ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
พล.อ.ประวิตร”สั่งทุกหน่วยเร่งแก้ปัญหาภัยแล้ง
14 ม.ค. 2563

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวถึงกรณีปัญหาภัยแล้งว่า ขณะนี้ทุกหน่วยงานมีแผนเพื่อเตรียมรับมือเอาไว้แล้ว โดยมีงบเร่งด่วน ที่นำมาจากงบกลางจากรัฐบาลกว่า 3000 ล้านบาทมาใช้ดำเนินการ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้กำชับและเร่งให้ทุกหน่วยงานทำงานแบบบูรณาการกัน เตรียมรับมือและแก้ปัญหาให้ประชาชนทั้งเรื่องน้ำอุปโภคบริโภค และน้ำที่ใช้ในภาคเกษตรกรรม โดยได้มีการลงตรวจสอบพื้นที่กว่า 40 จังหวัด ก็ยังมั่นใจว่า หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน ไม่มีการใช้น้ำเกินกว่าที่วางแผนไว้ จะไม่มีปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างแน่นอน

 นายสมเกียรติ กล่าวต่อว่า ในส่วนของพื้นที่ กทม.และปริมณฑลนั้น ที่มีปัญหาน้ำเค็ม ก็ยังมีน้ำจากคลองลัดโพธิ์ และแม่น้ำแม่กลอง ที่ช่วยชะลอน้ำเค็มอยู่ ซึ่งสถานการณ์ในประเด็นนี้พล.อ.ประวิตรได้กำชับให้ดูแลจัดการบริหารให้เร่งด่วนด้วย

ในส่วนของกรณีที่มีชาวนาปลูกข้าวไปแล้วประมาณ 3 ล้านไร่ นายสมเกียรติ กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งหาแนวทางในการแก้ปัญหา เพื่อไม่ให้กระทบกับแผนจัดการน้ำที่จัดสรรไว้ตั้งแต่ต้น

เมื่อถามถึงการทำงานร่วมกันในพื้นที่ นายสมเกียรติ กล่าวว่า ได้มีการประสานกับ ส.ส. เพื่อช่วยในการทำความเข้าใจและ ประชาสัมพันธ์กับประชาชนถึงสถานการณ์ภัยแล้งในขณะนี้ ขอความร่วมมือในการใช้น้ำอย่างประหยัด รวมถึงงดทำการเกษตร และประสานการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ซึ่งถือเป็นเรื่องดีที่ ส.ส.ตัวแทนพี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาทุกมิติ เพราะการแก้ปัญหา รัฐบาลต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน จึงจะประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...