ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ทอท.ลุยขยายรันเวย์เฟส3ต่อเริ่มลงเสาแล้ว
28 เม.ย. 2564

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางวิ่ง (รันเวย์) เส้นที่3ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ว่า ขณะนี้ บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือNWRผู้รับเหมา ได้เข้าพื้นที่แล้ว อยู่ระหว่างเคลียร์พื้นที่ก่อสร้าง และกั้นแนวรั้ว ระหว่างพื้นที่เขตการบิน (AIRSIDE)ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เครื่องบินใช้ขึ้นลง และขับเคลื่อน รวมถึงบริเวณใกล้เคียง และพื้นที่เขตนอกการบิน (LANDSIDE)โดยความคืบหน้าการดำเนินงานอยู่ที่ประมาณ6%ยังคงเดินหน้าเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้

นายกีรติ กล่าวต่อว่า แม้เวลานี้จะเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ระลอกที่3แต่ไม่ได้สร้างปัญหา และส่งผลกระทบต่อการก่อสร้างรันเวย์ที่3แต่อย่างใด เนื่องจากวัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้างอยู่ภายในประเทศทั้งหมด ตามแผนงานจะใช้เวลาก่อสร้าง35เดือน หรือประมาณ3ปี แล้วเสร็จประมาณเดือน ส.ค.66โดยจะช่วยทำให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิรองรับเที่ยวบินได้94เที่ยวบินต่อชั่วโมง (ชม.) เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ซึ่งอยู่ที่68เที่ยวบินต่อ ชม. นอกจากนี้จะรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นเป็น90ล้านคนต่อปี จากปัจจุบันอาคารผู้โดยสารหลัก และอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่1 (SAT 1) สามารถรองรับผู้โดยสารได้รวม60ล้านคนต่อปี

นายกีรติ กล่าวอีกว่า สำหรับรันเวย์เส้นที่3มีขนาดความกว้าง60เมตร และยาว4,000เมตร อยู่ขนานกับรันเวย์ที่1มีระยะห่างประมาณ400เมตร โดยในส่วนของมาตรการชดเชยผลกระทบด้านเสียงให้กับประชาชนนั้น ทาง ทอท. ยินดีปฏิบัติตามมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ที่กำหนดให้ ทอท. ขยายระยะเวลาการจ่ายชดเชยผลกระทบด้านเสียงยาวไปจนถึงวันที่ กก.วล. มีมติ ไม่ใช่วันที่ ทอท.ประกาศแผนการก่อสร้าง ส่งผลทำให้วงเงินลงทุนภาพรวมโครงการปรับเพิ่มขึ้นจาก2.1หมื่นล้านบาท เป็น2.8หมื่นล้านบาท

นายกีรติ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion)ทสภ.ว่า ขณะนี้สมาคมขนส่งทางอากาศ (ไออาตา) ส่งผลการตรวจปรับปรุงผลการศึกษาแนวทางการพัฒนา ทสภ. ที่เหมาะสมมาให้ ทอท. แล้ว เบื้องต้นเห็นว่าการพัฒนาส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือเป็นทางเลือกในการพัฒนา ทสภ. ที่เหมาะสม สำหรับในส่วนขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) นั้น ยังอยู่ระหว่างการศึกษา ทั้งนี้เดิมมีแผนจะเสนอผลการศึกษาฯ ของไออาตาให้ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการเพิ่มขีดความสามารถของอาคารผู้โดยสาร ทสภ. ในวันที่29เม.ย.นี้ แต่เนื่องจากช่วงนี้ยังมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ค่อนข้างหนัก จึงขอเลื่อนออกไปก่อน

นายกีรติ กล่าวด้วยว่า ยืนยันว่า ทอท. มีความพร้อมที่จะดำเนินการพัฒนาส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ แต่ยอมรับว่าขณะนี้ยังมีหลายฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการดังกล่าว ทั้งนี้ ทอท. วางแผนไว้ว่า เมื่อที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาฯ เห็นชอบผลการศึกษาแล้ว จะจัดประชุมนำเสนอข้อมูลเชิงลึก เพื่อสร้างความเข้าใจว่า การพัฒนาส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือจะช่วยแก้ไขปัญหาของ ทสภ. ได้อย่างไร โดยจะเชิญหน่วยงาน และบุคคลที่เกี่ยวข้อง มาร่วมรับฟัง พร้อมทั้งหารือด้วย.

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...