ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
โพธิ์ทองอรัญญิก ช้อนทองคำแดนอยุธยา
11 เม.ย. 2562

          เมื่อพูดถึง ช้อน ก็ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่แสนธรรมดาที่เราคุ้นชินและได้ใช้ทุกเป็นประจำ แต่ใครจะไปเชื่อว่า เมื่อนำช้อนแสนธรรมดามาผสมผสานกับทักษะการตีเหล็ก จะเกิดเป็นผลงานชั้นเยี่ยมที่หาที่ไม่เหมือนที่ใด เพิ่มมูลค่าจากช้อนจากราคาไม่กี่ร้อยบาทให้กลายเป็นสินค้าที่ราคาแตะหลักหมื่นได้เลยทีเดียว บริษัท โพธิ์ทองอรัญญิก แฮนด์ดิเวอร์ค จำกัด หรือที่ใครหลายคนรู้จักในชื่อ “โพธิ์ทองอรัญญิก” คือหนึ่งยอดเพรชผู้รังสรรผลงานภาชนะบนโต๊ะอาหารเอาไว้มากมายทั้ง ช้อน ส้อม ชามสลัด ถังแช่ไวน์ เหยือกน้ำ มีด ฯลฯ จนเป็นสินค้า OTOP ไม่กี่รายที่ได้ขึ้นแคตตาล็อกสินค้าของการบินไทย

          ทั้งนี้เครื่องใช้ โพธิ์ทอง อรัญญิก แฮนด์ดิเวอร์ค ได้สืบทอดเป็นรุ่นที่3 เป็นงานแฮนด์เมดมีความชำนาญในการขึ้นรูปโลหะ ผลิตภัณฑ์ มีหลากหลาย เช่น ช้อน ส้อม มีด แก้วกาแฟ ถังแช่ไวน์ แก้วเบียร์ ผลิตงานได้ตามแบบที่เป็นเอกลักษณ์ ของลูกค้า โดยช่างผู้ผลิตที่มีความชำนาญและมีฝีมือประณีต ได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์(มผช.) จากกระทรวงอุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ของ บจ.โพธิ์ทอง อรัญญิก แฮนด์ดิเวอร์ค เป็นมิตรต่อสุขภาพของผู้บริโภค ทำให้เป็นผู้ผลิตและจำหน่าย เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารจากสแตนเลส เกรด 304

          นายพสิษฐ์ นาคะบุตร ผู้จัดการบริษัท โพธิ์ทองอรัญญิก แฮนด์ดิเวอร์ค จำกัด ตำบลท่าช้าง อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ตนเองถือเป็นรุ่นที่ 3 ที่ได้มีการสืบทอดธุรกิจนี้มาตั้งแต่รุ่นพ่อและรุ่นปู่ โดยในอดีตเคยประกอบเป็นช่างตีดาบมาก่อน เช่น มีดทำครัว มีดเดินป่าหรือดาบอาวุธโบราณเป็นต้น ทำให้มีความชำนาญในการขึ้นรูปโลหะเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

          จนเมื่อสแตนเลสเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากเป็นเหล็กกล้าที่ไม่ขึ้นสนิมง่ายๆ อีกทั้งยังสามารถทำเป็นผลิตภัณฑ์อะไรได้หลายอย่าง รวมถึงเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร อีกทั้งสินค้าที่เป็นสแตนเลสจะสร้างยอดขายได้ในตลาดที่กว้าง ขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ เลยเกิดแนวคิดที่จะเพิ่มมูลค่าให้กับมันด้วยการนำวัตถุดิบสแตนเลสรวมกับทักษะการตีเหล็กขึ้นรูปเหล็กที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน จนตอนนี้ได้หันมาทำอุปกรณ์เครื่องโต๊ะอาหารนานกว่า 13 ปีแล้ว

             สินค้าแรกที่เราได้ลองทำคือด้ามช้อน ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีเอเดียว่าจะออกแบบมันออกมาอย่างไร โดยการออกแบบช่วง แรก ๆ เราจะอิงธรรมชาติ เช่น ทำด้ามช้อนไม้ไผ่ ด้ามเชือก ด้ามหอย โดยขั้นตอนในการทำมีอยู่ประมาณ 40 ขั้นตอน ทั้งเข้าไฟ ตีมัวน ใช้กระบวนการผลิตจำนวนมาก  หลังได้รับความนิยมอย่างมากเนื่องจากเป็นของแปลกและเป็นของคุณภาพไม่กลัวสารตกค้าง เพราะเราใช้สแตนเลสที่มีคุณภาพ

             “อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ช้อนโพธิ์ทองอรัญญิกมีความพิเศษ นั้นคือการทำช้อนนี้ต้องอาศัยทักษะแรงงานของคนในพื้นที่เป็นเท่านั้น เนื่องจากแรงงานทั่วไปไม่สามารถเข้าเครื่องได้ เพราะข้อนทั่วไปกระบวนการทำช้อนทั่วไป ส่วนใหญ่เป็นงานปั๊มเสียมากกว่า แต่อันนี้ต้องเข้าไฟและตีทีละชิ้น ซึ่งใช้เวลาอยู่และจะได้คุณภาพ มันเหมือนงานศิลปะ ศิลปะที่ฝีมืออาจารย์ย่อมมีมูลค่ากว่าภาพศิลปะที่มาจากนักเรียนแน่นอน” ผู้จัดการบริษัท กล่าว

               พสิษฐ์ กล่าวอีกว่า ด้านรายได้ของ โพธิ์ทองอรัญญิก การตอนนี้อาจจะตกลงไปหน่อยเพราะเมื่อก่อนทำรายได้กว่า 10 ล้านบาท แต่ปัจจุบันยังขายได้ 7-8 ล้านบาทต่อปีหรือเฉลี่ย 6-7 แสนบาทต่อเดือน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...