้กระทรวงการคลังชี้แจงต่อไป ทั้งนี้ไม่รวมส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ที่ให้สิทธิ์ใช้ไฟฟรี 50 หน่วยแรกเท่านั้น

2.ลดค่าน้ำ 10% เป็นระยะเวลา 2 เดือนตามใบแจ้งหนี้ ก.พ.-มี.ค.2564 เฉพาะบ้านที่อยู่อาศัย และกิจการขนาดเล็ก ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ

3.ค่าอินเทอร์เน็ต ได้มอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หารือร่วมกับผู้ประกอบการ และ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อเพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ตบ้านและโทรศัพท์มือถือ เพื่อสนับสนุนการทำงานที่บ้านหรือ Work From Home และสนับสนุนการโหลดแอปพลิเคชันหมอชนะฟรีโดยไม่คิดค่าดาต้า 3 เดือน

4.มาตรการคนละครึ่ง ให้ขยายสิทธิ์เพิ่มอีก 1 ล้านสิทธิ์ โดยจะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนช่วงปลายเดือน ม.ค.นี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า เรื่องอื่นๆ ได้มีนโยบายให้เยียวยารายได้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกกลุ่มและครอบคลุมทุกคนเหมือนเช่นที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นแรงงานนอกระบบ อาชีพอิสระ เกษตรกร เบื้องต้นจะเยียวยา 3,500 บาทต่อคนต่อเดือน โดยให้กระทรวงการคลังจัดทำแผนเสนอให้ ครม.พิจารณาสัปดาห์หน้า

ส่วนการช่วยเหลือผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไป ปัจจุบันมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อเสริมสภาพคล่อง ยังมีวงเงินเหลืออยู่ 2 แสนล้านบาท และให้กระทรวงการคลังประสานธนาคารแห่งประเทศไทย ช่วยเหลือเรื่องหนี้สิน เสริมสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการ เช่น ให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำธนาคารออมสิน 10,000 – 50,000 บาทต่อราย อัตราดอกเบี้ย 0.1-0.35% ต่อเดือน ซึ่งจะมีการหารือกันกับสถาบันการเงินต่อไป

5.มาตรการสาธารณสุข ได้จัดหาอุปกรณ์ป้องกันโควิดเพิ่มขึ้น ทั้งอุปกรณ์ หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า ให้ครอบคลุมกลุ่มเสี่ยงและผู้มีกำลังซื้อน้อย

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า คนไทยทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีนทุกคน จากนี้จะวางแผนเรื่องการกระจายวัคซีน การขนส่งไปพื้นที่ต่างๆ ต้องดูแลให้ทั่วถึง

ส่วนการช่วยเหลือกลุ่มแรงงานในระบบประกันสังคม เช่น ลดหย่อนเงินสมทบนายจ้าง หรือเยียวยากรณีว่างงาน รวมถึงการให้สิทธิ์เข้ารับการตรวจรักษาโดยไม่ต้องสำรองจ่ายเงินไปก่อน รวมถึงส่งเสริมและรักษาระดับการจ้างงาน มอบหมายกระทรวงแรงงานไปแล้วให้ชี้แจงให้ประชาชนรับทราบต่อไป

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ด้วยว่า เรื่อง วัคซีนได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เร่งรัดกระบวนการขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิดให้เร็ว เมื่อวัคซีนมาถึงแล้วจะฉีดให้ประชาชนทันที โดยเฉพาะวัคซีนของ บริษัทแอสตร้า เซนเนก้า ที่ประเทศไทยได้รับสิทธิให้เป็นผู้ผลิตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้ได้วางแผนเรียงลำดับการฉีดตามหลักสากล คือ กลุ่มบุคลการทางการแพทย์ ผู้สูงวัย ผู้มีโรคประจำตัว คนที่พื้นที่ที่มีการระบาดสูง จะได้รับก่อน เรื่องนี้ เตรียมไว้หมดแล้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า รัฐบาลมีเงินเพียงพอสำหรับการดูแลเศรษฐกิจ ในรอบการระบาดใหม่นี้ เพราะเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลัง กู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยา ฟื้นฟู เศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด ใช้เงินไปแล้ว 5 แสนกว่าล้านบาท ยังเหลือประมาณ 4.9 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ยังมี งบกลางของงบประมาณ ปี 2564 อีกประมาณ 1.3 แสนล้านบาท ซึ่งใช้ในกรณีฉุกเฉินและเร่งด่วน รวมกันมีเงินทั้งหมด 6 แสนล้านบาท

“เรื่องเงินเราไม่มีปัญหา จะใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพ ตรงจุด และทันการณ์นั่นคือสิ่งสำคัญกว่า ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่า เรารับมือโควิดได้ รอบแรกนั้น เราไม่มีประสบการณ์ความรู้ แต่เราก็รับมือได้จนเป็นต้นแบบของโลกมาแล้ว ครั้งนี้ด้วยประสบการณ์บวกกับความเชี่ยวชาญของทีมสาธารณสุข และที่สำคัญที่สุดคือ เราทุกคนต้องร่วมมือกัน เราจะผ่านมันไปได้อีกครั้งเหมือนที่เราร่วมมือกันทำสำเร็จมาแล้ว” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...