ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
7 สาวน้อย วางแผนล้างน้ำตก
23 มี.ค. 2560

             นายณรงศักดิ์ นามตาปี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ น้ำตกเจ็ดสาวน้อย อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมประชุมวางแผนในการทำความสะอาด ลำน้ำมวกเหล็ก(Big Cleaning Day) เพื่อต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560 ว่าเนื่องจากที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากและนับวันมากขึ้นทุกๆปี ตลอดจนไว้ว่าจะมีเทศกาลวันสำคัญต่างๆ ก็ยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาไม่ขาดสาย นอกจากนี้ภายในบริเวณน้ำตกเจ็ดสาวน้อยได้มีการพัฒนา ห้องน้ำ ร้านค้า ต่างๆให้สะอาด และควบคุมราคาอาหาร เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อบรรดานักท่องเที่ยว นอกจากสิ่งที่ ทางอุทยานแห่งชาติน้ำเจ้ดสาวน้อย ควบคุมคือ การนำสุราเข้าดื่ม และดูแลเรื่องปัญหานักท่องเที่ยว โดยประสานงานกับตำรวจสภ.มวกเหล็ก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งที่ผ่านๆมาปัญหา เรื่องต่างๆยังไม่เกิด โดยเฉพาะปัญหาเรื่องนักท่องเที่ยวลงไปเล่นน้ำและเสียชีวิต ซึ่งขณะนี้การพัฒนาพื้นที่เก่าแก่ ได้หารือ เพื่อทำความสะอาดสายน้ำตกเจ็ดสาวน้อย ที่รับน้ำลงมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สำหรับกิจกรรมที่จะทำ เช่น

             1.จะจัดกิจกรรมทำความสะอาดลำน้ำมวกเหล็ก (Big Cleaning Day) ในวันที่27-30 มีนาคม2560และวันที่4-5 เมษายน 2560  ในเขตพื้นที่ อบต.มิตรภาพ ทต.มวกเหล็ก อบต.มวกเหล็ก และ อบต.พญาเย็น ตลอด2แนวฝั่งริมลำน้ำ โดยระดมสรรพกำลัง จากชุมชน2ฝั่งลำน้ำมาร่วมกิจกรรม ทั้ง  6  วัน 
             2.กิจกรรมวันอนุรักษ์ลำน้ำมวกเหล็ก ในวันที่14มิถุนายน2560 แต่ปีนี้จะจัดให้ยิ่งใหญ่ เป็นวันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโลก(ตรงกับวันที่5 มิถุนายน ของทุกปี)... ซึ่งจะจัดให้มีกิจกรรม ทั้งก่อนวันจัดงาน และวันจัดงาน โดย สนง.ทสจ.สบ.เป็นแม่งาน(เจ้าของงบประมาณ) ไปจัดทำคำสั่งคณะทำงานต่อไป... 
             หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ น้ำตกเจ็ดสาวน้อย กล่าวว่า รู้สึกยินดี ที่มีการแสดงความคิดเห็น อย่างกว้างขวาง และเป็นประโยชน์ นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และดีขึ้นเรื่อยๆตามลำดับ การบริหารจัดการลุ่มน้ำแบบบูรณาการ โดยภาคประชาสังคม กำลังจะเกิดขึ้นที่นี่ และเชื่อว่านักท่องเที่ยวผู้มาเยือนคงได้พบกับน้ำใสๆ บรรยากาศสบาย เพราะ ณ.นาทีนี้ ถ้าขึ้นอีสาน จะมีน้ำให้เล่นกันคลายร้อน ในลำน้ำสายนี้สายเดียวและถือว่าเป็นครั้งแรกที่จะมีการช่วยกันล้างสายธารน้ำตกเจ็ดสาวน้อย และขอความร่วมมือกับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในพื้นที่ให้รักษากฎระเบียบที่อุทยาฯวางกรอบไว้ เพราะจะทำให้ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวด้วยและเชื่อปี 2560  อากาศน่าจะร้อนกว่าทุกปีเพราะอุณหภูมิโลกเปลี่ยนแปลงไป จึงขอให้ประชาชนช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม อย่ารุกพื้นที่ป่า เนื่องกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ดำเนินการตามนโยบายที่รัฐบาล บังคับใช้กฎหมายไม่ว่ารุกพื้นที่ป่า หรือ  ล่าสัตว์ ดังนั้นคนต้องดูแลสิ่งแวดล้อมให้มากกว่าที่ผ่านๆมา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...