ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อย.ย้ำ ชุดตรวจ Antigen Test kit สำหรับประชาชนต้องขึ้นเบียนก่อน ห้ามขายออนไลน์ มีความผิด
15 ก.ค. 2564

อย.ระบุ ชุดตรวจ Antigen Test kit สำหรับให้ประชาชนซื้อมาตรวจเอง ต้องขึ้นทะเบียน อย. ก่อน และขายในร้านขายยาที่มีเภสัชเกรท่านั้น คาดสัปดาห์นี้ขึ้นทะเบียนได้ 5 บริษัท ย้ำขายทางออนไลน์ผิดกฎหมาย

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวถึง การขึ้นทะเบียน-นำเข้า-จำหน่ายชุดตรวจ Antigen Test kit ว่า แต่เดิมชุดตรวจนี้อนุญาตให้ใช้ได้ในสถานพยาบาล โดยบุคลากรทางการแพทย์ แต่หลังจาก อย. อนุญาตให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึง ชุดตรวจ Antigen Test kit  ได้ง่ายขึ้น แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถวางจำหน่ายตามร้านขายยาทั่วไป เนื่องจาก บริษัท ที่จะจัดจำหน่าย ชุดตรวจ Antigen Test kit ที่ขึ้นทะเบียนกับทาง อย. ไว้ รวม 26 บริษัทนั้น จะต้องไปทำเอกสารเพิ่มเติม เกี่ยวกับวิธีการใช้สำหรับประชาชนทั่วไป เพื่อบรรจุในชุดตรวจ ให้ประชาชนสามารถ ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตัวเองได้ ฝากเตือนว่าหากซื้อชุดตรวจมาใช้เองให้สังเกตให้ดี โดยจะมีข้อความที่เขียนชัดเจนว่าเป็นชุดตรวจที่ประชาชนทั่วไปใช้ได้

ขณะนี้ มีบริษัทที่มาขอขึ้นทะเบียนแล้ว 5 บริษัท คาดว่าวันนี้จะสามารถขึ้นทะเบียนได้ 3 บริษัท และในสัปดาห์นี้จะสามารถขึ้นทะเบียนได้ 5 บริษัท คาดว่าหลังจากนี้จะมีบริษัทอื่นๆ ทยอยมาขอขึ้นทะเบียน และทาง อย. จะนำชื่อบริษัท ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนแล้วไปแสดงบนเว็บไซต์ของ อย. เพื่อให้ตรวจสอบ

พร้อมระบุว่า ชุดตรวจนี้ให้ขายผ่านสถานพยาบาลหรือร้านขายยาเท่านั้น ส่วนการโฆษณาขายผ่านอินเทอร์เน็ต มีความผิด เพราะการโฆษณาขายในออนไลน์ต้องมีการขออนุญาตก่อน หากใครพบเห็น การขายชุดตรวจโควิด-19 ออนไลน์ ในขณะนี้ สามารถแจ้งที่สายด่วน อย. 1556

ด้านนพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนยังสับสนสำหรับชุดตรวจ มีทั้ง Antigen Test kit และ Antibody Test kit ให้ดูว่าหากเป็นการตรวจภูมิต้านทาน คือ ตรวจจากเลือด แต่ Antigen Test kit จะเก็บจากสารคัดหลั่ง คือ โพรงจมูก น้ำลาย 

สำหรับการตรวจนั้น ถ้าติดเชื้อมาไม่นาน มีเชื้อไม่มาก อาจจะตรวจแล้วเป็นลบได้ ขอย้ำว่าหากผลเป็นลบ มี 2 แบบ คือไม่มีเชื้อจริงๆ หรือ ผลลบลวง คือเชื้อยังไม่มากพอ สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงขอให้กักตัวและตรวจซ้ำ 3-5 วัน หรือ ระหว่างนั้นถ้ามีอาการสามารถตรวจซ้ำได้เลย หากผลตรวจออกมาเป็นบวก ให้ติดต่อสถานบริการที่กำหนด เช่น คลินิกชุมชนอบอุ่น ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. เพื่อดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ หากตรวจออกมาเป็นผลบวก อาจจะมีผลบวกปลอม ซึ่งอาจจะมาจากสารต่างๆ บนโต๊ะระหว่างตรวจ หรือผู้ตรวจอาจมีเชื้อบางตัวที่ชุดตรวจไม่สามารถแยกได้ หรืออาจจะมาจากการทำตามขั้นตอนไม่ถูกต้อง ดังนั้นเมื่อตรวจแล้วได้ผลบวก ก็ต้องมีการตรวจซ้ำอีกรอบ ขอย้ำว่า ชุดตรวจนี้เป็นชุดเสริมผลอาจไม่ได้ชัดเจนเท่า RT-PCR 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...