ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
หมอเรวัฒิเตือน รีบฉีดวัคซีนให้คนไทยก่อนล้มเหลว
17 เม.ย. 2564

นายแพทย์เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นายแพทย์เรวัต วิศรุตเวช – Rewat Wisutwet M.D. เรียกร้องให้รัฐบาลฉีดวัคซีนให้กับประชาชนเร็วที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ระบบสาธารณสุขล่ม ไร้เตียงรักษา ผู้ป่วยถูกปล่อยให้เสียชีวิต

โดยข้อความระบุว่า#ฉีดวัคซีนให้เราเดี๋ยวนี้ใครทำให้เกิด superspreader สนามมวยลุมพินี ระลอกที่ 1สมุทรสาคร บ่อนระยอง ระลอกที่ 2คริสตัล ทองหล่อ ระลอกที่3ทุกคนทราบดี ไม่ตอกย้ำ

วันนี้จำเป็นต้องสื่อสารกับทุกคนว่า การระบาดระลอกที่ 3 เป็น variant สายพันธุ์ อังกฤษ B 117 ซึ่งแพร่ได้ง่ายกว่า ประมาณ 1.7 เท่า จึงทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในแต่ละวันมากกว่าใน ระลอก1และ2มาก เช่นวันนี้ 17 เมษายน มีผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 1547 คนและถ้าจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มสูงขึ้นไปเรื่อยๆเช่นนี้ ภาพที่ทุกคนไม่อยากเห็นแต่อาจหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือ

1. ระบบของสาธารณสุขไทยจะล่ม เพราะทั้งเตียงและบุคลากรไม่สามารถรองรับไหว จนต้องยอมปล่อยให้คนไข้หนักไม่ได้รับการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพเพราะไม่มีเตียงใน ICU ซึ่งผู้ป่วยหนักโรคอื่นๆแม้ไม่ใช่โควิดเช่น โรคหัวใจ อุบัติเหตุ ฯ ก็จะมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต เพิ่มขึ้นด้วย

2 ถ้าสถานการณ์เลวร้ายมากกว่าข้อ 1 ไม่เพียงแต่ผู้ป่วยหนักทั้งโควิดหรือโรคอื่นๆ ที่นอกจากจะไม่ได้รับการรักษาใน ICU ได้แล้วก็อาจต้องถูกทอดทิ้งโดยไม่สามารถแม้เพียงขอเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้เลย ซึ่งอาจจะต้องถูกปล่อยให้เสียชีวิตอยู่ที่บ้านหรือหน้าโรงพยาบาลหรือตามท้องถนนดังที่เคยเกิดขึ้นจริงๆในหลายประเทศมาแล้ว

ดังนั้นคำตอบที่จะหยุดยั้งไม่ให้เกิดทั้ง2ภาพดังกล่าวได้นอกจากมาตรการสวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะ แล้วก็คือ

วัคซีน.

ถ้ามีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนมากพอในเวลาที่รวดเร็ว จำนวนคนติดเชื้อ ป่วยหนักจนต้องเข้า ICU และตายจะลดลงเหมือนกับประเทศสหรัฐอเมริกา.

ในจำนวนผู้ติดเชื้อ 100 คน ประมาณ20 คน มีอาการป่วยที่ควรต้องได้รับการรักษาในโรงพยาบาล ประมาณ5 คนป่วยหนักต้องเข้าICU ประมาณ 2.5 คน เสียชีวิต ถ้ามีผู้ติดเชื้อ 50000 คน ต้องเข้าโรงพยาบาล10000คน และต้องเข้า ICU 2500 คน

รัฐบาลจึงจำเป็นต้องจัดหาวัคซีนฉีดให้กับประชาชนอย่างน้อยประมาณ 70%-80%ของประชากรโดยเร็วที่สุดเพื่อให้ประชาชน ปลอดภัย อีกทั้งผู้ป่วยโควิดและโรคอื่นๆได้รับการดูแลรักษาอย่างมีมาตรฐาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...