ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ธปท.ชี้ล็อกดาวน์ ฉุดศก.ชะงักเล็งทบทวนจีดีพี
13 ก.ค. 2564

"ธปท."เกาะติดมาตรการล็อกดาวน์-สายพันธุ์เดลต้าระบาดหลัง 14 วัน กระทบการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ช้าลง ฉุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจชะงัก จับตาการฉีดวัคซีน-ซัพพลายวัคซีน รับมีความเสี่ยงด้านต่ำต่อเศรษฐกิจไทยยันพร้อมใช้นโยบายการเงินเพิ่มเติม ขณะที่"โทล์ลเวย์" งดให้บริการ 3 ทุ่ม-ตี 4 เริ่ม 12-25 ก.ค.64

 นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงานประชุมนักวิเคราะห์ (Analyst Meeting) ครั้งที่ 2/2564 ว่า มุมมองเศรษฐกิจต่อสถานการณ์การควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่อมาตรการกึ่งล็อกดาวน์นั้น มองว่า การประกาศมาตรการควบคุมเพิ่งจะมีผลบังคับใช้วันนี้และไปอีก 14 วัน โดย ธปท.จะติดตามและประเมินผลต่อเศรษฐกิจทั้งในระยะสั้นและระยะยาวที่จะเกิดขึ้น โดย ธปท.จะต้องพิจารณาว่าภายหลังจากมาตรการล็อกดาวน์ภาครัฐจะมีมาตรการอะไรออกมาเพิ่มเติมหรือไม่ หรือหลังล็อกดาวน์สถานการณ์เริ่มผ่อนคลายได้

อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้มีการพูดคุยถึงการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าที่จะมีความรุนแรงขึ้น ซึ่งจะมีผลต่อการควบคุมการระบาดทำได้ช้าลง รวมถึงการเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity) จะทำได้ช้าลง ซึ่งเป็นความเสี่ยงด้านต่ำต่อเศรษฐกิจไทยได้

"ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจได้รับผลกระทบและมีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วนับตั้งแต่เดือนเมษายน-ปัจจุบัน และเราคาดว่าจะอยู่ในเหตุการณ์นี้อีกสักระยะ แต่ ธปท.จะติดตามประเมินผลกระทบและระบบการเงิน เพื่อดูว่านโยบายการเงินเพียงพอหรือไม่และสามารถทำอะไรได้เพิ่มเติม อย่างไรก็ดี นโยบายการเงิน การคลัง และนโยบายด้านสาธารณสุขจะต้องร่วมมือกัน รวมถึงภาคประชาชนจะต้องร่วมมือเพื่อให้ผ่านวิกฤตนี้ไปได้อย่างยั่งยืน"

ด้าน นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวเสริมว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มองภาพเศรษฐกิจในเดือนมิถุนายนได้นำปัจจัยสายพันธุ์เดลต้าเข้ามาเป็นปัจจัยส่วนหนึ่ง แต่มีเรื่องของผลจากปัจจัยมาตรการล็อกดาวน์ที่รุนแรงกว่าคาด ซึ่งมีผลต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจกว่าคาดการณ์เดิม ตลอดจนการประมาณการการฉีดวัคซีนที่ได้วันละ 3-4 แสนโดสต่อวัน จะต้องติดตามเรื่องของซัพพลายวัคซีนต่อวัน ซึ่งเป็นความเสี่ยงด้านต่ำ นอกจากเรื่องความเปราะบางของครัวเรือนและแรงงาน มาตรการทางการคลังและการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ซึ่งมีความเสี่ยงสูง โดยธปท.จะติดตามประเมินผลต่อไป

"ในการประมาณการเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 64 สมมุติฐานพื้นฐานสายพันธุ์เดลต้ายังไม่รุนแรง จำนวนผู้ติดเชื้อยังไม่สูง โอกาสที่จะอยู่ในสมมติฐานที่เราทำยังมีเยอะ แต่ตอนนี้สถานการณ์ค่อนข้างเปลี่ยนเร็ว ธปท.กำลังเร่งประเมินผลอยู่ ซึ่งเราไม่อยากประเมินในช่วงที่ข้อมูลกำลังฝุ่นตลบอยู่มาใช้ประเมินภาพในตอนนี้" นางสาวชญาวดี กล่าว

วันเดียวกัน นายธานินทร์ พานิชชีวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง หรือ DMT จะจำกัดการให้บริการ ในระหว่างวันที่ 12-25 กรกฎาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 21.00 -04.00 น.โดยยกเว้นรถขนส่งผู้ป่วย หรือ บุคคลที่มีความจำเป็นที่ต้องได้รับบริการทางการแพทย์ รวมไปถึง รถขนส่งอาหาร ยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ สินค้าอุปโภคบริโภค ขนส่งขนย้ายประชาชน การให้บริการหรืออำนวยประโยชน์หรือความสะดวกแก่ประชาชน การประกอบอาชีพตามรอบเวลาหรือตามเวลาที่กำหนดไว้ ตามประกาศราชกิจจานุเบกษา ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 27) สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Tollway Call Center 1233

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...